Có
tiềm lực sản xuất lớn nhất thế giới trong chiến tranh Thế Giới 2, có thể
nói, Quân đội Mỹ đã "gánh" cả phe Đồng Minh về mặt tiếp liệu.
Là quốc gia chịu ít ảnh hưởng nhất
trong chiến tranh Thế Giới thứ Hai, khi mà các cơ sở sản xuất Công nghiệp
vẫn gần như còn nguyên vẹn mà không phải di tán đi bất cứ đâu, Quân đội Mỹ
thừa sức sản xuất đủ hàng hóa tiếp tế cho toàn bộ quân đội các nước Đồng
Minh trên mọi mặt trận. Nguồn ảnh: National.
Với quy mô sản xuất khủng khiếp của
mình, nước Mỹ trong chiến tranh Thế Giới thứ Hai đã tiếp tế cho mọi nước
Đồng Minh trong đó bao gồm cả Liên Xô. Nguồn ảnh: National.
Hàng hóa được đưa đến mặt trận bằng mọi
phương tiện, tuy nhiên phần khó khăn nhất chính là khi những tàu hàng tiếp
tế này di chuyển qua Đại Tây Dương để đến nước Anh. Nguồn ảnh: Ibiblo.
Để bù lại lượng hàng hóa bị hao hụt
trong quá trình vận chuyển qua Đại Tây Dương với những lý do như thời tiết
xấu gây đắm tàu, hoặc bị lực lượng tàu ngầm của Đức Quốc tấn công, phía Mỹ
đã tăng cường số lượng tàu vận tải lên thật nhiều, chạy liên tục để
"dù phe Phát xít có đánh chìm được 50% hàng hóa đi qua Đại Tây Dương,
nước Mỹ và Đồng Minh vẫn có thể chiến thắng Thế Chiến Hai với 50% lượng
hàng quá còn lại". Nguồn ảnh: Medical
.
Quy mô của lực lượng tiếp liệu của Quân
đội Mỹ trong chiến tranh Thế Giới thứ Hai là "vô tiền khoáng
hậu". Điểm cao nhất là vào năm 1943 và năm 1944 nước Mỹ có trong tay
khoảng gần 2 vạn tàu vận tải ngày đêm di chuyển khắp Đại Tây Dương và Thái
Bình Dương để mang hàng tiếp tế đến mọi mặt trận. Nguồn ảnh: Britani.
Sơ đồ các tàu vận tải của Mỹ chở hàng
tiếp tế đi khắp thế giới trong chiến tranh Thế Giới thứ Hai. Năm 1943 cũng
là thời kỳ phát triển đỉnh cao của ngành đóng tàu Mỹ với hơn 2000 tàu vận
tải được đóng mới chỉ tính riêng trong năm này. Nguồn ảnh: Imaginations.
Tổng cộng trong suốt chiến tranh Thế
Giới thứ Hai, phía Mỹ đã sản xuất 102.000 xe tăng, 2,3 triệu xe quân sự và
các loại phương tiện đường bộ nói chung, chiếm một nửa số lượng các loại
phương tiện đường bộ do phe Đồng Minh sản xuất trong suốt thời kỳ này.
Nguồn ảnh: Orien.
Phía Liên Xô cũng sản xuất được khoảng
100.000 xe tăng trong chiến tranh Thế Giới thứ Hai, nhưng nước này chỉ sản
xuất được khoảng 100.000 xe vận tải bao gồm cả xe quân sự nhỏ, phần
lớn các đơn vị vận tải của Liên Xô trong cuộc chiến này đều sử dụng xe quân
sự do Mỹ viện trợ. Nguồn ảnh: Pinterest.
Ngoài việc sản xuất phương tiện, Mỹ
cũng đứng đầu trong việc sản xuất nguyên-nhiên liệu phục vụ cho cuộc chiến
này, với sản lượng than đá đạt 2100 triệu tấn, dầu thô đạt 833 triệu tấn,
và quặng sắt đạt 396 triệu tấn. Có thể nói, quy mô sản xuất và tiềm lực
phục vụ cho chiến tranh của Mỹ khó có quôc gia nào có thể sánh bằng. Nguồn
ảnh: Shmoop.
Dàn xe tăng "cực dị" được chế
tạo cho ngày đổ bộ D-Day:
Hàng trăm kế hoạch chi tiết và hàng
nghìn trở ngại đã được quân Đồng minh tính toán trước khi ngày D-Day diễn
ra, kéo theo đó là hàng chục loại phương tiện kỳ dị được ra đời, để bảo đảm
cho một mục tiêu duy nhất là chiến thắng.
