Tuesday, July 9, 2013

Nghệ thuật thêu Việt


From: Huy Thai <
To:
Sent: Wednesday, July 3, 2013 7:08 AM
Subject: Nghệ thuật thêu Việt

Nghệ thuật

 Thêu Việt

***

 


SMVH - Tinh hoa nghề thêu Việt








 




VNDDCB - Tinh hoa nghề thêu, ren Văn Lâm


 


1. Thêu truyền thống.


 

Không biết nghề thêu có từ bao giờ, chỉ biết rằng năm 40 sau Công nguyên trong cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, lá cờ thêu 6 chữ vàng “ trả thù nhà, đền nợ nước” tung bay đã làm quân thù hồn xiêu phách lạc. Nghề thêu cho đến nay vẫn chỉ được coi là một nghề phụ, một công việc nội trợ của người phụ nữ Việt Nam. Về bản chất nghệ thuật thêu tay là vô cùng tinh tế.







Lê Công Hành 


(văn bia, sắc phong hiện còn lưu giữ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám và đình Đào Xá, xã Thắng Lợi (Thường Tín - Hà Nội) 







Ngôi đình làng thờ Tiến sĩ Lê Công Hành, ông tổ nghề thêu tay sống ở cuối đời Trần




Riêng ở làng Quất Động, Thường Tín, thành phố Hà Nội đã có nghề thêu từ thời Lê – Mạc (thế kỷ XVI) do ông Lê Công Hành có công truyền dạy nghề thêu cho dân làng và mở mang để nghề thêu đạt đến trình độ và kỹ thuật điêu luyện cho dân làng Quất Động và 4 xã lân cận.  Ông được suy tôn là Tổ nghề thêu, ren; hằng năm, ngày 12 tháng 6 âm lịch, dân làng 5 xã lại tổ chức lễ tế tổ để tưởng nhớ công đức của ông.




NGhe theu.jpg


Nghề thêu qua một bức bưu ảnh cổ

 

Hơn 300 năm qua, nghề thêu đã phát triển rộng khắp với sức sống mãnh liệt, người làm nghề đã kéo nhau lập thành những phố nghề. Giờ đây đến Quất Động - quê hương của nghề thêu truyền thống với hàng trăm cơ sở tư nhân, quy mô từ vài chục đến hàng trăm cây kim. Người thợ thêu Quất Động không chỉ là những người thợ cần cù, tỉ mỉ mà họ còn là những người nghệ sỹ thực sự. Ngoài nghề thêu tay, làng Quất Động và những làng lân cận vẫn còn giữ cả nghề thêu ren.








Nghề thêu qua một bức bưu ảnh cổ





Ở Hà Nội có những gia đình nguyên gốc là người Thường Tín – Hà Tây ra lập nghiệp ở Thăng Long có nghề thêu nhiều đời ở Hà Nội. Gia đình bà Tân Mỹ ở phố Hàng Gai là một trong những gia đình đã nổi tiếng với nghề thêu tay và những sản phẩm thêu tay đạt trình độ tinh xảo.




Ngày nay, thợ thêu nơi đây đã đi nhiều nơi mở nghề lập nghiệp khắp trong Nam ngoài Bắc. Vì thế, trên đất Thăng Long – Hà nội cũ có phố Thợ Thêu (phố Hàng Hành), đồng thời thợ thêu Hà Nội, thợ thêu Huế, thợ thêu Sài Gòn và cả miền Tây Nam Bộ đều thờ Tổ nghề Lê Công Hành. 


 

Nguyên liệu chính được sử dụng trong nghề thêu, ren là chỉ màu, sợi, vải, lụa, sa tanh… Sản phẩm thêu ren có nhiều loại, trong đó có đồ thờ, y phục, trang trí nội thất, tranh thêu… Người thợ thêu, ren được coi như các nghệ sĩ biết cách dùng cây kim, sợi chỉ để “vẽ” trên nền vải lụa. Họ đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật như tranh thêu phong cảnh, nhân vật, hoa lá; những y phục thêu, bức đăng ten, áo dài, rèm cửa, khăn trải bàn… phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu sang các nước: Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore, Thái Lan… 




Nhóm nghề thêu ren ở Hà Nội hiện có 136 làng nghề; nhiều nhất là ở huyện Thường Tín (63 làng), Mỹ Đức (23 làng), Phú Xuyên (20 làng).

 




Khi các vua triều Nguyễn lập kinh đô ở xứ đàng trong thì một số nghề thủ công kinh Bắc cũng được hội tụ và phát triển ở Huế. Nghề thêu vào đến thời kỳ này đã phát triển hơn cả về kỹ thuật và độ tinh xảo. Thời gian này tất nhiên thêu vẫn phục vụ chủ yếu cho nhu cầu đời sống của vua chúa cung đình. 




Với một tình yêu và ý thức sâu sắc, ông Thắng đã sưu tập những bức thêu cổ từ rất nhiều năm nay còn lại trong dân gian. Đó là những bức thêu giao tế, tế tự, là những câu đối, liễn trướng, hoành phi, y môn quần bàn hay các tấm thêu phục vụ cho hoàng gia và các quan chức cung đình thời Nguyễn như các khăn phủ, khăn treo trang trí trong nội thất tư gia của những gia đình phong kiến. Đó thật là những vốn quý để lại từ những tay nghề cao của nghệ nhân thêu thời trước.




