Wednesday, January 30, 2019

Hoa Mai Tết.



                        Chúc Mừng Năm Mới.




Chủ đề:    Hoa Mai Tết.




                                                Hoa  Mai  Tết.






     12 loại hoa Mai tuyệt đẹp chưng Tết.




        Mai Tứ quý, Mai vàng, Mai núi, là những loại hoa Mai chơi Tết nổi bật trong số hàng chục loài có mặt tại xứ Việt ta. Trước 1975, không đợi tới Tết, mà Mai vàng,  Mai bạc, và Mai đen thì nở quanh năm ở khắp nẻo đường đất nước, trên ve áo hoặc cầu vai của Sĩ Quan miền Nam, và những Người Đẹp tên MAI:

                        Nếu Mai không nờ, anh đâu biết Xuân về hay chưa ?


                 Tiểu bang Florida, Hoa Kỳ, phía Nam trồng mai tốt y như Mai xứ Việt, giống hơn là Mai ở California, kể cả Mai Chiếu thủy (nhưng hiếm).



   Từ lâu, hoa Mai chơi Tết đã trở thành cái thú tao nhã của người dân Việt Nam mình. Trong số các loại Mai ấy, danh tiếng nhất là Nhất Chi Mai.




    Là loài Mai quý hiếm, thích hợp ở những nơi có mùa Đông giá lạnh, Nhất Chi Mai chậm lớn, gốc xù xì, nụ màu đỏ, khi nở chuyển sang màu trắng. Nhất Chi Mai được đánh giá đẹp, sang trọng, và đài các vào hàng bậc nhất trong “Thập Đại Danh Hoa” đó !.



    Hoàng Mai (hay Mai vàng) phân bổ nhiều nhất tại những khu rừng thuộc dãy Trường Sơn, và các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng. Mai vàng có từ 5 đến 9 cánh, chỉ nở một lần trong năm, vào cuối tháng 12 âm lịch.

    Mai Tứ quý là loài cây đặc biệt nhất về sự chuyển sắc màu của đài hoa và hạt, sau khi hoa tàn. Hoa nở lần đầu có 5 cánh màu vàng, các cánh hoa rơi rụng, rồi năm đài hoa đổi thành màu đỏ, úp lại ôm lấy nhụy.

  Là một loài Mai rừng, nhưng Mai núi có khoảng 12 đến 18 cánh. Mai thường mọc trên núi đá khô khốc, sống chủ yếu bằng hơi sương, và nước mưa. Mai núi thường xuất hiện nhiều tại các vùng núi thuộc Tây Nguyên.

    Loài Mai thường mọc ở những vùng cát trắng, gần biển được gọi là Mai động. Mai động có thân suôn thẳng, tròn, hoa trổ chi chít. Chúng phân bố rải rác ở các tỉnh miền Trung từ Quảng Bình, Quảng Trị trở vào miền Nam, cho tới tận Đồng Nai và Tây Ninh. 

   Mai giảo là loại Mai nhân tạo có nhiều cánh được ghép lại từ nhiều loại Mai khác nhau trên cùng một cây Mai.



    Là loài Mai đặc trưng mọc tại vùng biển Cà Ná, Ninh Thuận: Mai Cà Ná có thân nhỏ, cánh giòn, lá hình bầu dục.



    Mai hương, Mai thơm, hay Mai ngự là tên của loài Mai vàng 5 cánh có mùi thơm đặc trưng. Nó xuất hiện nhiều ở Huế, Bến Tre.




  Loài Mai sống nhờ trên thân cây khác được gọi là Mai chùm gửi. Thân cây gồ ghề, xù xì. Hoa trổ dày thành từng chùm đặc nghẹt.




   Mai Chiếu thủy có lá hình trái xoan, thuôn, hình dải. Hoa màu trắng, nhí, mùi thơm, có 5 cánh.



  Mai mơ cao từ 6 - 9 mét, lá rộng tròn. Hoa nở vào đầu Xuân, có 5 cánh với hai sắc: trắng và hồng. Đài hoa màu đỏ tía,   hoặc xanh sẫm.


Ảnh: UniProt. Hoàng Minh (TH)

____(())____

 

      75 năm sáng tạo những đóa hoa tuyệt đẹp, cha đẻ của 230 loài Hồng kết thúc hành trình ở tuổi 92.


            Người làm vườn có biệt danh ‘Godfather of the English Rose’ (tạm dịch: Bố Già của những đóa Hồng Anh Quốc), đã qua đời ở tuổi 92, sau hành trình 75 năm tìm kiếm những đóa Hồng, cho ra đời những mùa hoa nở rộ.

      Xuất thân là con trai của một người nông dân, ông David Austin đã tạo nên một sự nghiệp phi thường, thành công trong việc nhân giống hơn 230 loài Hồng, bắt đầu từ sở thích khi còn là thiếu niên, theo Daily Mail.
 
