Monday, April 29, 2013

Tường Thuật Buổi Lễ Khánh Thành Tượng Đài Việt - Mỹ


 Tường Thuật Buổi LễKhánh Thành Tượng Đài Việt - Mỹ

  

 

 

 


 

Tường Thuật Buổi Lễ Khánh Thành Tượng Đài Việt - Mỹ

Tại Trung Tâm Thành Phố Orlando, Florida - Hoa Kỳ

                                                                                                                                Tôn Nữ Hoàng Hoa

 

 

Hôm nay ngày 27 thánh 4 năm 2013, trời đất tại Orlando hân hoan đón tiếp những bước chân xa đến trong thành phố. Bầu trời Orlando trong xanh và mây trắng như ngừng lại trên cao, lửng lơ nhìn xuống thành phố đang dâng lên trong cảm xúc dạt dào của một sự hình thành mang đầy màu sắc lịch sử và nguyện vọng của Người dân Việt Tỵ Nạn Cộng Sản tại đây.

 

Tượng đài Việt Mỹ đã hoàn tất. Trên con đường vào Veterans Memorial Park, tượng đài Việt Mỹ nằm về phía bên trái của con đường vào Công Viên.

 

Rải rác trong công viên có những bia Tưởng niệm của những người lính Hoa Kỳ trong Đại Chiến Thế giới thứ 2, của Người Mỹ Gốc Ý tham dự trong chiến tranh VN, bia Tưởng Niệm Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ và xa hơn nữa là bia tưởng niệm Island X-4 Seabeas.

 


Bia Tưởng Niệm lính Mỹ trong Thế Chiến 2

 


Bia Tưởng Niệm Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ

 


Bia Tưởng Niệm người lính Mỹ gốc Ý tham gia chiến tranh Việt Nam

 


Bia Tưởng Niệm tất cả Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ của Island X-4 Seabeas

 

Dưới những tàng của cây Oak bao quanh Tượng Đài ViệT Mỹ nằm trọn dưới một khoảng đất trông thẳng lên trời như vươn lên theo ánh nắng trời cao.

 


Hình Tượng đài Việt-Mỹ trước khi khánh thành

 

Bên trái của tượng đài là một bảng ghi con số thương vong của Quân Đội Hoa Kỳ và Quân Lực VNCH. 

 


Bảng ghi con số thương vong của Lính Mỹ và lính VNCH

 

Tham dự trong buổi lễ khánh thành này gồm có những vị đại diện cho chính quyền địa phương cũng như một số đông Nhân sĩ trong các cộng đồng tham dư. Ngoài ra, còn có sự tham dự của Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh Chủ Tịch Hội Đồng Đại Diện Tập Thể Cựu Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa cùng phu nhân đến từ Nam Cali. Quí Tứơng lãnh như Thiếu Tướng Trần Bá Di và Thiếu Tướng Phan Hòa Hiệp, HQ. Đại Tá Nguyễn Xuân Sơn.

 

Đại diện cộng đồng gồm có ông Lưu văn Tươi , Bác sĩ Đỗ Văn Hội , ông Vương văn Giàu, ông Vũ Đức Vượng nhưng không thấy có sự hiện diện của ông Châu Ngọc An, Chủ tịch Cộng đồng VN tại  Trung tâm Florida.

 

Về phía tôn giáo chúng tôi nhận thấy có sự hiện diện của Mục Sư Nguyễn Hoài Đức ở Orlando, Đại Đức Thích Pháp Uyển Chùa Phước Huệ tại Miami.

 

Phần điều khiển chường trình buổi lễ khánh thành do MC Nam Lộc đến từ Nam Cali và Bà Xuân Lê tại địa phương.