Trong những dịp lễ hội ở Huế, người xem còn được chiêm ngưỡng những bộ trang phục Hoàng gia nhà Nguyễn do ông Trịnh Bách đã bỏ công sức, tiền bạc, đam mê trong nhiều năm nghiên cứu và phục chế. Bên cạnh những bộ triều phục cũ còn lại, ông còn tìm mời những nghệ nhân cao niên cùng thiết kế khung cửi thủ công chuyên dệt ra một số tơ tằm đặc biệt với những hoa văn chỉ dành riêng cho vua quan. Ông tổ chức những lớp học truyền nghề từ nghệ nhân già sang trẻ để giữ lại truyền thống thêu lâu đời của những gia đình làm nghề thêu hoàng phục ở Hà Tây, Nam Định.







Cụ Lê Văn Kinh 

 

Cụ Lê Văn Kinh đã có công khôi phục lại nghề thêu tay truyền thống của xứ Huế, cụ được phong là nghệ nhân dân gian và UNESCO xem như báu vật nhân văn sống,là thợ thêu hàng đầu với 70 năm tuổi nghề trong 77 tuổi đời hết tâm hết ý với nghề thêu.




Trong cơ chế thị trường, nghề thêu vốn là 1 nghề làm ra sản phẩm có mỹ cảm cao lại càng đòi hỏi trình độ tri thức của người họa sĩ thiết kế và từng bàn tay người thợ.

1.1. Bức tranh "Hoa sen" lớn nhất

Trong những ngày festival truyền thống, XQ Cổ Độ đã được khai trương với niềm tự hào về nghề thêu truyền thống của mình. Đơn thuần mũi chỉ đường kim nhưng qua cuộc rước lễ này để thấy giá trị nghề thêu được tôn vinh.

 

Bức tranh thêu tay lớn nhất  của XQ

Bức tranh thêu hoa sen lớn nhất của XQ

XQ Sử quán – Wikipedia





Đây là tác phẩm tranh thêu tay khổng lồ, dài 4m, rộng 3m, nặng 167,5kg. Những chỉ số về kích thước và trọng lượng này khi kết hợp lại trong một phép nhân sẽ cho kết quả 2010, năm kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.




Trước đó, năm 2006, tác phẩm này đã được khởi phát tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Sau gần 1.000 ngày, với sự tham gia của gần 3.000 nghệ nhân XQ Việt Nam, đặc biệt là 9 nghệ nhân “bàn tay vàng”, bức tranh đã được hoàn thành.




Bức tranh lộng lẫy với nền là những đóa sen hồng tinh khiết hài hòa với nét cổ kính của mái ngói phố cổ và đường cong mềm mại của kiến trúc chùa chiền. Hơi chếch về bên phải ở phía trên bức tranh là cảnh bình minh ửng hồng cùng hình ảnh sống động của đàn chim lạc đang vỗ cánh. Dòng sông Hồng uốn lượn thấp thoáng ẩn hiện khiến bức tranh vừa có vẻ đẹp thơ mộng vừa nêu bật vượng khí của vùng đất rồng bay.




Lễ rước bức tranh khổng lồ này xuất phát tại Đà Lạt ngày 2/9, đi qua các tỉnh, thành trong cả nước như Nha Trang, Phú Yên, Hội An, Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình… và sáng nay đã về đến Hà Nội.




Tại lễ rước, các nghệ nhân XQ đã thực hiện nghi lễ dâng hương, dâng “Quả phúc tổ tiên” ngàn năm và thực hiện nghi lễ trao tặng bức tranh “Ước nguyện ngàn năm” tới Thủ đô Hà Nội.

 

Đà Lạt sử quán được xây dựng vào những năm đầu tiên của thế kỷ 21 ngay khi nghề thêu đã đứng vững trên xứ sở sương mù này. Thông thường người ta thường thấy các ấn phẩm thêu tay trong việc trang trí đồ dùng gia đình, trang phục nhưng ở Đà Lạt sử quán, lần đầu tiên tại Việt Nam tranh thêu tay được thể hiện một cách phong phú mang tính nghệ thuật cao. 




Sự kết hợp hài hoà sâu sắc giữa nghệ nhân và nghệ sĩ là vai trò chính yếu tạo nên sự thành công đó. Sự sáng tạo liên tục của một tâm hồn nhạy cảm và đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ để cho ra đời một linh hồn mang thần sắc riêng trong một đời sống mới. 




Tranh thêu tay Việt Nam trải dài suốt từ Bắc đến Nam và toả sáng nơi khúc ruột miền Trung, ở đây hội tụ vẻ lịch lãm của miền Bắc, nét phóng khoáng của miền Nam và sự thâm trầm tao nhã của cố đô Huế xưa.




Thêu tay và những nghề thủ công truyền thống đã và sẽ vẫn được tôn vinh, những tài hoa vẫn đang đóng góp cho cuộc sống, cho vẻ đẹp dân tộc.

