Monday, September 16, 2019

Các kỳ quan di sản thế giới đã biến mất mãi mãi.


Subject:  Các kỳ quan di sản thế giới đã biến mất mãi mãi.


Các kỳ quan di sn thế giđã biến mt mãi mãi.



          V cháy Nhà th Đc Bà (Notre-Dame Paris, Pháp) khiến thế gii sng st. Không ch Notre-Dame, cho dù vì bt c lý do nào, khi mt di sn b hy hoi hay t nhiên mt đi theo thi gian, đu đ li s ht hng đy tiếc nui.


                                            Bo tàng Quc gia Rio de Janeiro, Brazil:

          Ngày 2-9-2018, kho
ng 90% các b sưu tp vi khong 20 triu hin vt ca Bo tàng Quc gia Rio de Janeiro b la thiêu ri. Đây là bo tàng ln nht châu M Latinh và cũng là mt công trình lch s. Đi vi gii Chuyên gia, thm ha này là mt đòn giáng mnh vào nn văn hóa ca Brazil.

          Vi
ết trên trang cá nhân ca mình, nhà Nhân chng hc Mercio Gomes bun bã: “Brazil ch có 500 năm lch s. Bo tàng quc gia này đã 200 tui và có nhng th đã ra đi mãi mãi !”. Còn Giám đc Bo tàng Alexander Kellner nói: “B sưu tp ca bo tàng không ch là lch s Rio de Janeiro hay Brazil, mà còn là nn tng cho lch s thế gii !”. Ngn la đã phá hy vô s hin vt giá tr ca Brazil như xương khng long, xác ướp c đi, nhng bn ghi chép bng ngôn ng ca người bn đa đã tuyt chng, nhiu hin vt ca châu M trước khi có s xut hin ca người châu Âu, và nhng bc bích ha ca thành ph La Mã c Pompeii. Cho đến nay, nguyên nhân ca v ha hon được cho là do mt qu khinh khí cu c nh đã đáp xung mái ca vin bo tàng này, hoc do chp mch đin phòng nghe nhìn.


                                            Thư vin Sarajevo, Bosnia:

          Th
ư vin Quc gia Sarajevo ca Bosnia được xây dng vào năm 1896, là nơi lưu gi khong 2 triu cun sách, thư tch c, đã b thiêu ri trong mt đám cháy, do đn pháo ca các tay súng người Serbia gây ra vào đêm 25 rng 26-8-1992. Bosnia đã tri qua chiến tranh t năm 1992 đến năm 1995. Ch 10% tài liu ti thư vin, tc khong 300.000 cun sách trên hơn 2 triu cun sách quý hiếm, được cu. Vic xây dng li tòa nhà b hy hoi này bt đu vào năm 1996, và được Liên minh châu Âu tài tr mt phn. Thư vin mi được khánh thành vào năm 2014.
Các kỳ quan di sản thế giới đã biến mất mãi mãi ảnh 1
                                      Thư vin Sarajevo (Bosnia) sau khi b phá hy.



                                            Tượng Pht ln nht thế gii, Afghanistan: 

          18 năm trôi qua k
t khi 2 pho tượng Pht Bamiyan b phá hy, đã có rt nhiu nhng biến đng xy ra Afghanistan, nhưng đi vi các tín đ Pht giáo, ni ám nh v biến c đó vn không lu m.

          B
t chp s phn đi và phn n ca toàn thế gii, 2 pho tượng Pht cao 55m và 37m, được tc thng vào núi sa thch t thế k th 6 tnh Bamiyan, đã b Taliban cho n vào năm 2001. Ban đu, lc lượng Taliban phá các pho tượng bng xe tăng và súng ci. Nhưng không thành công, h đt nhng khi thuc n nhm hy hoi cho bng được. Đây là 2 trong 3 pho tượng Pht được xây dng t thế k th 4 đến th 8, biến Bamiyan tr thành Thánh đa ca Pht giáo. Nm trên con đường tơ la, 3 pho tượng vĩ đi chng kiến s qua li ca thương nhân và khách hành hương, s xut hin ca đo Hi khu vc vào thế k th 9...