Đầu tiên là việc trang bị khả năng lội
nước cho xe tăng, cần phải nhớ rằng: Khi cuộc đổ bộ D-Day diễn ra các loại
xe tăng trên thế giới hầu hết đều không biết bơi, vậy nên người ta sẽ phải
chế ra bộ "đồ bơi" cho xe tăng, có tác dụng biến nó thành một cái
xuồng. Nguồn ảnh: IWM.
Khi tiến vào bờ, quân Đồng minh sẽ phải
đối mặt với những bãi mìn dày đặc được Đức Quốc bố trí sẵn từ trước. Để
khắc chế được những bãi mìn này, các xe tăng Đồng minh đã được thiết kế với
hệ thống xích xoay tốc độ cao, đủ khả năng kích nổ mìn ở khoảng cách an
toàn. Nguồn ảnh: IWM.
Đối mặt với dàn lô cốt ngầm dày
đặc và kiên cố của Đức Quốc, người Anh đã chế ra các loại xe tăng với nòng
pháo cực lớn. Loại xe tăng này được sử dụng chỉ để bắn đạn nổ mạnh ở cự ly
gần, tiêu diệt mọi boong-ke của đối phương trong tầm ngắn. Nguồn ảnh: IWM.
Loại pháo được sử dụng có cỡ nòng lên
tới... 290mm. Với cỡ nòng này, mọi loại lô cốt dù kiên cố tới đâu của Phát
xít Đức cũng hoàn toàn có thể bị thổi bay chỉ trong nháy mắt. Nguồn ảnh:
IWM.
Để dọn được đường qua những hố cát,
rãnh cắt địa hình chằng chịt ở miền Bắc Normandie, Pháp, quân Đồng minh có
giải pháp rất thông minh, đó là sử dụng các bó gỗ cỡ nhỏ. Các loại bó gỗ
này khi được nèn chặt vào rãnh nứt, có thể chịu được trọng lượng của cả xe
tăng hạng nặng. Nguồn ảnh: IWM.
Với những rãnh lớn hơn hoặc các khu vực
bờ biển đầy cát lún, một loại phương tiện Công binh mang tên SBG được thiết
kế để đặt cầu - tạo đường di chuyển cho phương tiện thiết giáp trong khu
vực này. Nguồn ảnh: IWM.
Ngoài các phương tiện cơ động cao như
SBG, quân Đồng minh còn sử dụng cả giải pháp thay thế đắt tiền khác đó là
sử dụng luôn thân xe tăng Churchill tháo bỏ pháo tháp, xếp chồng lên nhau
thành cầu cực kỳ chắc chắn và bảo đảm khó bị đánh sập hơn nhiều
các loại cầu thông thường. Nguồn ảnh: IWM.
Dù cuộc đổ bộ ngoài bãi biển sử dụng
tàu há mồm, các loại xe bánh xích lưỡng cư vẫn xuất hiện ở Normandie với số
lượng khá nhiều. Tuy nhiên các loại phương tiện này về sau chỉ được sử dụng
làm nhiệm vụ tiếp liệu, tải thương với khả năng di chuyển thẳng từ trên đất
liền, mang thương binh ra tàu bệnh viện trên biển. Nguồn ảnh: IWM.
Một loại phương tiện thiết giáp cực dị
khác được sử dụng bởi lính Canada và Australia, đó là xe thiết giáp chở
quân Kangaroo. Thực tế, đây chỉ đơn giản là xe tăng Sherman tháo pháo
tháp, và được biến thành xe chở quân. Nguồn ảnh: IWM.
Canal Defence Light hay CDL cũng là một
loại phương tiện cực dị khác xuất hiện ở Normandie. Đây là loại phương tiện
chuyên phục vụ cho đánh đêm với một... đèn pha công suất lớn trên nóc. Khi
chiến thẳng vào chiến hào của đối phương, đèn pha của CDL có thể khiến đối
phương bị chói mắt và giảm tầm nhìn. Nếu chiếu thẳng chưa đủ, CDL còn có
chức năng... nháy liên tục, bảo đảm đối phương "nổ đom đóm”
mắt, và mất khả năng chiến đấu. Nguồn ảnh: IWM.
Normandie hoàn toàn không có hệ thống
giao thông ở bãi biển, và thực tế là trên thế giới này ít nơi có đường giao
thông chạy ra tận mép nước cả. Tuy nhiên quân Đồng minh lại cần các tuyến
giao thông này để tải hàng tiếp tế, kết quả là các loại phương tiện thiết
giáp làm đường đã được ra đời để sử dụng tại đây. Nguồn ảnh: IWM.
Nếu muốn nhanh gọn và đơn giản hơn,
người ta sẽ sử dụng tới kiểu "trải chiếu" như thế này. Các tuyến
đường được trải chiếu đủ sức đưa phương tiện thiết giáp hạng nặng vượt bãi
biển mà không sợ bị cát lún. Nguồn ảnh: IWM.