 

 

1.2. Bức tranh lịch sử dài nhất Việt Nam: "Hồn thiêng Đại Việt"

 

img1143-468458-1368799684_500x0.jpg

Sau 1 năm lao động miệt mài, hàng ngàn thợ thêu thủ công của Ninh Bình đã hoàn thành bức tranh thêu tay dài nhất Việt Nam, với chiều dài 33,3 mét và chiều rộng 3,3 mét, nặng 250 kg  trên chất liệu vải lanh Italy. Qua 7 chương, bức tranh tái hiện những mốc son lịch sử của ba triều Đinh - Lê - Lý, từ khi Đinh Tiên Hoàng còn là cậu bé chăn trâu đến khi vua Lý Công Uẩn xuống Chiếu dời đô.

 

Đây là bức tranh thêu tay có kích thước lớn nhất mà Công ty Xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ Đông Thành thực hiện. Để làm được bức tranh thêu tay này, Công ty đã huy động hàng nghìn tay kim giỏi của các làng nghề thêu trong tỉnh và hàng trăm cán bộ kỹ thuật tạo mẫu.

 

 

 

img1092-856977-1368799686_500x0.jpg

Chương 1: Cờ lau tập trận. "Đinh Bộ Lĩnh nuôi chí anh hùng, thời niên thiếu cờ lau tập trận" ở thung Lau xã Gia Hưng (huyện Gia Viễn – Ninh Bình) khi ông còn đi chăn trâu cho chú. Ông mổ trâu khao quân, lấy lá chuối làm mâm, lấy da trâu làm nồi. Huyền thoại rồng vàng hiện lên cứu Đinh Bộ Lĩnh qua sông; thoát khỏi làn roi giận dữ của chú Đinh Dự.

img1093-613422-1368799686_500x0.jpg

Chương 2: Thống nhất giang sơn. "Vạn thắng Vương xuất binh nhất thống, buổi trưởng thành dẹp loạn sứ quân", diễn tả chủ soái 11 sứ quân dâng kiếm thuần phục Đinh Bộ Lĩnh, tôn vinh ông là Vạn Thắng Vương, non sông thu về một mối.

img1094-738397-1368799686_500x0.jpg

Chương 3: Đại lễ đăng quang. “Cồ Việt quốc đương Tống Khai Bảo, Hoa Lư đô thị Hán Tràng An” diễn tả cảnh Đức Vạn Thắng Vương Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế, xưng là Đại thắng minh Hoàng đế, đặt tên nước là Đại Cồ Việt, đóng đô ở Hoa Lư vào năm Mậu Thìn (968). Ông là bậc Hoàng đế “Nhất thống thủy” (người mở đầu nền thống nhất Quốc gia Đại Việt”.

 

 

 

img1098-568617-1368799686_500x0.jpg

Chương 4: Hồn thiêng Đại Việt. Là chủ đề của cả bức tranh. Hơn 1000 năm trôi qua, dấu tích Hoa Lư nay chỉ còn là những lũy thành và hai ngôi đền thờ vua Đinh và vua Lê, những ngọn cờ “Thái Bình” niên hiệu của vua Đinh vẫn tung bay phấp phới.

img1099-712687-1368799686_500x0.jpg

Chương 5: Trao áo long bào. Diễn tả cảnh năm 979 vua Đinh và con trưởng bị giết hại, Vệ Vương Đinh Toàn mới 6 tuổi lên ngôi kế vị trung cảnh Nhà Tống lăm le phía Bắc, quân Chiêm Thành gây hấn phía Nam hòng tiền đánh Hoa Lư, vận mệnh quốc gia ngàn cân treo sợi tóc. "Dương Thái Hậu một lòng vì nước, áo Hoàng Bào nối chí vua Đinh" với tầm nhìn sáng suốt, bà đã trao Long Cổn nhà Đinh cho Thập đạo tướng quân Lê Hoàn, đưa ông lên ngôi Hoàng Đế lãnh đạo quân dân chống giặc ngoại xâm.

img1101-160071-1368799687_500x0.jpg

Chương 6: Bạt Tống - Bình Chiêm. Khi được trao quyền hành trong tay, đức vua "Lê Đại Hành mười đạo ra quân, dòng Bạch thủy dìm sâu giặc Tống" trên sông Bạch Đằng và cửa ải Chi Lăng năm 981. Và đến năng 982 ông cầm quân đánh thẳng vào kinh thành Chăm Pa buộc vua Chiêm quốc phải thuần phục Đại Cồ Việt. Lê Đại Hành rất quan tâm phát triển nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, Người tổ chức lễ Tịch điền "Kỷ cương sắp đặt, dân an vui vác giáo cầm cày; lương thực gia tăng, nước hưng thịnh vững nền chắc móng".

 

 

img1102-871330-1368799687_500x0.jpg

Chương 7: Dời đô Hưng quốc. Tháng 7 năm Canh Tuất 1010, Lý Công Uẩn anh minh, dời đô từ Hoa Lư ra thành Đại La, nhân thấy có rồng mây bay lên trước thuyền ngự, Đức vua cho đổi tên là Thành Thăng Long - kinh đô mở đầu nền văn minh Đại Việt. Với khí pháp dũng mãnh như rồng bay của đất nước trong vận hội mới, cuộc dời đô huyền thoại "nẻo đăng trình dậy đất trống chiêng, đường hộ giá rợp trời tàn lọng" với niềm vui, tự hào "nhìn ra phía trước tiền đồ Thăng Long vạn thế thênh thang, ngoảnh lại đằng sau sự nghiệp Hoa Lư ba triều lồng lộng".