          Sau khi ch
ế đ Taliban sp đ, các nhà S hc và Kho c nhiu ln tranh lun xem có nên phc hi và có đáng phc hi hay không. Theo UNESCO, khó có th phc hi 2 pho tượng Pht vì nhiu mnh đã b phá hy hoàn toàn. Tuy nhiên, Chính ph Afghanistan đã xây Bo tàng ti Bamiyan đ trưng bày các mnh vn này và nhng di vt đy giá tr đ cho mi người thy lch s bi thương ca các tượng Pht Bamiyan.


                                            Thành c Palmyra, Syria:

          Ngày 20-1-2017, t
chc Nhà nước Hi giáo (IS) t xưng đã dùng thuc n phá hy hoàn toàn mt chính ca Nhà hát La Mã c đi được xây dng t thế k th 2 và công trình kiến trúc Tetrapylon hình lp phương ni tiếng nht thành c Palmyra.

          Th
t ra, thành c Palmyra min Trung Syria b phá hy nhiu ln trong tng thi kỳ IS chiếm đóng ri b đánh bt. Trong đt chiếm thành ph này năm 2015,  IS đã phá hy các đn đài ch cht và hàng ngàn di tích ti Palmyra, gm đn th, lăng m, tàn tích phi tôn giáo khác… Khi các lc lượng chính ph mt thành ph mt ln na vào tháng 12 năm 2016, các chiến binh Thánh chiến đã dùng thuc n nhóm bn ct, làm hư hi nhà hát La Mã. Ngày 22-1-2017, B trưởng Văn hóa Syria Muhammad Ahmad lên án v phá hy nhm vào di sn và văn hóa là “ti ác chiến tranh”.
Các kỳ quan di sản thế giới đã biến mất mãi mãi ảnh 2
                                      Thành c Palmyra min Trung Syria.


                                            Tháp Lưu ly Nam Kinh, TC:

          Đ
ược xây dng vào thế k 15 vào thi nhà Minh, Tháp Lưu ly là mt đa đim tôn giáo Pht giáo Nam Kinh, TC. Tháp được vua Minh Thành T, hiu Vĩnh Lc, cho phép xây năm 1412 và mt 17 năm đ hoàn thành. Tòa tháp này nm trong khu chùa Báo Ân T và đã tng được xem là mt trong “By kỳ quan ca thế gii Trung đi”. Tháp Lưu Ly không cao nht (Tháp Liêu Đch Hà Bc cao ti 84m), nhưng xng đáng là tòa tháp đp nht. Cái tên Lưu ly bt ngun t nhng viên gch lưu ly (gch s trng) được dùng đ dng lên tòa tháp này. Vào ban ngày, ánh sáng mt tri ri lên các viên gch khiến c tòa tháp bng lên lp lánh. Vào ban đêm, khong 140 lng đèn bng s cùng nhau thp sáng tòa tháp. Năm 1801, tháp b sét đánh và hư hi mt phn. Năm 1853, Thái Bình Thiên Quc, đi quân ni lon lúc đó, đã chiếm được Nam Kinh. Ti năm 1856, h đã phá hy trit đ ngôi tháp này, mc đích ngăn quân đch li dng tòa tháp đ quan sát, hoc do xung đt v tín ngưỡng. Năm 2010, doanh nhân Wang Jianlin đã vin tr 1 t NDT (khong 150 triu USD) đ phc dng li tòa tháp.


                                            Đi Thư vin Alexandria, Ai Cp:

          Thành ph
Alexandria được Vua Alexander đi đế cho xây dng vào năm 331 trước Công nguyên sau khi chinh phc Ai Cp. Sau khi Vua Alexander Đi đế qua đi, mt trong nhng Tướng lĩnh ca ông là Tướng Ptolemy đã dng nên mt Vương triu mi kéo dài hàng trăm năm. Dưới triu đi ca Vua Ai Cp Ptolemy Đ nht, c khu vc Alexandria tr thành trung tâm ca hc vn và mt thư vin khng l đã được xây dng đ cha đng hàng trăm ngàn tài liu, được lưu tr dưới dng 700.000 cun giy cói, và các viên đt sét Sumer khác. Đây được đánh giá là b sưu tp làm cơ s cho nhiu công trình Khoa hc và Thn hc. Đến thế k th 7, có rt nhiu người ti đây đ hc tp và ging dy. Tuy nhiên, đến năm 48 trước Công nguyên, toàn b thư vin đã b phá hy và tr thành mt bi kch ca lch s. S kin Đi Thư vin Alexandria ca Ai Cp b đt được ví là s kin hy dit tàn khc đi vi tri thc nhân loi.