 

Sau khi thông qua chương trình là phần rước Quốc Kỳ của các Quốc Gia Đồng Minh Mỹ, Úc, Đại Hàn, New Zealand, Philippine,Thái Lan tham chiến vào chiến tranh VN do Cộng Sản Bắc Việt gây nên . Tiếp theo là phần rước Quốc Kỳ & Quân Kỳ VNCH và  nghi thức Chào Quốc Kỳ Hoa Kỳ, Quốc Kỳ, Quốc Ca Việt Nam Cộng Hòa .

 

Khoảng 400 người tham dự lễ Khánh thành Tượng Đài Việt Mỹ  tại thành phố Orlando . Trong tiếng kèn đồng tưởng niệm  như một âm vang đang réo  Hồn Người tử sĩ  VNCH  theo gió bay về. Mọi người tham dự như lắng sâu trong nỗi buồn mất mát, thoáng trên sự cảm xúc dâng đầy qua tiếng kèn đồng lê thê như bên hình ảnh những cỗ xe tang phủ kín Quốc kỳ Quân Kỳ.

 

Qua phần cầu nguyện của ông Tony Ortiz một Thành Viên Trong Hội Đồng Thành Phố Orlando, tiếp đến ông Phạm Ngọc Cửu Trưởng ban Tổ Chức Lễ Khành Thành Tượng Đài Việt Mỹ tại trung tâm thành phố Orlando Florida đã được mời lên phát biểu ý kiến.

 


Ông Phạm Ngọc Cửu chào mừng quan khách

 

Trong phần phát biểu mở đầu của ông Phạm Ngọc Cửu Trưởng Ban Tổ Chức. Ông đã tạ ơn Trời, Tạ ơn Đất, Tạ ơn vong linh của các chiến sĩ VNCH, Tạ ơn   không thiếu một ai đã tham gia vào sự quyên góp từ tinh thần đến tài lực cho việc hình thành Tượng Đài Việt Mỹ hôm nay. Sau phần cảm ơn, ông Phạm Ngọc Cửu tuyên bố khai mạc chương trình Lễ Khánh Thành Tượng Đài Việt Mỹ trong Công Viên Veterans Memorial Park tại 2380 Lake Baldwin Lane Orlando Florida 32814 (hình Tương Đài Việt Mỹ).

 

Tiếp theo là phần trình bày của ông Chu Bá Yến Chủ Tịch Ủy ban Xây Dựng Tường Đài Việt Mỹ tại Florida. Ông Chu Bá Yến, cựu Sĩ Quan Hải Quân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Theo ông Phó Quốc Uy, cựu Chủ Tịch Cộng Đồng VN tại Trung Tâm Florida thì ý kiến cho sự việc hình thành Tượng Đài Việt Mỹ đã có từ năm 1987 mà mãi đến năm 2006 mới thưc hiện được.

 

Trên chiều dài 7 năm của sự vận động và quyên góp cùng không biết bao nhiêu khó khăn đến từ luật lệ của Thành phố địa phương, ông Chu Bá Yến và các thành viên trong Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Việt Mỹ tại trung tâm thành phố Orlando Florida đã kiên trì để có được sự hình thành hôm nay của Tượng Đài Việt Mỹ mang một di tích lịch sử của con dân Miền Nam trong việc đấu tranh chống chủ nghĩa cộng sản để bảo vệ cho lý tưởng tự do của thế giới.

 


Ông Chu Bá Yến trình bày diễn tiến xây dựng Tượng đài

 

Theo lời giới thiệu của Bà MC Xuân Lê thì đừng có tưởng Ông Chu Bá Yến là "little man" nhưng ông Yến "got big thin(k) or thin(g)" who knows nhưng cũng đủ có một vài tiếng cười khúc khích.

 

Ông Chu Bá Yến ít nói thầm lặng nhưng rất cương quyết khi quyết định một sự việc gì. Do đó theo một số người tại địa phương cho biết : Dù cho tờ giấy phép đã bị kéo dài trong 2 năm để được sự chấp thuận của chính quyền địa phương, ông Chu Bá Yến vẫn chờ. Có lẽ vì địa thế để xây đặt  Tượng Đài Việt Mỹ quá lý tưởng trong ý nghĩa hiện diện trong Công Viên Veterans Memorial và trong địa thế hình thành.

