Friday, September 6, 2019

Cảnh tượng như tận thế ở đảo Bahamas sau khi siêu bão Dorian quét qua.


Subject: Siêu bão Dorian mạnh trở lại. 

                                       Siêu bão Dorian mnh tr li.



         MBão Dorian mnh lên cp 3 vi sc gió hơn 180 km/h, được d báo đ vô Tiu bang Nam Carolina ngày 9/5 và gây lũ ln.
         Mt phn thành ph Charleston, Tiu bang Nam Carolina đang ngp trong mc nước gn na mét, do các trn mưa ln, trong khi gió mnh t bin khiến cây ci nghiêng ng.
         Siêu bão Dorian trước đó suy yếu và tr thành cơn bão cp 2 trong thang đo 5 cp ca M. Tuy nhiên, nó đã mnh tr li và đt cp 3 khi cách thành ph Charleston khong 130 km v phía Đông nam. Bão tiếp tc di chuyn v hướng Bc vi sc gió khong 184 km/h.



Siêu bão Dorian di chuyển ngoài khơi nước Mỹ hôm 5/9. Ảnh: NOAA.
Siêu bão Dorian di chuyển ngoài khơi nước Mỹ hôm 5/9/19. Ảnh: NOAA.
         Hàng trăm nghìn người các Tiu bang Nam Carolina, Bc Carolina, và Georgia đã được di tn, trong khi Tiu bang Florida li ít chu nh hưởng, dù tng được d báo s là nơi bão Dorian đ vô đu tiên ti M. Ít nht 200.000 nhà dân đã mt đin Nam Carolina và Georgia, trong khi 22 công trình tránh trú bão được t chc đ h tr nhng người di tn.
         "Chúng ta gp may mn Florida, rt, rt may mn !", Tng thng M Donald Trump hôm nay cho biết.
         Trung tâm Bão Quc gia M cnh báo sóng ln s gây ngp lt dc b bin Đông nam nước M, trong đó các con sóng cao hơn hai mét s đ  vào Nam Carolina. Lượng mưa được d báo có th lên ti hơn 300 mm.



Đường đi dự báo của Dorian ngày 5-6/9. Đồ họa: Google Maps.
            Đường đi dự báo của Dorian ngày 5-6/9/19. Đồ họa: Google Maps.
         Bão Dorian quét qua quc đo Bahamas t chiu 1/9/19, vi sc gió gn tâm bão lên ti 300 km/h, xé nát nhiu nhà ca, và khiến ít nht 20 người thit mng. Th tướng Bahamas Hubert Trinis khng đnh: Cơn bão có "mc đ tàn phá chưa tng thy và trên din tích rng", tuyên b s tp trung mi ngun lc và toàn b sc mnh đ h tr người dân các khu vc b tàn phá trong bão.


                         Vũ Anh (Theo AFP).
                                                                                                                                                                                                     Hết.




__._,_.___

Posted by: van tran 
Subject: Cảnh tượng như tận thế ở đảo Bahamas sau khi siêu bão Dorian quét qua.

                  Cảnh tượng như tận thế ở đảo Bahamas sau khi siêu bão Dorian quét qua.

           Siêu bão Dorian mạnh kỷ lục vừa quét qua nhiều khu vực của Bahamas hôm 4/9, gây lũ lụt cũng như thiệt hại nặng nề về người và của cho người dân.
Bão Dorian, một trong những cơn bão mạnh nhất thế giới từng được con người ghi nhận, đã đổ  vào Bahamas ngày 3/9. Hình ảnh vệ tinh cho thấy thị trấn Cảng Marsh, thuộc quần đảo Abaco, Bahamas, bị lũ lụt nhấn chìm sau khi cơn bão Dorian quét qua vào ngày 4/9. Ảnh: BBC.

Hình ảnh chụp từ trên cao cho thấy thị trấn Cảng Marsh gần như bị bão Dorian phá hủy. Nhân viên cứu cấp đã bắt đầu tiếp cận các khu vực ở phía Bắc Bahamas bị bão Dorian tàn phá. Ảnh: BBC.

Bộ trưởng Y tế Duane Sands cho biết: Số người thiệt mạng hiện tại là 20 người, dù vậy con số này dự kiến còn tăng nữa, khi lực lượng cứu cấp tiếp cận được những khu vực bị cô lập. Ảnh: AP.

