Thursday, September 26, 2019

Thế giới thực sự tồn tại chủng người lùn như người Hobbit tại châu Phi.


Subject:   Thế gii thc s tn ti chng người lùn như người Hobbit ti châu Phi.

         Thế gii thc s tn ti chng người lùn như người Hobbit ti châu Phi.





         Trong khu rng đy nhng cây xanh tươi tt, có nhng túp lu nh được làm bng lá và cành cây, đó là nơi các B lc Pygmy sinh sng hòa hp vi thiên nhiên. H sng tách bit và khiến cho thế gii bên ngoài luôn cm thy tò mò v nhng con người có chiu cao trung bình dưới 1,55m này.
          Trước đây ti Châu Âu, khi nhng nhà Thám him vn chưa thc s được tiếp xúc và tìm hiu v h, luôn có nhng li đn đoán rng: H không phi là con người như chúng ta, mà đó là B lc ca nhng sinh vt na người na thú.

Người Pygmy hay còn gọi là người lùn là những dân tộc, sắc tộc sở hữu chiều cao thấp một cách khác thường


          Người Pygmy hay còn gi là người lùn là nhng dân tc, sc tc có chiu cao thp mt cách khác thường; các nhà Nhân-loi-hc đnh nghĩa mt người Pygmy là thành viên mt dân tc là chiu cao trung bình ca người nam trưởng thành dưới 155 cm .
          Nhưng t năm 1865 – 1870, mt nhà Thám him có ba quc tch Pháp, B,  và Hoa Kỳ, và mt nhà Thc-vt-hc người Đc đã ti Châu Phi đ xác nhn s tn ti ca B tc này và h đã tr thành nhng người đu tiên trong lch s hin đi ca thế gii bên ngoài tiếp xúc vi người Pygmy.



Tộc người lùn này cùng chung 1 giống nòi với người hiện đại.


Tc người lùn này cùng chung 1 ging nòi vi người hin đi.



          Sau đó nhng nhà Khoa hc đã xác nhn tc người lùn này cùng chung 1 ging nòi vi người hin đi, nhưng câu hi ln nht vn chưa h có li gii đáp, trong khi nhng th dân Châu Phi đu có chiu cao vượt tri, ti sao h li lùn như vy?
          Và mãi 150 năm sau cuc gp g đu tiên, các nhà Sinh hc cui cùng đã gii quyết được bí n này.



Tại miền trung của Châu Phi, người Pygmy còn có một tên gọi khác là Negrillo.


          Ti min Trung ca Châu Phi, người Pygmy còn có mt tên gi khác là Negrillo.



                                                                                                Ti sao người Pygmy li lùn như vy?

          Khám phá đu tiên là vào năm 2009, mt Nghiên-cu-sinh người Pháp – Noemie Becker đã viết lun án Tiến sĩ v di truyn dân s và nghiên cu v thành phn ca b gene b lc Pygmy và tìm ra s khác bit ca h đi vi nhng b lc bn đa khác ca Châu Phi.
          Trước đây nhng nhà Khoa hc cho rng: Người Pygmy có thân hình khiêm tn như vy là do h thường sng trong rng rm, nơi có điu kin ánh sáng thp dn đến thiếu vitamin D và hn chế s hp th calcium t chế đ ăn ung. Thc ăn thiếu calcium, iod, cũng là mt trong nhng nguyên nhân hn chế chiu cao ca người Pygmy.



Tuy có thân hình nhỏ bé nhưng người Pygmy lại phát triển sinh lý rất sớm.



          Tuy có thân hình nh bé, nhưng người Pygmy li phát trin sinh lý rt sm. Ch 8 tui là các bé gái, bé trai Pygmy đã có cơ th phát trin ca người trưởng thành, và có th kết hôn. Đến năm 9 tui, các bé trai, bé gái Pygmy đã có th làm b m.
          Trong nhiu thế h, nhng người Pygmy này đã dn sinh sng tiếp giáp vi người dân th dân Bantu có thân hình cao ln hơn, và xut hin hin tượng nhng người ca 2 b tc kết hôn vi nhau.
          Nhưng Noemie Becker li không h nghĩ vy, và tiến hành nghiên cu nhng người con lai ca hai B tc và phát hin, trong s hc có nhng người tn ti 100% b gene ca người Pygmy hay 100% b gene ca người Bandu, ngoài ra còn có nhng người mang trong mình gene ca c hai b tc.