 

Bầu trời bỗng nhiên có mây xám đi về. Ánh nắng thường lệ như không còn và một vài giọt mưa rớt xuống. Ngừơi tham dự bỗng cảm thấy lo lắng trước sự “lê thê” Anh ngữ của bà MC Xuân Lê.

 

Tiếp theo là phần hạ vải do ông Phạm Ngọc Cửu và ông Phó Quốc Uy Cựu Phó Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ thực hiện và phần cắt băng khánh thành.

 


Cắt băng khánh thành Đài Tưởng Niệm Việt-Mỹ

 

Bức tượng đồng của chiến sĩ Hoa Kỳ và Người Lính Việt Nam Cộng Hòa hiện ra uy nghiêm bóng loáng trong chất đồng đen. Bức tượng đồng Chiến Sĩ Việt Mỹ tại trung tâm thành phố Orlando Florida do Kiến Trúc Sư  Lê Huy Đức sáng tạo.

 

Kiến Trúc Sư Nguyễn Đức Huy đã tốt nghiệp ngành Kiến Trúc tại Hoa Kỳ. Lớn lên trong truyền thống của ngừơi Việt Nam qua hình ảnh thân phụ là ông Nguyễn Kim Sơn một Sĩ Quan Pháo Binh của Quân Lực VNCH . Nguyễn Đức Huy đã thực hiện một tác phẫm điêu khắc biểu hiện trọn vẹn vẻ hào hùng sống động của Ngừơi Lính VNCH.

 

Nhìn hình ảnh của bức tượng đồng chiến sĩ Việt Mỹ trong thế sẵn sàng chiến đấu đã gợi ngay trong ý niệm ngừơi xem ý tưởng kiêu hãnh oai hùng của tác phong Người Lính VNCH khi trực diện với quân thù.

 

Phải công nhận đấy là một bức Tượng rất sống động qua hình ảnh Hai Chiến Sĩ Việt Mỹ dưới tài Điêu Khắc của Kiến Trúc Sư  Lê Đức Huy. Mọi người trầm trồ và khen ngợi Bức Tường Đồng quá đẹp. Tôi đã đi từ Nam Cali qua Houston và một vài nơi khác nhưng chưa thấy một Bức Tượng Đồng nào sống động, bóng loáng  như Tượng Hình của hai chiến Sĩ Việt Mỹ tại Florida. Tượng Đồng Hai chiến sĩ Đồng Minh và VNCH cao 12 feet được đặt trên bệ xây bằng granite mầu đen cao 5 feet.

 

 

Quang cảnh Đài Tưởng Niệm Việt-Mỹ sau lễ khánh thành

 

Phía sau lưng tượng đài có khắc 5 bảng ghi ơn danh sách những người bảo trợ , Tên những vị trong Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài , Bảng Quân Dân cán Chính VNCH ghi ơn chiến  Sĩ Vị Quốc Vong Thân, Bảng tri ân ông Thị Trưởng và các thành viên trong Hội Đồng Thanh Phố Oralndo gồm ông Thị trưởng Buddy Dyer và 6 District Commision gồm quí ông Jim Gray, Tony Ortiz, Robert F. Stuart, Samuel B. Ings và quí cô Patty Sheeman, Daisy w.Lynum.

 


Lễ đặt vòng hoa trước Đài Tưởng Niệm

 

Lễ đặt vòng hoa tươi đẹp đã được ông Chu Bá Yên khởi đầu và sau đó quan khách lần lượt được mời lên đặt vòng hoa tưởng niệm.

 

Cuối cùng là nghi thức Tế Lễ do Hội Tế Lễ tại Orlando phụ trách. Ban Tế lễ hôm nay có 12 ngừơi mặc áo dài cổ truyền VN mầu xanh cùng khăn đóng và 2 ông mặc áo màu vàng nhạt. Ông Phạm Ngọc Cửu là một trong hai người mặc áo vàng nhạt đọc văn tế.