 

 

 


Bức tranh thêu 1000 con rồng xếp hình nước Việt

 

 

1.3. Bức tranh lớn nhất Việt Nam: “Cội xưa”

 


Toàn bộ bức tranh thêu “Cội xưa” được thu nhỏ theo tỷ lệ 1/10

 

 

Chiếu dời đô là phần 3 của bức tranh đang được chỉnh sửa cho chính xác
 nhất.

Chiếu dời đô là phần 3 của bức tranh

 


 

 


Bức tranh thêu lớn nhất Việt Nam

 

Cội xưa, bức tranh thêu có kích thước 5,5 m x 31 m, trọng lượng khoảng 1,2 tấn, diện tích 170,5 m2 đã chính thức ra mắt tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, nhân kỷ niệm đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

 

Bức tranh thêu theo kiểu đâm sổ, nội dung tóm lược lịch sử 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Hình ảnh cổng thành xây dựng trên nước để chống quân xâm lược, cuộc sống và sinh hoạt của người dân cố đô Hoa Lư … đều được tái hiện trên bức tranh với ba nội dung chính: Sự ra đời của nhà nước Đại Cồ Việt; phong cảnh cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) với hai ngôi đền vua Đinh; vua Lê và Chiếu dời đô của vua Lý Công Uẩn, đánh dấu mốc lịch sử trọng đại của đất nước, bức tranh thể hiện mối liên hệ gắn bó giữa cố đô Hoa Lư và Thăng Long – Hà Nội qua 1.000 năm hình thành và phát triển. 

 

Bức tranh do Công ty Thủ công Mỹ nghệ Cội xưa thực hiện từ tháng 3-2009 đến tháng 8-2010, do hơn 100 nghệ nhân của làng nghề thêu ren truyền thống Văn Lâm, xã Ninh Hải (Hoa Lư, Ninh Bình) đã bỏ khoảng 60.000 ngày công để hoàn thiện bức tranh độc nhất vô nhị này.

 

 

Tâm sự của chủ nhân bức tranh thêu lớn nhất Việt Nam


 

Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, làng thêu Văn Lâm, Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình sẽ giới thiệu với nhân dân cả nước một bức tranh thêu tay kỷ lục có một không ai. Điều đặc biệt, ý tưởng làm bức tranh thêu này xuất phát từ hai bạn trẻ mới chỉ tròn 26 tuổi.  Chủ nhân của bức tranh thêu tay lớn mang tên Cội Xưa được giới thiệu tại Thủ đô Hà Nội cuối tháng 8/2010 là Phạm Thị Hoài, Đinh Trung Kiên (cả hai sinh năm 1984). Hai bạn trẻ đều là người con của đất Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình).

 

Khẳng định sức trẻ

 

Mấy ngày nay, Phạm Thị Hoài và Đinh Trung Kiên đang tất tả lo thủ tục trưng bày để chuẩn bị giới thiệu bức tranh thêu lớn nhất Việt Nam đến công chúng Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

 

Phải mất khá nhiều thời gian, tôi mới tranh thủ được chút thời gian rỗi của Hoài và Kiên, để được nghe về hành trình thực hiện ý tưởng táo bạo này.

 

Phạm Thị Hoài bắt đầu câu chuyện bằng những ấp ủ, hoài niệm của một sinh viên Khoa Mỹ thuật (thuộc trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương) 3 năm trước.


Bức tranh thêu tay "Cội xưa" 

Tốt nghiệp đại học, Hoài về quê hương Ninh Bình để làm thiết kế cho một công ty sản xuất tranh thêu. Thời gian làm việc giúp Hoài có nhiều kinh nghiệm cũng như những suy tư. Là người con Cố đô Hoa Lư, lại đang sống ở một vùng quê có làng thêu Văn Lâm với truyền thống hơn 800 năm. Nhưng trong sự xô bồ của đời sống thị trường, làng thêu đang dần mai một, những “tay kim” của làng đang bị bào mòn dần bởi miếng cơm manh áo hằng ngày.

 

Thực tế đó khiến Hoài trăn trở và cô khát khao có thể làm được một điều gì đó giúp làng nghề khôi phục lại như xưa. Nỗi băn khoăn đã hình thành trong cô ý tưởng về việc làm bức tranh thêu lớn do chính những người dân làng thêu Văn Lâm làm nên. Cũng là nhằm mục đích hướng về kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Đem ý tưởng ấy tâm sự với người bạn học thời niên thiếu là Đinh Trung Kiên, Hoài đã khiến người bạn ấy bất ngờ vì ý nghĩ táo bạo của mình. Tuy nhiên, sự quyết tâm của cô gái nhỏ bé này đã thôi thúc Kiên cùng góp tay vào thực hiện bức tranh.

