From: Đỗ Thị Kim Loan <
NGÀY NĂM
ĐỨC TIN CỦA GIỚI CẦM BÚT VÀ CUỘC HỌP MẶT TRAO GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG TẠI
QUI NHƠN
Với niềm thao thức mãnh
liệt muốn phát huy thơ văn Công giáo, Đức Giám mục Giáo phận Qui Nhơn, Đức Cha
Matthêô Nguyễn Văn Khôi, đã dành cho anh chị em giới cầm bút Công giáo một ngày
cử hành Năm Đức Tin, kết hợp với ngày trao giải Viết Văn Đường Trường lần thứ
I, đã được định trước vào 21-9-2013.
Giải Viết Văn Đường Trường
là cuộc thi truyện ngắn kéo dài 6 năm, nhằm phát hiện và quy tụ các tài năng
văn xuôi trong giới Công giáo. Giải được tổ chức hằng năm liên tục cho tới 2018,
kỷ niệm 400 năm Tin mừng đến với Giáo phận Qui Nhơn tại giáo điểm Nước Mặn, nơi
phát sinh chữ Quốc ngữ.
(Xin đọc thêm trong file đính kèm)
====================================
Cảnh đẹp Paris và
những vần thơ tuyệt tác
Anh hãy cầm lấy đôi bàn tay... Tóc em Anh sẽ gọi là mây.. Ngày sau hai đứa mình xa cách.. Anh vẫn được nhìn mây trắng bay.. (NS)
Paris có gì lạ
không em ?
Mai anh về giữa bến sông Seine Anh về giữa một giòng sông trắng Là áo sương mù hay áo em ? (Nguyên Sa)
Em,
Anh đã trở lại Paris Đi giữa mưa gầy. Tháng Bảy Kỷ niệm chập chùng trang ký ức. Mắt cay cay cơn huyễn mộng trùng phùng Thơ (Kim Thành) Ðường Rivoli và vườn Tuileries Anh đến thăm em một chiều thu lạnh Lá vàng xua năm tháng lạc muôn phưong Trời Ba Lê hoa lệ giữa đau thương Hồn lạc lõng trên nẽo đường hiu quạnh (Võ Thu Tịnh)
Dọc
theo sông Seine
Anh đến thăm em một chiều không hẹn Nghe nghẹn ngào nắng úa kiếp tha hưong Thành Ba Lê tàn nhạt mảnh nghê thường Tình ế ẩm gi a chợ đời ghẻ lạnh (Võ Thu Tịnh)
Tòa
Ðô Chánh Paris
Em ở đâu, hỡi người em rất nhớ ? Trời Paris nào có lụa Hà Ðông (Nguyên Sa)
La
Conciergerie
Vẫn còn đấy Dòng sông Seine mấy mùa chung bóng Con phố xưa đứng ngóng với đợi chờ (Kim Thành)
Quai
de Bourbon
Vẫn còn đấy Khải Hoàn Môn hoàng hôn hay nắng rỡ Em xa rồi một thuở trầm hương Anh vết thương nương hơi thở theo cùng Tim lỗi nhịp, hồn bay tìm cánh gió (Kim Thành)
Khải
Hoàn Môn
Paris
thành phố của tình yêu lãng mạn
Thêm tình mình một dạ thủy chung Tháng Bảy mưa ngâu còn có ngày gặp mặt Anh và em đâu còn dịp tương phùng (Tôn Thất Phú Sĩ)
Place
la Concorde de
Paris đêm huyền diệu Ánh đèn màu mờ ảo lung linh Anh vẫn đi tìm em Đi tìm hoài như một kẻ vô tâm (Tôn Thất Phú Sĩ)
L'Institut
de France
Cầu Neuf đằng xa buông thõng chân Vào sông Seine, lắng tiếng vàng ngân. "Khoan hò..." giọng hát buồn thê thiết; Ai nhớ nhung gì, Vân hỡi Vân? (Vũ Hoàng Chương)
Cầu
Neuf
Em có đứng ở bên bờ sông ? Làm ơn che khuất nửa vừng trăng Anh về có nương theo giòng nước Anh sẽ tìm em trong bóng trăng (Nguyên Sa)
Ðảo
Cité
Sông
Seine vàng lượn đôi bờ
Xuôi xuống vàng Mont-Parnasse Ngược lên vàng Sacré-Coeur Từng bậc từng cung đậm nhạt (Vũ Hoàng Chương)
Dạo
trên sông Seine về đêm
...Có phải đường lên Sacré-Coeur hoa vàng tượng đá? "Người về..." tôi nhắc lại tên, Dư âm đầy mạch máu vang rền (Vũ Hoàng Chương)
Nhà
thờ Sacré Cœur Montmartre
Chiều
xuống Paris buồn
Sương mù đan kín nửa giòng Seine Một nửa giòng kia bên tuổi vắng tên Trên cánh chim bay nắng dịu êm (Trần Ðinh)
Thánh
đường Notre-Dame de Paris