 

 


Nghi thức Tế Lễ khánh thành Đài Tưởng Niệm Việt-Mỹ

 

Lạ lùng thay trời cao bỗng có nắng rực rỡ trở về  trong giây phút Ban Tế Lễ cử hành. Trong Văn Tế Gọi Hồn Người Chiến Sĩ VNCH và Mỹ, ông Phạm Ngọc Cửu đã thu hút được sự chú ý của khách tham dự trên tất cả Tâm Thành của Người đọc đã làm người nghe  cùng với anh Linh Tử Sĩ VNCH đã Vị Quốc Vong Thân như qui hồn nhập Quốc.

 

Gió bỗng rì rào dứơi tàng cây Oak như hồn người Tử Sĩ đang theo gíó trở về bên lời thống thiết mời gọi của người đọc văn tế Phạm Ngọc Cửu.

 

Quí anh Lính VNCH linh thiêng xin về đây chứng giám lòng thành của con dân VNCH trên ý niệm ghi ơn các chiến sĩ VNCH đã Vị Quốc Vong Thân và phù hộ cho con dân VNCH được trở về Cố Quốc Trong Ngày Vinh Quang Không Còn Cộng Sản trên đất nước Việt Nam.

 

Hồn các anh Lính VNCH trong gió lắng nghe, người tham dự lắng nghe để ký ức trở về trong những thời khắc yên lặng đến rợn người của những ngày pháo đạn lan tràn trên đất nước Nam VN. Trong cái yên lặng của ngày, của đêm trên những con đường của thành phố chết, hình ảnh Ngừơi Lính VNCH trong tay khẩu súng dài giữ an bình cho hậu phương đang bị VC đem chiến tranh vào. Hôm nay vang trong lời Tế Lễ Hồn của các anh đã về trong gió và  người tham dự đã cảm nhận trọn vẹn trong nỗi niềm tri ân.

 

Nghi thức phần đọc Tế Lễ đã qua nhưng ngừơi tham dự hầu như đã quên mất thời gian và vẫn thầm lặng trong nồi niềm. Sau phần đọc Văn Tế là phần phát biểu của Quan Khách Việt Mỹ.

 

Việc Xây dựng Tượng Đài đã xong đã hoàn tất. Nhưng việc Bảo Trì Tượng Đài là phần Quan trọng. Nghe nói trong đề án dự trình đầu tiên thì Tổ Chức Cộng Đồng VN tại Trung Tâm Thành Phố Orlando Florida phụ trách nhưng trong buổi lễ Khánh Thành lại không thấy sự hiện diện của ông Chủ Tịch Cộng Đồng VN Tại Trung Tâm thành phố Orlando Châu Ngọc An?

 

Buổi Lễ Khánh Thành Tượng Đài Việt Mỹ tại Trung Tâm Thành phố Orlando Florida chấm dứt vào lúc 12 giờ 15. Người ra về cảm thấy vô cùng hân hoan qua sự thành công của Buổi Lễ Khánh Thành. Họ hân hoan vì chính ngay trong Công Viên Tưởng Niệm những người Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ đã tham gia trong chiến tranh có tên VETERANS MEMORIAL PARK  có sự hiện diện của hình ảnh oai hùng của Ngừơi Lính VNCH . Một hình ảnh của một lịch sử oai hùng ghi lại một chặng đường chiến đấu của con dân VNCH đã bước ra từ lòng dân tộc để bảo vệ cho Quê Hương Mình không bị Chủ Nghĩa Cộng sản Xâm lăng.

 

Buổi Lễ đã thành công trên Ý nguyện hình thành.

 

Tôn Nữ Hoàng Hoa

Mùa Quốc hận 2013

27/4/2013

                                                                     
                                                                          ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

No comments:

Post a Comment

Thanks your Comment

Popular Posts

My Blog List