Người Bandu.


                                                                             Người Bandu.


          Noemi Becker nhn thy rng: Nhng người mang trong mình t l b gene ca người Pygmy thp thì th hình ca người đó càng cao ln, và đây là mt bng chng khoa hc đ chng minh rng: Nhng người Pygmies có th hình khiêm tn hoàn toàn không phi là do môi trường sng hay điu kin ăn ung, điu khiến h có th hình như vy là b gene di truyn trong cơ th.
          Nói mt cách khác, mt người Pygmy được sinh ra là ln lên môi trường bên ngoài B lc thì th hình ca h vn s lùn tương t như nhng thành viên trong B lc ca mình.



Trong suốt 8.000 năm qua lối sống của họ hầu như không đổi.


                             Trong sut 8.000 năm qua li sng ca h hu như không đi.



          Các Chuyên gia còn phát hin thêm được rng: Nngười Pygmy có mt loi gene trong cơ th giúp tăng cường h min dch và chng li nhng căn bnh nhim trùng thường gp phi trong quá trình săn bn ti nhng tng mưa nhit đi.
          Ngoài ra, ti min Trung ca Châu Phi, người Pygmy còn có mt tên gi khác là Negrillo, nam gii trong B lc thường có nhim v đi săn, còn ph n s li đ chăm sóc tr nh, cũng như hái lượm nhng loi qu, lá thuc trong rng.
          Điu đáng bun là người Pygmy đang phi đng trước nguy cơ tuyt chng, bi tui th trung bình ca h thường rt ngn, ch trong khong 30 tui, và h kết hôn t khi lên 8. Trong lch s, người Pygmy luôn b xem là thp kém do chiu cao khiêm tn ca mình. Chính quyn thuc đa và các B tc quanh vùng có th bt gi tr em Pygmy đ buôn bán, hay s dng làm nô l trong các đn đin.

Bộ tộc Pygmy chỉ săn bắt đủ để sử dụng trong một tháng mỗi lần,


B tc Pygmy ch săn bt đ đ s dng trong mt tháng mi ln, h tuyt đi không săn nhng con non hay cht phá cây rng.


          Điu đáng s hơn, có mt vài B tc khác luôn coi người Pygmy là nhng con mi, h coi tht ca nhng người lùn này là tiên dược, có th cha được nhiu bênh khác nhau, đc bit là b phn sinh dc ca người Pygmy, h cho rng nếu ăn chúng s giúp tăng cường th lc và sc mnh.
          Cho ti nay, người Pygmy vn chưa có khái nim tư hu cũng như quyn riêng tư, tt c tài sn đu thuc quyn s hu chung ca c B lc và  ph h được theo huyết thng ca cha, thay vì mu h như nhng B lc có li sng tương t.



Kiểu đánh đòn này là một phần trong nghi lễ trưởng thành của những bé trai.


          Kiu “đánh đòn” này là mt phn trong nghi l trưởng thành ca nhng bé trai. Sau khi kết thúc, nhng cu bé này được coi là đã thc s tr thành người ln. H có th kết hôn, sinh con và thc s tr thành ch nhân ca gia đình. Cây roi được tm mt loi nha cây, đ giúp cho so ca nhng vết thương sau nghi l tr nên cng hơn bình thường, đó cũng là mt s bo v t nhiên đ giúp cho nhng th săn có th đi li t do trong khu rng.
          Hin nay, nhng chính ph Trung Phi đã thc hin các bước đ giúp h thay đi cách sng, ra khi rng, và tham gia vào đi sng xã hi hin đi.
          Tuy nhiên, phn ln người Pygmy vn gn bó vi li sng ca t tiên và thích tiếp tc cuc sng nguyên thy khép kín.



                                                                                                                                                                                    Hết.



                                                                                     

__._,_.___

Posted by: van tran 

No comments:

Post a Comment

Thanks your Comment

Popular Posts

My Blog List