Ngạc nhiên cách Biệt kích Mỹ tái hiện
lại cuộc đổ bộ Normandie:
Đúng vào ngày này 75 năm trước, chiến
dịch đổ bộ lớn nhất trong lịch sử chiến tranh Thế Giới diễn ra trên bờ biển
Normandie, khi quân Đồng Minh tung vào châu Âu hơn 150.000 quân quyết tái
chiếm lại nước Pháp.
Theo đó địa điểm được Quân đội Mỹ lựa
chọn để tái hiện lại một phần của cuộc đổ bộ lịch sử của quân Đồng Minh lên
bờ biển Normandie, chính là bãi Pointe du Hoc. Điều đáng nói là ở bãi
Pointe du Hoc, nó không hề có bãi biển mà là một núi đá dựng đứng nằm sát
bờ biển. Và cách duy nhất để có thể chiếm được vị trí là trèo lên trên.
Nguồn ảnh: BI.
Như một phần trong các hoạt động kỷ
niệm 75 năm Ngày đổ bộ lên Normandie, hôm 5/6 vừa qua một đơn vị Thủy quân
Lục chiến Mỹ đã tái hiện lại cảnh "cha ông" của họ vượt qua bãi
Pointe du Hoc trước làn đạn của quân Đức. Nguồn ảnh: BI.
Với địa thế đặc biệt của Pointe du Hoc,
quân Đức đã đặt rất nhiều loại hỏa lực mạnh ngay sát vách núi nhằm yểm trợ
cho các bãi biển khác dọc Normandie. Nguồn ảnh: BI.
Để triệt hạ được những hỏa lực mạnh
này, một Trung đoàn Đặc nhiệm Lục quân Mỹ đã được huy động. Nhiệm vụ của họ
là trèo bằng dây thừng lên đỉnh bãi Pointe du Hoc, tấn công và làm
"câm họng" những khẩu pháo cỡ lớn của Đức ở đây. Nguồn ảnh: BI.
Đây là một cuộc tấn công mang ít nhiều
tính cảm tử vì ai cũng hiểu, đánh "công thành" theo kiểu này
trong thời buổi vũ khí hiện đại, thời Chiến tranh Thế Giới thứ Hai là quá
khó khăn. Nguồn ảnh: BI.
Bia tưởng niệm những người lính đã ngã
xuống trong buổi sáng đẫm máu ngày 6/6/1944. Nguồn ảnh: BI.
Tổng cộng có 225 lính Đặc nhiệm Mỹ cùng
hai thiết giáp hạm yểm trợ. Tới khi quân đội Mỹ chiếm được trận địa, họ chỉ
còn đúng 90 người đủ khả năng chiến đấu tiếp. Số còn lại đều đã hy sinh
hoặc bị thương. Nguồn ảnh: BI.
Vực đá cao khoảng 30 mét và gần như
dựng đứng khiến nhiều Đặc nhiệm Lục quân Mỹ trong tình trạng say sóng khủng
khiếp đã rơi xuống đất khi mới leo được nửa chừng. Nguồn ảnh: BI.
Ở bên trên, súng máy của Đức đã sẵn
sàng với súng máy các loại để đón bất cứ người lính Mỹ nào vượt qua được
vực đá 30 mét. Nguồn ảnh: BI.
Thực tế lính Mỹ ở phía dưới vực đá cũng
phải đối mặt với lựu đạn được lính Đức ném từ trên xuống, và nước biển dâng
cao do sáng hôm đó thời tiết xấu, biển khá động. Trong tình trạng "cá
nằm trong rọ" đó 225 lính Biệt kích buộc phải tìm đường trèo lên trên
để có được một cơ hội sống - dù cũng rất ít ỏi. Nguồn ảnh: BI.
Tổng cộng có khoảng 200 lính Đức phòng
thủ tại điểm cao này. Trong số đó chỉ có 60 lính bị tiêu diệt, 40 lính Đức
khác đầu hàng. Lính Mỹ bị thương chủ yếu lại do rơi từ vách núi xuống chứ
không phải do giao tranh. Nguồn ảnh: BI.
Cuộc chiến kéo dài từ 6:39 sáng cho tới
9:00. Mặc dù chịu thương vong khổng lồ nhưng quân Mỹ vẫn phá được 5 khẩu
pháo 155mm của Đức trong khu vực này, giúp giảm thương vong cho lực lượng đổ bộ ở bãi
biển Omaha . Nguồn ảnh: BI.
Andy TH. ./.
|
No comments:
Post a Comment
Thanks your Comment