 

Bỏ dở công việc đang ổn định ở Hà Nội, Kiên cùng Hoài bắt đầu thực hiện cuộc vận động làm tranh. Khởi đầu ý tưởng của Kiên và Hoài đã gặp nhiều trở ngại khi chính những công ty kinh doanh thêu ở Ninh Bình từ chối hợp tác vì họ cho rằng đấy là một ý nghĩ chỉ có trong trí tưởng tượng, nhất là ý nghĩ ấy xuất phát từ hai người còn quá trẻ. Tuy nhiên, chính sự động viên, mong mỏi của những con người làng nghề Văn Lâm và sự khát khao khẳng định của tuổi trẻ đã giúp hai bạn tiếp tục hành trình của mình.

 

Ngoài việc tự lo liệu kinh phí để có thể mua nguyên liệu, Kiên và Hoài tự mày mò nghiên cứu nội dung cho bức tranh thêu. Sau nhiều băn khoăn lựa chọn, hai bạn quyết định chọn nội dung bức tranh thêu đậm màu sắc dân gian thông qua việc lột tả thiên nhiên của Cố đô, những nơi ghi lại nhiều dấu ấn lịch sử của 1.000 năm trước.

 

Khó nhất trong việc hình thành nên một bức tranh lớn là khung làm tranh. Vì bức tranh dài hơn 31m. Tuy nhiên, chính nhờ kỹ thuật thêu tua ren đặc trưng có một không hai của làng thêu Văn Lâm, bức tranh được ghép lại một cách công phu.

 

Hòa vào sự nhiệt huyết của Hoài và Kiên, hơn 100 tay thợ lành nghề của làng thêu Văn Lâm đã ngày đêm thay nhau đưa những cây kim, mũi chỉ tạo nên dáng dấp của một bức tranh thêu bằng tay khổng lồ. Sau hơn 1 năm miệt mài (công việc chính thức được làm vào tháng 3/2009 và đến tháng 7/2010 đã hoàn thành cơ bản) bức tranh thêu chỉ có trong trí tưởng tượng ấy đã hiện ra một cách hiện hữu và mang tên “Cội Xưa”.

 

Để hợp thức hóa công việc của mình, tháng 6/2010, Hoài và Kiên thành lập Công ty Thủ công mỹ nghệ - xuất nhập khẩu Cội Xưa. Đồng thời, ngày 5/6, bức tranh Cội Xưa chính thức được công bố. Ý tưởng của Kiên và Hoài đã được Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc đánh giá cao cũng như góp ý thêm nhiều chi tiết cơ bản để bức tranh hoàn thiện.

 

“Vui nhất là hôm giới thiệu bức tranh ngày 30/7, bác Bí thư Thành ủy TP Hà Nội Phạm Quang Nghị đã đến thăm và xúc động khen: “Hai đứa làm việc âm thầm quá”, Kiên nhớ lại.

 

Thông điệp với quê hương

Từ ý tưởng ban đầu, cho đến việc thực hiện và hoàn thành bức tranh tính ra đã hơn 3 năm. “Giờ nghĩ lại, tôi vẫn cảm thấy rùng mình. Nhiều lúc tưởng đã phải bỏ cuộc”, Hoài nhớ lại.


 


Nụ cười chiến thắng của Phạm Thị Hoài và Đinh Trung Kiên

Nhiều hôm, nhìn vào đống nguyên liệu chưa thành hình, Hoài đã bật khóc, không biết ý tưởng có phải chỉ là trí tưởng tượng thôi không.

 

Tuy nhiên giờ đây, Hoài và Kiên có thể thở phào khi sản phẩm thai nghén hơn 3 năm đã hình thành. Bức tranh được kết tinh từ những chất liệu trong nước và hội tụ tinh hoa, phẩm chất nghệ thuật của người con làng thêu Văn Lâm.

 

Hoài tiết lộ thêm, bức tranh “Cội xưa” không thiên về tả thực mà thiên về tranh dân gian, những phương pháp thêu truyền thống. Tư tưởng chủ đạo của bức tranh là gợi về một thời hào hùng của dân tộc.

 

Khi hoàn thành và giới thiệu bức tranh, Hoài và Kiên đã nhận được gợi ý về việc tham gia vào Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục Guinness. Tuy nhiên, hai bạn đã từ chối. Kiên giải thích: “Đối với chúng tôi, kỷ lục giá trị nhất là bức tranh được lưu giữ mãi trong ký ức của người xem”.

 

Nói về thành công của mình, Hoài và Kiên cho biết, sự thành công của bức tranh để chứng minh được, tuổi trẻ Việt Nam hoàn toàn có thể làm được bất cứ điều gì nếu có ý tưởng và sự táo bạo. Trong việc hoàn thành bức tranh, Kiên và Hoài đã gặp khá nhiều trở ngại, tuy nhiên chính đấy cũng là đòn bẩy để hai bạn đạt được kết quả như ngày hôm nay.