Chân tháp Eiffel Thạch dầu ngơ ngẩn bóng mây trôi Thiết-tháp hờn trăng lạnh lẽo ngồi.. Em ạ, Paris toàn sắt đá; Lòng đau, Sắt nọ Đá này thôi! (Vũ Hoàng Chương) Tháp Eiffel nhìn từ vườn Trocadéro Mở mặt đô-kỳ-ánh-sáng: Paris? Trong một chuyến đi Mà sông Seine cùng tháp Eiffel Mỗi xế trăng thu còn nhắc nhở thầm thì (Vũ Hoàng Chương) Cầu Mirabeau Dưới cầu Mirabeau Trôi dòng sông Seine Và cuộc tình chúng ta Em ở đâu? Ôi sương mù dĩ vãng!... (Ngô Thụy Miên) Cầu Alexandre III Sao ta ngơ ngác? Lạ lùng chưa! Em vẫn là mây tự kiếp xưa. Trời xám Paris thu nặng trĩu Lênh đênh sầu biết mấy cho vừa? (Vũ Hoàng Chương)
Vườn
Lục-Xâm-Bảo
Mùa thu âm thầm, Bên vườn Lục-Xâm Ngồi quen ghế đá, Không em buốt giá từ tâm (Cung Trầm Tưởng)
Vườn
Lục-Xâm-Bảo
Anh hiểu! Vàng thu sẽ dậy men Lá rơi vàng kín mặt sông Seine. Hồn anh sẽ đọng dài trên lá Để giúp em màu đan áo "len" (Vũ Hoàng Chương)
Khu
phố Saint-Eustache
Paris cà phê Thiếu em tóc rối, Vạt nắng chiều quê Thiếu em tiếng nói, Ru đời hôn mê
Khu
phố Montmartre
Cà phê Paris Hỡi đôi mắt nhỏ, Nhìn em cuồng si Tình yêu chưa tỏ, Đã đành chia ly (Duyên Anh)
Ðảo
Saint-Louis
Mai tôi đi dù hôm nay đang vào thu Giòng sông Seine đang mặc áo sương mù Đang nhìn tôi mà khoe nước biếc Khoe lá vàng lộng lẫy lối đi xưa (Nguyên Sa) Lên xe tiễn em đi Chưa bao giờ buồn thế Trời mùa đông Paris Suốt đời làm chia ly (Cung Trầm Tưởng) |
====================================
NỬA TỈ
THÀNH ĐỐNG SẮT VỤN
Từ
một du thuyền sang trọng, Costa Concordia giờ chỉ còn là một xác tàu rỉ sét chờ
được kéo đi tháo dỡ, sau một năm rưỡi ngâm mình bên bờ biển Ý.
|
Du thuyền Costa
Concordia vừa được hơn 500 kỹ sư, thợ lặn và nhân viên cứu hộ nâng thẳng
dậy khỏi bãi đá ngầm khiến nó mắc cạn lúc 4h sáng (giờ địa phương) hôm
qua.
|
|
Cuộc trục vớt kéo
dài 19 tiếng, gần gấp đôi so với thời gian dự kiến ban đầu, sau một quá trình
chuẩn bị công phu kéo dài hơn một năm của đội ngũ kỹ sư và cứu hộ.
|
|
Để làm được điều
này, họ đã thiết kế một hệ thống dây cáp gắn kết với các máy bơm
thủy lực để nâng con tàu bị lật nghiêng thẳng đứng lên, qua một góc
65 độ và đặt nó trên một cấu trúc được tạo ra từ 30.000 tấn thép, cùng
hàng nghìn bao xi măng.
|
|
Cạnh mũi tàu là một
xà lan đặt phòng điều khiển. Quá trình cứu hộ tàu được giám sát
dưới nước bằng 5 tàu ngầm không người lái, được gọi là các phương tiện điều
khiển từ xa. Chúng có gắn camera để ghi và gửi hình ảnh về phòng điều khiển
trên.
|
|
Sau 20 tháng
ngâm mình bên bờ biển đảo Giglio, thành phố Tuscan, mạn phải của tàu lần
đầu tiên nổi lên khỏi mặt nước với màu nâu vàng và được phủ một lớp tảo.
Trong khi đó, mạn trái nằm nhô trên biển nên vẫn giữ nguyên màu
trắng ban đầu, tạo ra hình ảnh đối lập rõ nét ở bề ngoài của tàu.
|
|
Phần từ giữa thân
đến đuôi của mạn phải lộ rõ dấu vết của vụ va chạm với đá ngầm với hai vết
lõm lớn.
|
|
Mạn tàu bên này bị rỉ
sét và nhiều chỗ bị mục nát.
|
|
Du thuyền Costa
Concordia trị giá 570 triệu USD, có chiều dài gần 300 mét và trọng tải hơn
114.000 tấn, từng là con tàu lớn thứ 22 tàu trên thế giới năm
2010. Tuy nhiên, hiện giờ, du thuyền sang trọng này đã biến dạng hoàn toàn.
|
|
Vào thứ 6, ngày
13/1/2012 định mệnh, con tàu đâm phải đá ngầm và bị lật nghiêng sát đảo
Giglio, phía tây Ý. Hơn 4.000 hành khách trên tàu hoảng loạn tháo chạy, 32
người đã thiệt mạng, khiến thảm họa chìm tàu này được ví như một vụ
Titanic của Italy.
