Sunday, December 9, 2012

"Con gái Việt bây giờ mất hết duyên rồi !!!"



"Con gái Việt bây giờ mất hết duyên rồi !!!"
Đó là câu kết luận của người bạn vừa đi du học về của tôi, sau hai ngày rong ruổi khắp Hà Nội để “bù đắp nỗi nhớ quê hương” và “được” chứng kiến những “pha shock óc” của các bạn trẻ Hà Thành.
 
Bản thân tôi cũng là con gái Việt, lúc đầu cũng hơi “tự ái” một tý, nhưng nghĩ lại thì phải công nhận điều đó. Một bộ phận không nhỏ trong số các bạn nữ hiện nay đang tự biến mình thành những cô gái tóc vàng hoe kém duyên, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh con gái Việt Nam.
 
 
Thương quá... tà áo dài Việt Nam
T đu tóc…
Ông bà ta vẫn có câu “cái răng cái tóc là góc con người”, nghĩa là điều đó rất quan trọng để tạo nên hình ảnh đẹp cho chúng ta. Và các bạn trẻ, nhất là các bạn nữ bây giờ đã “vận dụng” điều đó triệt để, tạo nên sự “khác biệt tuyệt đối” cho mình. Những cái đầu nhuộm đủ các thứ màu sặc sỡ, high light, đến kiểu cắt ngắn như con trai rồi dùng gel vuốt dựng đứng lên hay chĩa ra xung quanh, những kiểu tóc xù bông lên như một cái nồi cơm điện của các bạn trẻ nổi bật giữa một đám đông. Và điều đó nghĩa là các bạn trẻ đã “đạt được mục đích” của mình: Nổi bật! Tôi chỉ tò mò là với những cái đầu như vậy, khi đi xe các bạn có chịu “hy sinh” tác phẩm của mình để đội mũ bảo hiểm không?
Đến quần áo
Gần đây xuất hiện những xu hướng thời trang dành cho các bạn nữ rất “bắt mắt”. Kiểu áo kín cổng cao tường, đoan trang, đơn giản trở thành “diễm xưa” và thay vào đó là những kiểu áo làm “nóng mắt” bao người:
Áo siêu mỏng, áo siêu ngắn, áo siêu hở… chính là xu hướng mới.
Áo thế này thì thà... đừng mặc cho xong
Phải công nhận là những cô gái diện những bộ đồ kiểu này thu hút sự chú ý thật! Ngoài đường nguyên nhân của một cơ số những vụ tai nạn giao thông có lẽ cũng là từ đây :D
"Tôi đẹp tôi có quyền khoe chứ!"
Đẹp ở điểm gì nhỉ???
Trên đường phố thì nhìn đâu cũng thấy rồi, vào trường cũng được “bổ mắt” luôn. Các nữ sinh hồn nhiên diện những bộ quần áo mát mẻ, “thiếu trước hụt sau” đến lớp biến giảng đường thành sàn catwalk.
"Hồn nhiên" mặc thời trang mát mẻ tới trường
Tôi vẫn nhớ anh bạn ngồi cùng bàn đã “chế” 2 câu thơ nổi tiếng của cụ Hàn khi nhìn thấy bạn nữ bàn trên mặc loại thời trang “nóng con mắt bên trái, đỏ con mắt bên phải”:
“Ôi áo thời trang, áo người ta
Áo em… mỏng quá nhìn xuyên qua!”
Không dừng lại ở trào lưu áo xuyên thấu, quần áo đủ các loại “siêu” (hở, mỏng, ngắn…) các bạn trẻ còn khiến thiên lạ giật mình, “shock vật vã” vì những “slogan độc” in trên áo.
"Tui nghèo kệ tui"
“Bỗng dưng mún ấy…” hay “Nghèo không phải là cái tội mà là phong cách sống” (???) được in chềnh ềnh trước ngực hoặc sau lưng áo của teen “tung tăng” khắp phố.
Trào lưu “khoe hàng”
Cái style trợn mắt, chu môi, tạo dáng xì tin khi chụp ảnh “tự sướng” của teen đã đi vào dĩ vãng. Thay vào đó là những tư thế, những góc ảnh táo bạo và shock hơn.