 

Bên cạnh đó, Kiên cho biết, ngoài việc khẳng định mình, thông qua bức tranh, hai bạn trẻ muốn gửi tới một thông điệp của tình cảm người con Cố đô hướng về 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

 

Cũng qua bức tranh này, Hoài và Kiên còn mong muốn giới thiệu đến người dân cả nước về nghệ thuật tranh thêu của làng thêu Văn Lâm với truyền thống hơn 800 năm. Cũng như với thành công của bức tranh, hai người bạn trẻ muốn khơi gợi lại truyền thống lâu đời của làng nghề. Kiên cho biết: “Văn Lâm là làng thêu có truyền thống lâu đời nhưng nghề thêu truyền thống nơi đây đang ngày mai một. Qua việc thực hiện bức tranh thêu lớn này, chúng tôi muốn đánh thức lại những giá trị truyền thống lâu đời mà chỉ có ở nơi đây”./.

 

 


 


 

 

 

 


 

 

 

 





 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 


 

 


2. Thêu chữ thập:

 

Thêu chữ thập hay còn gọi là thêu chữ X (Cross stitch) là một loại hình thêu tập hợp các mũi chữ X thành một tác phẩm nghệ thuật trên vải Aida hay vải Evenweave có kẻ ô dễ đếm. Người thêu đếm chỉ theo chỉ dẫn và làm sao cho các mũi thêu có hình dạng và kích thước đồng nhất với nhau. Loại hình thêu chữ thập này cũng được gọi là thêu chữ thập đếm ô để phân biệt nó với một số loại hình thêu chữ thập khác. Có khi thêu chữ thập cũng được thực hiện trên mặt vải đã có in mẫu thiết kế sẵn (thêu chữ thập đóng dấu); người thêu chỉ cần thêu theo mẫu in sẵn trên vải rất đơn giản.

 

Thêu chữ thập là một trong những loại hình thêu cổ xưa nhất trên thế giới được tìm thấy và ghi nhận. Rất nhiều bảo tàng dân gian trưng bày những mẫu vật vải được trang trí bằng thêu chữ thập, đặc biệt là các bảo tàng tại Châu Âu và Châu Á.

 

Cổ xưa, thêu chữ thập được dùng để trang trí cho các mặt hàng như khăn lau chén đĩa, các vật dụng làm từ vải lanh dùng trong gia đình, và khăn lót ly tách (chỉ một phần nhỏ của các sản phẩm này thật sự được thêu, chẳng hạn như đường viền). Dù vậy, rất nhiều thợ thêu chữ thập đã sử dụng nó trong các mặt hàng thời trang, đặc biệt là tại Châu Âu, và ngày nay nó đã được phát triển rộng thành những mẫu thêu đơn giản trên vải và được treo trang trọng trên tường như vật trang trí.

 

Có rất nhiều hội thêu chữ thập tồn tại dọc nước Mỹ và Châu Âu. Các hội này mở các lớp dạy thêu chữ thập, cùng hợp tác để làm những dự án lớn, thêu vì mục đích từ thiện và cung cấp các kênh thông tin giúp những người thêu chữ thập tại các địa phương biết, tìm hiểu và giúp đỡ lẫn nhau.

 

Ngày nay, tơ cotton là loại chỉ thêu được sử dụng phổ biến nhất. Đây là loại chỉ được làm từ cotton bóng, được sắp xếp từ 6 sợi chỉ con hơi xoắn vào nhau và dễ dàng tách riêng ra. Một số vật liệu khác được sử dụng là cotton ngọc trai, tơ nhân tạo. Người ta cũng sử dụng sợi len, chỉ ánh kim hoặc các loại chỉ đặc biệt khác, có thể là cho cả sản phẩm hoặc đôi khi, chỉ dùng để tạo điểm nhấn và trang trí them cho một vài chi tiết của sản phẩm.

 

Tranh thêu chữ thập là một hình thức thêu đơn giản, mà bất kỳ ai chỉ sau 5 phútchỉ dẫn sẽ có thể tự tay mình thực hiện được những tác phẩm thêu mang tínhnghệ thuật cao. Với các chị em có một chút tính kiên trì & khéo léo thì tranh thêu chữ thập hoàn toàn là sự lựa chọn đúng đắn. Sau khi hoàn thành, bạn có thể dùng làm tranh treo tường hay những chiếc đồng hồ độc đáo, hoặc chiếc móc chìa khóa, điện thoại xinh xắn. Trưng bày trong nhà để tự hưởng thụ thành quả lao động của mình hoặc mang tặng người thân với ý nghĩa của một món quà handmade.

Video

Hình thu nhỏ

Phóng sự tranh thêu chữ thập (cross-stitch)


Tranh thêu chữ thập cross stitch


Cross Stitch, Tranh thêu chữ thập







***

31 comments:

  1. Phytonutrients have long been believed to promote health.

    * Xan - Go Juice (a nutritional beverage that's a dietary supplement)
    * Eleviv (a complement to Xan - Go Juice that provides sustained
    physical energy, mental acuity and emotional balance) * Xan -
    Go 3SIXTY5 (a daily supplement that contains xanthone-dense mangosteen and a whole-food blend from
    12 fruit and vegetable juices) * Xan - Go Meal
    Pack (a dry powder formulation for the severely malnourished) * Glimpse (opical skin nutrition from the mangosteen) * Mangosteen Pericarp Oil (naturally fermented pure
    mangosteen and coconut oil used for the skin) * Juni (hair and body care enriched with mangosteen) The Xan - Go Founders * Gary Hollister - Founder and Board Member (one of
    the pioneers in Xan - Go's aggressive global growth
    strategy) * Aaron Garrity - Founder and Chariman (former CEO that helped produce the MLM
    company as it is today) * Joe Morton - Founder and Board Member (originator of the team for Reasearch and Development) * Gordon Morton -
    Founder and Board Member (jack of all trades) * Kent Wood - Founder and Board Member (Xan - Go's original CFO) * Bryan
    Davis - Founder and Board member ("an ambassador" to existing and emerging international markets).