           Với việc tấn công quần đảo Bahamas với sức gió 298km/h hôm 4/9, Dorian đã trở thành cơn bão có sức gió khi đổ vô đất liền lớn nhất từng được ghi nhận. Dù đã suy yếu thành bão cấp hai với sức gió duy trì ở mức là 16 km/giờ, hiện bão Dorian lại có quy mô lớn hơn. Ảnh: Reuters.

           Lia Head-Rigby, Chỉ huy nhóm cứu trợ tại quần đảo Abaco, cho biết thành viên trong nhóm đã nói với cô rằng: “Còn nhiều người chết nữa". "Quần đảo bị tàn phá hoàn toàn. Nó tàn lụi, như ngày tận thế", Head-Rigby nói với AP. Ảnh: Reuters.

           Hình ảnh chụp từ trên không cho thấy hàng chục km2 tại Cảng Marsh bị phá hủy: Mái nhà bị xé toạc, hàng loạt đống đổ nát, xe hơi và tàu thuyền bị lật... "Hầu như không còn gì ở Cảng Marsh", Alicia Cook, người dân di tản khỏi khu vực này, nói. "Mọi người bắt đầu hoang mang: cướp bóc, trấn lột... không có cách nào cho mọi người thoát được cảnh này", cô Cook nói. Ảnh: Reuters.

Khi ở trên máy bay nhìn xuống quần đảo Abaco, Lãnh đạo phe đối lập Philip Brave Davis mô tả những gì ông nhìn thấy là "cảnh tượng kinh hoàng". Ảnh: Reuters.

           Công tác cứu cấp đang được khai triển, tuy nhiên bị cản trở bởi đường xá đều ngập nước và cây đổ. "Các đội cứu cấp đã bắt đầu đổ lên mặt đất", Bộ trưởng An ninh Quốc gia Marvin Dames cho biết hôm 4/9, theo AP. Ảnh: Reuters.

           Nhiều nơi tại Bahamas có lượng mưa lên tới 89 cm. Trả lời BBC, Bob Cornea, người dân di tản khỏi Cảng Marsh, cho biết: Vợ chồng ông đã trú trên tầng hai ngôi nhà: "Nước lên đến cổ tôi. Nó cứ như vậy trong hai đến ba giờ. Con trai tôi đã đưa chúng tôi ra ngoài và đến nơi an toàn". Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi đã trải qua nhiều cơn bão, nhưng không cơn bão nào tồi tệ đến mức này, cứ như là chúng tôi đang đứng giữa biển vậy. Kinh hoàng. Hoàn toàn khủng khiếp", ông Cornea nói. Ảnh: AP.

           Hội Hồng Thập Tự quốc tế lo ngại khoảng 45% công trình xây dựng tại đảo Grand Bahama và quần đảo Abaco, tương đương khoảng 13.000 ngôi nhà, đã bị phá hủy hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng. Ảnh: Reuters.

Người dân Bahamas bắt đầu đăng danh sách những người mất tích sau bão lên mạng xã hội để nhờ tìm kiếm. Thủ tướng Trinis cho biết: "Ưu tiên của chúng tôi tại thời điểm này là tìm kiếm, cứu cấp, và khôi phục lại. Tất cả cộng đồng, từ chính phủ, nhà thờ, doanh nghiệp cho tới cá nhân, cần quan tâm để giúp khôi phục cuộc sống của người dân". Ảnh: Reuters.

Thị trấn Bahamas hoang tàn sau khi siêu bão Dorian quét qua.


 Hình ảnh ban đầu cho thấy mức độ tàn phá kinh hoàng của siêu bão Dorian tại quần đảo Bahamas, trong khi giới chức vẫn chưa thể tiếp cận toàn bộ hiện trường.


Hương Ly.  ./.

--
You received this message because you are subscribed to the Google Groups "DiendanTuoiHac" group.
To unsubscribe from this group and stop receiving emails from it, send an email to xomnhala_yamaha+unsubscribe@googlegroups.com.
To view this discussion on the web visit https://groups.google.com/d/msgid/xomnhala_yamaha/CANAdbNzt-j8uFGzL53qtJ1MAdaMMiuuJXYaRmzEo7D%3DMLOYQLw%40mail.gmail.com.

__._,_.___

Posted by: van tran 

No comments:

Post a Comment

Thanks your Comment

Popular Posts

My Blog List