“Nếu bạn có một thân hình đẹp, một làn da trắng, một đôi chân dài miên man bạn phải khoe ra, phải trưng diện thì mọi người mới chú ý đến bạn”. Đó chính là những tuyên bố hùng hồn của Hương, cô sinh viên trường CĐ Múa Hà Nội.
Bạn chỉ cần dạo một vòng trên Facebook, blog hoặc các trang mạng xã hội là sẽ được “bổ mắt” với hàng tá hình kiểu nửa kín nửa hở. Các bạn nữ cố tình “phơi” những đường cong trời phú trên mặt blog, trang Fb cá nhân… Có bạn thì theo phong cách “ỡm ờ”, có bạn thì… “phơi trọn bộ”.
"Mốt" khoả thân trước webcam
Có nhiều cô đúng là trở thành “hot girl” sau màn “phơi da thịt” trên mạng. Ừ thì cũng “nổi tiếng” hơn, được nhiều người “biết đến” hơn. Nhưng hình ảnh mà người ta biết đến đấy chỉ là cái mác nổi loạn, thiếu văn hoá, tế nhị tối thiểu của một người con gái. “Được biết đến” ấy cũng chỉ là những lời trêu ghẹo, ong bướm của những tay chơi và sự bàn tán, xì xầm của mọi người xung quanh. “Đổi chác” chính hình ảnh và sự yêu mến của mọi người để lấy cái danh hão “hot girl” và danh thực “hư hỏng” có đáng không?
Còn đâu những nữ sinh dịu dàng, trong sáng?
Khi ngôn ngữ Đan Mạch lên ngôi
Lê la trong quán trà đá, chúng tôi đang “tám” với nhau về cuộc sống văn minh, lịch sự của người dân bên nước bạn tôi từng sinh sống và học tập thì bị chói tai bởi câu nói đanh như thép và chua như giấm của mấy bạn nữ xinh đẹp bên cạnh: “ĐM, cái thằng chó đấy nó là cái đ… gì mà dám chửi tao? Bà mày tha không quay lại tát cho vỡ mặt ra thì thôi, lại còn đ… biết điều!!! ĐKM điên vãi l...!!!!!
Tôi là con gái và chẳng liên quan tới họ nhưng không hiểu sao tôi thấy nóng hết cả mặt và xấu hổ thay cho mấy cô gái tóc vàng môi đỏ, khoe đôi “chân dài tới nách” qua những chiếc quần siêu ngắn kia. Anh bạn của tôi thì dường như vẫn chưa “quen” với những trường hợp như thế, mắt vẫn chữ O và mồm chữ A há hốc ra vì shock. Chắc ở bên kia lâu nên anh ấy sắp quên mất mấy "câu cửa miệng" của người Việt mình rồi?
Quán trà đá vỉa hè là nơi ngôn ngữ đen "lộng hành"
Bây giờ bạn ngồi trong một nhà hàng sang trọng, hay trên ghế giảng đường thôi, quán trà đá vỉa hè thì không thèm kể rồi, chỉ cần quay sang trái, liếc sang phải hoặc ngoảnh ra đằng sau thôi, bạn cũng dễ dàng nghe thấy những từ ngữ rất chói tai như “vãi cả l…”, “hãm l…”, "vãi chưởng", "đ.c.m, đ.m.m, đ’"… được “phun” ra từ những cái miệng đỏ màu son môi xinh xắn. Các nàng cứ vô tư “phun châu nhả ngọc” oang oang, chẳng cần biết đến sự khó chịu hoặc đoái hoài những cái lắc đầu ngao ngán của mọi người xung quanh.
Có lần tôi ngồi cạnh bàn với 1 bạn nữ rất sành điệu trong quán KCF, bạn ấy cứ “bô bô” qua điện thoại bằng những từ “Đan Mạch” khiến tai tôi “róc rách”: “ĐCM mày, mày bảo với bố mày là 3h đến, mày nhìn đồng hồ xem bây giờ là mấy giờ rồi?... Bố đ… tin, ĐCM mày im mồm mẹ mày đi! Nói nhiều, điếc tai Vkl, không có xe thì đi xem ôm đến đây đi! Bố chờ mày thêm 30 phút nữa đấy…” Cả quán quay lại nhìn bạn ấy, có người nhăn mặt, có người xì xầm. Một chị ngồi gần đấy nhẹ nhàng nói: “Em ơi, ở đây có cả người lớn lẫn trẻ con, em nói chuyện nhỏ và lịch sự hơn một chút được không?” Cô gái hơi tỏ ra khó chịu bằng một câu cộc lốc: “Vâng!” Sau đó ai cũng nghe thấy cô ấy lầm bầm trong miệng: “Bố nói gì là việc của bố, liên quan đ… gì tới chúng mày! Rảnh vkl!”