    Acerola Juice Acerola is a sweet red fruit, also known as the Barbados cherry,
    and is chock full of Vitamin C and Vitamin A.

    Feel free to visit my blog: xango reviews

    ReplyDelete
  2. si potrebbe arrivare da una sequenza utilizzando il modello di scarpe da
    ginnastica all'interno del commercio. When you look at the goals
    you have written in your journal, it will help remind you of
    them and it can also help you to take action to achieve them.
    The following are the benefits of writing in a journal:.

    my web page - La Bella Baskets (www.youtube.com)

    ReplyDelete
  3. 2012 will be an interesting year for Android and i - OS, as well.
    Eagle Life Communications, dedicated to personal and planetary transformation, helps people soar
    into their dreams of life. It does not act directly between material
    objects; it exists in the space where an object
    exists.

    Here is my web site Quanta

    ReplyDelete
  4. They now operate in 30 different countries and estimate they have over half a million distributors.
    Representatives, distributors, demonstrators and IBOs are left around the street within the MLM a.

    If your interest continues beyond this review you can fairly easily find a consultant by going through the website or calling the company
    for all of the information you need.

    My web-site Pampered Chef (www.youtube.com)

    ReplyDelete
  5. As I said earlier 5linx - www.youtube.com,
    recently got some publicity for making the fortune 500 list.
    Now this person begins wandering around in shopping malls talking to random strangers
    bringing up things like "you look like a sharp person" or
    buying mlm leads. This is Wednesday and so this is the day
    when we publish the Media findings from the Ministry of Leadership and Communications.

    ReplyDelete
  6. You need to inquire about who is in your group above you.
    Either way, you look like a leader with a lot to offer and they are
    drawn to you and your knowledge. Of course you have to have
    sales, if you do not have sales how on earth can you possible hope
    to succeed.

    my web site :: How to Succeed in Network Marketing, ,

    ReplyDelete
  7. We can thus receive the fast-track bonus that we get anyway and at the same time we get Dual Team bonuses depending on the sales that our
    team generates. We are talking about a coffee company that is victorious, although having very little
    time in the market. When people fail to make any money in a network marketing
    opportunity, it is a natural reaction to blame the company.


    Also visit my webpage :: Organo Gold

    ReplyDelete
  8. They gave me a bag of Arbonne skin products, which are all
    natural, vegan and wonderful for your skin. While it may look great, replicated
    sites with duplicate content do not get ranked in the search engines, meaning they
    are not going to generate traffic outside of links developed through your advertising.
    It is easy to get confused and overwhelmed initially because of the
    amount of information that you get flooded with but a good mentor will guide you through all the piles of
    useless training to make you truly successful.

    ReplyDelete
  9. May possibly written other articles on how to cultivate an indoor herb garden.
    If you think your going to plaster your Xyngular opportunity all over the internet and expect people to
    come knocking down your door think again. Behind the
    Herbalife Evaluations - Herbalife has been close to for some 30 year now and 85%
    of the company's $three.

    My web site ... xyngular review

    ReplyDelete
  10. You are not selling the card you're selling the message keep it that way.

    If you are casually dating someone, do you put “It's Complicated” or will that make you look like an ass.
    After signing up, you will be able to purchase
    the company's products at cost price.

    Visit my web blog myfunlife ()

    ReplyDelete
  11. This is a business after all, and while representatives should buy
    and use product, personal sales should never total more than customer sales.
    I may be several years away from supporting my family as an Avon Rep.

    Selling Avon isn't for everyone, some do quite well right away, others sell very little Avon and quit.


    Also visit my website :: how to sell avon online

    ReplyDelete
  12. As I said earlier 5linx recently
    got some publicity for making the fortune 500 list.
    When setting up your video, you can talk about your service and
    how it'll help people. From the Desktop of Stephanie Robey, Internet Entrepreneur.

    ReplyDelete
  13. The Spanos family owned Chargers franchise wants a new
    building. As we age metabolic rate causes weight gain – It is true that as
    we mature the metabolic rate goes down, however not to such an extent.
    The Tampa Bay area is proud to have several farmers' markets
    open to the public.

    Here is my website - BonaClara

    ReplyDelete
  14. Each product line is continually tested for safety and ongoing improvement standards.
    Women who are nursing or pregnant should not use it.
    Additionally, the headband is easy to adjust while each earcup rotates horizontally by around 90
    degrees, so the Philips Fidelio M1s are capable of fitting on
    the most massive of heads.

    Feel free to visit my web-site ... Arbonne (http://www.youtube.com)

    ReplyDelete
  15. Their juice revolves around the acai berry,
    although the products health benefits have not been scientifically confirmed or officially approved, the general opinion
    is that this is a very good product with some profound benefits
    for the health of its users. They will learn that this
    is less expensive than health care, hospital visits and drugs if they have not
    already. You may be wondering what is Mona - Vie RVL and can you actually lose weight with it.