      “Bố Già của những đóa Hồng Anh Quốc” David Austin, gặp gỡ Nữ hoàng Hoàng gia Anh Elizabeth Đệ Nhị, tại sự nơi Trưng bày RHS Chelsea Flower Show. (Ảnh: Dailymail).
      Ông David Austin đã quyết tâm tạo ra những loài hoa Hồng đa dạng màu sắc hơn, và khả năng ghép hoa, và nổi bật trong số đó là bộ Sưu tập có tên “English Roses”. Bông Hồng Anh Quốc đầu tiên của ông được đặt tên là Constance Spry, là một giống Hồng leo cánh cúp, được giới thiệu vào năm 1961.


 

Hồng leo Constance Spry. (Ảnh: Davidaustinroses.com).

      Trong số các bộ Sưu tập của ông David, các giống hoa đáng chú ý bao gồm loài Hồng bụi cánh nở thành chùm Gertrude Jekyll, loài hoa này 2 lần được bình chọn là hoa Hồng yêu thích của Anh Quốc, và gần đây là Olivia Rose Austin.
 
Hồng bụi nở thành chùm Gertrude Jekyll. (Ảnh: Davidaustinroses.com).
      Ông Austin đã được khen thưởng vì những đóng góp xuất sắc của ông cho nghề làm vườn. Con trai của ông là David Austin Jr, đồng thời cũng kiêm Giám đốc Điều hành Công ty gia đình cho biết: “Cha tôi – hay vẫn gọi là Mr A (Quý Ngài A) một cách trìu mến trong đại gia đình Austin đông người – là một người đàn ông đặc biệt !”.
 
      Khi được hỏi vào năm 2016, liệu ông có nghỉ hưu, sau bao nhiêu năm với công việc trồng Hồng, ông Austin cho biết: Ông vẫn thấy hào hứng với công việc, như khi bắt đầu có sở thích yêu loài hoa này lúc 15 tuổi. (Ảnh: Dailymail).
      “Tình yêu của ông ấy cho nghệ thuật nhân giống hoa Hồng thực sự truyền cảm hứng, ông không yêu gì hơn là nhìn thấy những niềm vui của người khác, mà những bông Hồng đem lại cho họ !”.
 

            “Bố Già của những đóa Hồng Anh Quốc” David Austin trong vườn Hồng mang tên ông vào năm 2016.. (Ảnh: ShutterStock).

      Những loài Hồng mới được tạo ra bằng cách lấy ADN từ những cây hiện có, rồi lai tạo với nhau để tạo ra những đặc tính tốt nhất. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2016, ông David đã mô tả quá trình lâu dài, và gian khổ khi lai tạo những giống Hồng mới, ông tiết lộ hầu hết hoa Hồng được nhân giống tại Trụ sở chính của Công ty ông ở Shropshire, sẽ không bao giờ được tung ra thị trường đâu !.

 Những bông hoa nở rộ nhờ tài năng của Nhà làm vườn Austin. (Ảnh: Anita Maric/ SWNS.com).

      Ông Austin cho biết: Ông không thích phải lựa chọn loài Hồng nào sẽ là loài ông yêu nhất, nhưng ông có một sự “mềm lòng” đối với Hồng leo “Claire Austin”.
      “Nó được đặt tên theo tên con gái tôi, và nó là bông Hồng trắng tuyệt đẹp”, ông nói..
 

Ông David đã đặt tên cho loài hồng này theo tên của con gái ông, Hồng leo ‘Claire Austin’.(Ảnh: Davidaustinroses.com)

      “Nhưng nếu phải chọn chỉ một thôi, tôi nghĩ Hồng Olivia Rose Austin’, được đặt tên theo tên cháu gái tôi, hẳn là một trong những loài đẹp nhất mà tôi đã nhân giống được !”.
 
  Hồng Olivia Rose Austin. (Ảnh: Davidaustinroses.com).
      Khi được hỏi liệu ông có kế hoạch nghỉ hưu sau bao nhiêu năm nhân giống Hồng, ông cho biết: Ông không có ý định đó, và hào hứng với công việc, như khi bắt đầu yêu hoa Hồng lúc 15 tuổi.
 

      Ông David Austin con (trái), và ông David Austin cha (phải), và bà Judi Dench (Diễn viên Kịch nghệ người Anh) cùng trò chuyện trong khuôn viên Triển lãm hoa Hồng. (Ảnh: Daily Mail).

      Ông David cho biết thêm: “Tôi nghĩ những đóa Hồng mới nhất của tôi là một trong những loài Hồng tốt nhất tôi từng tạo ra, nhưng chúng không hoàn hảo. Tôi muốn nhân giống một bông Hồng thực sự là đóa Hồng đỏ thẫm, và tiếp tục cải thiện khả năng kháng bệnh cho những bông Hồng của chúng tôi. Đó là điều dẫn đường cho tôi – Tình yêu đối với hoa Hồng, và biết rằng: Vẫn còn có những bông đẹp hơn đang tới !”.
 
   Hồng DARCEY BUSSELL. (Ảnh: Davidaustinroses.com).
Triệu Hằng.


                        (Có những MALL ở California trồng toàn hoa Bạch Hồng quanh bãi đậu xe rất đẹp).

Image:thank2:
                                                                        Hết.




__._,_.___

Posted by: van tran <

No comments:

Post a Comment

Thanks your Comment

Popular Posts

My Blog List