Nhắc tới kiểu ăn nói của các bạn trẻ bây giờ tôi vẫn buồn cười về sự ngây ngô của chính mình. Chẳng là ngày tôi mới dùng Fb, tôi có đăng một stt rất hay lên wall page 1991, các bạn trẻ like tới tấp, và những câu comment cũng bay vèo vèo đến, nhưng mà tôi chẳng hiểu nó là cái gì: “Ccmnr”, “cvkl” @@ Tò mò cực độ muốn biết nó nghĩa là gì, nhưng cũng ngại mọi người cười mình “gà” nên dấm dứ mãi tôi chẳng dám hỏi. Đến khi gặp những comment kiểu như vậy nhan nhản trên mặt Fb, tôi mới đánh liều hỏi mấy bạn nữ mới quen: “Tớ thấy mọi người hay cmt “ccmnr” và “cvkl”, cái đó nghĩa là gì thế?”
Quả chẳng ngoài dự đoán của tôi, mấy cô bạn cười lăn lộn (tất nhiên là bằng icon =)) :p): “Nàng ơi sao nàng “gà” vậy? “Ccmnr” nghĩa là… Chuẩn con mẹ nó rồi! Còn “Cvkl” là… Chuẩn vãi cả l… đấy!” Trời ơi! Tôi vừa ngượng vì sự ngờ nghệch của mình, vừa thấy giận vì những câu cmt bất lịch sự, thô thiển như vậy mà các bạn cũng có thể viết ra được.
Cứ vô tư thể hiện “cẩm nang văn tục” đã được tích trữ lâu năm của mình, thể hiện “phong cách VIP” (VIP trong trường hợp này là Very Impolite Person ) của mình và sẵn sàng “bổ vào mặt đứa nào giả nai, ăn nói nhỏ nhẹ kiểu gái quê”, các bạn nữ không hề biết mình đang vô tình đánh mất nét duyên vốn đã hạn chế của mình. Phải chăng các bạn ấy nghĩ: “Thời đại bình đẳng, con trai nói tục được thì con gái cũng có quyền!”?
Không chỉ nói bậy trên đường, trong trường mà còn chửi tục trên cả Fb
Từ “chửi” đến “choảng”!
Ngôn ngữ đen của các bạn nữ đang được sử dụng mọi lúc mọi nơi. Dễ dàng dùng thứ ngôn ngữ Đan Mạch ấy để chửi bới, cạnh khoé nhau nên cũng dễ dàng gây thù chuốc oán. Và thế là lao vào “choảng nhau”.
Có những vụ đánh nhau đình đám bị phát giác, các nữ sinh lao vào xé quần xé áo, túm tóc nhau điên cuồng trong tiếng reo hò, cổ động của đám bạn xung quanh. Và rồi lý do cho những trận bạo lực ấy chỉ vì: “Nó nhìn đểu tao!”, “Nhìn con đấy ngứa mắt vãi đ…” hoặc “Dằn mặt vì tội dám nói hỗn với đàn chị!”… Thật hết sức điên rồ và vô lý! Có lẽ chúng ta không nên gọi con gái là “phái yếu” nữa!
"Khi lời nói bất lực thì bạo lực lên ngôi!!??
Và những hành động cùng Duyên dáng…
Tôi cảm giác như các bạn trẻ bây giờ, đặc biệt là các bạn nữ rất thích “gây sự chú ý” thì phải? Tạo dáng chụp ảnh thật khêu gợi, chỗ tế nhị cần che đi thì lại “bày” ra, hoặc làm thiên hạ “té ghế” bởi những hành động “vô tình hữu ý” như thế này:
Vô cùng Duyên dáng
Tư thế gì đây? @@
Vô tư, trong sáng là điều rất đáng yêu của con gái, nhưng vô tư một cách thiếu văn hoá thì lại trở thành Vô Duyên rồi! Đó là lý do tại sao mấy anh bạn của tôi vẫn hay thở dài tiếc nuối nhìn theo những bóng hồng chân dài miên man, dáng siêu chuẩn, ăn mặc sành điệu, cực kỳ sexy, nổi bật nhưng lại mất điểm vì những hành động “sơ suất 1 cách cố ý”: “Đẹp thì có đẹp nhưng duyên “lặn” đâu hết mất rồi nhỉ?”