    Stop by my weblog - Monavie

    ReplyDelete
  16. So, I am sure glad that I have started taking the herbalife products.
    Those keen to lead a healthy lifestyle may regularly be looking for supplements or other options to help boost their overall levels of health and give the more energy on a daily basis, and Herbalife; ,
    Quickspark could be a brilliant choice for many fitness and health fans.
    But if you look at any business there's always going to
    be revenue discrepancy.

    ReplyDelete
  17. Ridiculous quest there. What occurred after? Thanks!


    Also visit my blog printer cartridge

    ReplyDelete
  18. Ahaa, its good conversation about this article here
    at this web site, I have read all that, so at this time me also
    commenting here.

    Also visit my web site - lc61 Cartridge

    ReplyDelete
  19. Intel Corporation, HQd in Santa Clara, has chosen to expand operations in neighboring
    states. A Word about the Color:  People often get worried as they are applying the paint that the color isn’t exactly what the paint chip looked like.

    You will know right away whether the product is available
    or not.

    Check out my site; buck knife 110 history

    ReplyDelete
  20. Some mistakes, however, could have been avoided by doing
    some research before giving birth. Another issue is
    if the stroller can fit through a single door. Infants are small, but carrying them around throughout errands is simply not efficient.



    Visit my page UPPAbaby Vista ()

    ReplyDelete
  21. There are people who are content with almost anything, and arent very demanding.
    Some hardwoods, including birch, cedar, and maple, are
    also used. Many of the palace guards became victim to Simon Blue’s foil.


    My website ... throwing knife cards

    ReplyDelete
  22. For hottest information you have to visit world wide web and on web I found
    this site as a best web site for most up-to-date updates.


    Have a look at my web-site; shed kits for sale
    ()

    ReplyDelete
  23. asks #1 to continue to schedule help with
    care giving. It has been used for centuries for the treatment of acne troubles.

    Treat your skin and your wallet to exclusive deals from Spa Sonic:.


    my homepage :: Mia Bath And Body

    ReplyDelete
  24. They may cost $300-1,000 depending on style and dimension. Those
    at the Broken Shed event were surrounded by history in the
    dozens of Hirschfeld illustrations and the art deco motifs.
    Bearded dragons should never be fed avocado, and avoid items with a high
    moisture content such as iceburg lettuce, cucumber or tomatoes which will cause diarrhoea.


    Feel free to surf to my web-site: shed kits for sale

    ReplyDelete
  25. Mainly dealing with the properties development in Residential, Commercial and Retail Sectors, Tata Housing operations
    span across number of Real Estate Development aspects, including Land Identification and Acquisition, property
    management and Project Planning. The homes vary from beat up bungalows to
    urban mod. Not to mention the evolution of
    insignificant structures to sprawling trendy
    homes and outstanding mansions enhanced by the surrounding nascent landscaping.


    Here is my webpage ... home for sale 90047

    ReplyDelete
  26. While you should build a site for network marketing, you may find that even a social networking site
    would be a great start. It's also the time to decide on your theme and
    you have to be smart in this context. Such fluctuations should
    be factored into the pricing of the product in order to minimize the risk of exchange rate losses.


    Also visit my site :: Bellaroma Review - http://www.kiwibox.com/monicagritton/blog/entry/117034973/effortless-methods-of-bellaroma-review-the-options/?pPage=0,

    ReplyDelete
  27. The Vi - Salus is not in the run ofpublicity like the other health products that excites the people and ready togo, but that die away in few weeks because they are physically very difficult tokeep up.
    As mentioned earlier, Visalus seriously isn't a gimmick.

    7 million which was up $ 110 million compared to the year previous.


    My web blog: Fgxpress

    ReplyDelete
  28. continuously i used to read smaller content which also
    clear their motive, and that is also happening
    with this article which I am reading at this place.

    Here is my page: garcinia cambogia diet ()

    ReplyDelete
  29. However, the fast-paced changes on the online world can be turned around to your advantage.
    The techniques you are going to be taught in Trump Network are the exact same B.
    This is because if you use a lead funnel system, the system
    will ALSO promote affiliate products to the leads on autopilot, and pay you attractive commissions when they
    buy.

    Feel free to visit my webpage - Sevenpoint2

    ReplyDelete
  30. I do agree with all of the concepts you've presented to your post.
    They're really convincing and will definitely work.
    Nonetheless, the posts are too short for starters. May just you
    please prolong them a bit from subsequent time? Thank you
    for the post.

    Feel free to visit my webpage list of printers using generic ink

    ReplyDelete
  31. Like the fact that it was constructed differently than every other
    costume for the film, specifically for the scene in which Ghostface is shot by Sidney.
    Amidst the array of slicing specimens was a Byrd Fire - Byrd.
    Groomsman handle is contoured ergonomically and equipped with
    soft-grip pads, this clipper is easy to handle and comfotable.


    Feel free to visit my web site - buck knife 110 auto ()

    ReplyDelete

Thanks your Comment

Popular Posts

My Blog List