          Tuy nhiên, v
n còn nhiu tài liu ca thư vin vn tn ti sau ln phá hy bí n trên. Đến năm 604, khi đo Hi phát trin và khu vc này b quân đi Arab ca Tướng Caliph Omar chinh phc, ông li ra lnh phá hy toàn b sách v đây. Sau ln phá hy này, các nhà S hc đu đng ý rng tt c kiến thc vĩ đi đây đu đã biến mt.


                                            Đi hc Pht giáo Nalanda:

          Nalanda (nay thu
c vùng Đông Bc n Đ) là mt trong nhng trường Đi hc đu tiên trên thế gii và là trường Đi hc Pht giáo ln nht trong lch s. Kit tác kiến trúc này được thành lp vào thế k th 5 kéo dài hơn 14ha. T thế k th 5 đến thế k th 12, Đi hc Nalanda là mt Trung tâm Hc thut xut sc và là mt trong nhng trường Đi hc c xưa nht trên thế gii. đnh cao vinh quang, Nalanda là ngôi nhà ca 2.000 Giáo viên, và hơn 10.000 Sinh viên đến t Hàn Quc, Nht Bn, Tàu, Tây Tng, Indonesia, Ba Tư và Th Nhĩ Kỳ. Nhiu Hc gi Pht giáo ni tiếng đã đến hc đây, trong đó có 2 v Tăng sĩ ni danh người Tàu là ngài Pháp Hin và ngài Huyn Trang. Tuy nhiên, Đi hc Nalanda đã b đo quân xâm lược Hi giáo phá hy vào năm 1193. Trong n lc phc hi uy danh và di tích ca Trường Đi hc Nalanda, vào năm 1951, mt Hc gi ưu tú ca Pht giáo, Sư Jagdish Kashyap, đã sáng lp trung tâm nghiên cu chuyên sâu v tiếng Pali và đo Pht bên cnh khu di tích nguyên thy. Trung tâm y gi là Nava Nalanda Mahavihara, hin nay vn còn tn ti. Tháng 9-2014, Đi hc Nalanda, mt Trung tâm nghiên cu và ging dy kiu mu toàn cu, đã được chính thc m ca ti th trn hành hương Pht giáo Rajgir Tiu bang Bihar, n Đ.
Các kỳ quan di sản thế giới đã biến mất mãi mãi ảnh 3
                   Tàn tích ca Trường Đi hc Nalanda sau khi b tàn phá.



                                            Đi thư vin ca Baghdad:

          Vào ngày 20-1-1258, đ
i quân Hulegu Khan, mt trong nhng người cháu trai ca Thành Cát Tư Hãn (Mông C), đã đến cng Baghdad, th đô ca Đế chế Abbasid Caliphate. Thành ph này là mt trong nhng thành ph tiên tiến nht trên thế gii, và là mt trong nhng thành ph đông dân nht. Quân Hulegu Khan bao vây thành ph và chiếm được trong chưa đy 3 tun. Các cuc thm sát đã khiến ít nht 200.000 người chết, trong khi các nhà th Hi giáo, Cung đin, và c Đi thư vin đã b san bng...

          Đ
i thư vin ln ca Baghdad, được thành lp vào thế k th 9, là nơi lưu tr vô s các công trình khoa hc, thiên văn, y hc, và triết hc. Có th nói, đây là khu lưu gi kho c thuc loi quan trng nht ca c khu vc Trung Đông.


                                                                                                                                                                        Hết.


__._,_.___

Posted by: van tran 

No comments:

Post a Comment

Thanks your Comment

Popular Posts

My Blog List