Mặt thì rất xinh, nhưng...
Duyên ơi, mày lặn đâu hết rồi???
Khi nhìn những bức ảnh trên, mỗi người sẽ có một suy nghĩ riêng. Có người thấy buồn cười, có người thấy bất bình và tỏ thái độ phê phán, cũng có người thấy bình thường, chẳng “ảnh hưởng đến hoà bình thế giới”!
Còn riêng tôi, thở dài ngao ngán và buồn cho chính thế hệ của mình. Nếu có quyền quản trị trong tay, tôi sẽ cho gỡ hết tất cả các bức ảnh xấu xí kia trên tất cả các trang web. Vì tôi không muốn thêm một lần nữa phải xấu hổ và ngại ngùng với người bạn nước ngoài khi anh ấy nhìn thấy những cô gái Việt Nam có khuôn mặt xinh đẹp đang có những hành động phô bày chính tâm hồn và tri thức nghèo nàn trong ảnh: “Những cô gái này là người Việt Nam à?”
Xin hãy "tha" cho tà áo dài Việt Nam!!!!
Có một số bạn nữ “trần tình” về những bức ảnh chụp những hành động vô duyên, thiếu ý thức bị “ném đá” rằng “do lúc đó chỉ nghĩ là chụp cho vui thôi, không kịp nghĩ nhiều, ai dè ra nông nỗi này…”
Vâng! Đôi lúc chính vì sự “ham vui” hoặc lệch suy nghĩ, thiếu thấu đáo một chút thôi, các bạn cũng đã tự “bôi chàm” lên hình ảnh đoan trang mà mình cố gắng xây dựng hàng ngày. Thử nghĩ như thế này nhé: Nếu trước đó bạn cố gắng làm rất nhiều việc tốt, chẳng một ai thèm quan tâm và ghi nhận những gì bạn đã làm được. Nhưng nếu bạn chỉ “lỡ” sai một chút thôi, là họ sẽ quay lại soi mói, vạch bới từng khuyết điểm, sai lầm của bạn. Và mọi việc tốt trước đó bạn đã đạt được trở về “big zero”. Điều người ta nhìn thấy duy nhất lúc đó là lỗi lầm và hình ảnh xấu của bạn. Đời vốn là vậy mà! Nhưng các bạn có quyền lựa chọn việc được đối xử như thế nào đúng không? Thế nên hãy sáng suốt mọi lúc mọi nơi, con gái nhé! Đừng để mọi người xung quanh có quyền gắn lên trán bạn cái mác “chân dài óc ngắn” hay “vòng 1 thì nở mà não lại phẳng thế” chỉ vì một phút lệch lạc!
Thực sự không thể chấp nhận những hình ảnh như thế này!
Tạm kết
Có một nam sinh trường ĐH Bách Khoa Singapore đã viết thư… van xin các bạn nữ đừng ăn mặc hở hang khi đến trường; tha thiết mong các nữ sinh ăn mặc kín đáo, đừng quần short, áo không tay hay váy ngắn cũn cỡn nhằm khoe ngực, khoe chân dài... để bạn ấy tập trung học tập, tôi đọc mà thấy cứ như truyện hài vậy.
Nhưng khi ra đường, gặp những cô bạn cùng thế hệ 9X với mình “hồn nhiên” diện những trang phục khoét sâu ngực, mỏng tang và siêu ngắn ngồi tràn lan trên vỉa hè, trong các quán cóc thể hiện “trình độ chém gió xuyên quốc gia” của mình bằng thứ ngôn ngữ Đan Mạch trong “cẩm nang văn tục”; nhìn những cô gái xinh xắn “hành hạ” tà áo dài - biểu tượng truyền thống của Việt Nam bằng những hành động thiếu văn hoá, kém tri thức… Bất giác tôi tự hỏi: “Liệu mình có nên viết một bức “tâm thư” cầu xin các bạn nữ ấy trả lại hình ảnh người con gái Việt duyên dáng, dịu dàng không nhỉ?”


No comments:

Post a Comment

Thanks your Comment

Popular Posts

My Blog List