|
|
Sau khi được kéo
thẳng đứng trở lại, giới chức sẽ phải chờ cho mùa đông qua đi mới có thể tiến
hành bước tiếp theo trong quá trình cứu hộ, đó là vá mạn phải từng bị ngâm
dưới nước của tàu, đồng thời đảm bảo cho tình trạng con tàu ổn định. Sau đó,
họ sẽ bơm không khí vào các hộp thép lớn và rỗng được gắn bên mạn tàu, giúp
nó nổi lên trên mặt nước, trước khi kéo tàu về cảng tháo dỡ thành nhiều mảnh.
Lực lượng cứu hộ cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm thi thể của hai nạn nhân thiệt mạng. |
|
4 bức ảnh tóm tắt quá trình dài 19 tiếng
giúp tàu Costa Concordia đứng thẳng trở lại.
|
Anh Ngọc (Ảnh: AFP)
GIGLIO ISLANDÝ (AP) - Trong nỗ lực trục vớt được coi là lớn nhất trong lịch sử
hàng hải, hôm Thứ Hai, các chuyên gia từ từ đưa thân chiếc tàu chở du
khách Costa Concordia khỏi ghềnh đá ở Ýnơi chiếc tàu bị lâm nạn từ Tháng Một
năm 2012.
Chiếc du thuyền Costa Concordia bắt đầu được trục vớt vào ngày
17 tháng Chín 2013. Tuy nhiên, tiến trình trục vớt này chậm hơn nhiều so
với dự tính và nỗ lực dựng chiếc tàu từ vị trí nằm nghiêng để đứng thẳng lên
nhiều phần sẽ phải kéo dài sang tới ngày Thứ Ba theo giới hữu trách.
Từ trước đến giờ, chưa có một tàu du lịch cỡ lớn như thế này
được dựng dậy và chiếc Concordia đã không nhúc nhích chút gì trong ba giờ đồng
hồ sau khi việc trục vớt khởi sự, theo Sergio Girotto, một kỹ sư điều hành tiến
trình này cho báo chí hay. Tuy nhiên, sau khi một lực khoảng 6000 tấn được
đưa vào các ròng rọc và trục kéo các máy thu hình ngầm dưới nước cho thấy thân
tàu bắt đầu rời khỏi sườn đá.
Ông Girotto cho hay, các hình ảnh sơ khởi không cho thấy xác của
hai người chưa kiếm thấy trong tổng số 32 người thiệt mạng trong tai nạn hàng
hải này. Cuộc trục vớt khởi sự trễ hơn thời gian dự liệu tới ba giờ vì có
sóng to gió lớn.
Chiếc Concordia đâm vào ghềnh đá một đêm mùa Ðông ngày 13 Tháng
Một năm 2012, sau khi thuyền trưởng đưa chiếc tàu chở du khách sang trọng trọng
tải 110000 tấn này vào quá sát bờ đá của đảo Giglio. Trong số 4200 người, kể cả
du khách và thủy thủ đoàncó 32 người chết. Thuyền trưởng Francesco Schettino
nay bị ra tòa về tội ngộ sátbỏ tàu trong khi xảy ra tai nạn và trì trệ trong
việc di tản hành khách. Ông Schettino nói rằng đá ngầm không thấy nêu ra trên
hải đồ. Nỗ lực trục vớt chiếc tàu đến nay đã lên đến khoảng $800 triệu.
(V.Giang)
P.S: Chiếc
tàu đã được kéo đứng thẳng hoàn toàn vào khoảng gần 5 giờ sáng hôm nay (giờ Ý).
Mời xem clip:
====================================
***SUPER HD YOUTUBE "Liên Khúc Tháng Sáu Trời Mưa & Đường
Xa Ướt Mo -NBC"
***HD YOUTUBE PLAYLIST "Nhac Si Duc Huy"
Moi qui than huu thuong thuc va chuyen tiep
TRAN NANG PHUNG
|
||||||||||||||||
|
||||||||||||||||
- Thư hiệp thông với Giáo phận
Vinh - Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền
www.ducme.tv -
Tin Công giáo thế giới - 24.9.2013
www.ducme.tv -
Lời sống hôm nay Quyền phép để trừ quỷ và chữa bệnh tật -25.09.2013
* TÀI NĂNG TUYỆT VỜI
* Finger Food with Fingers - Đại tiệc với những món ăn "đặc biệt"
PetrusKy 12C3 và Saigon ngày
tháng cũ, show Caroline Thanh Hương
Những phụ nữ miền Tây kiếm tiền kiểu rùng rợn
Nguyễn Văn Tuấn -
Hồi ký Nguyễn Hiến Lê
Chùm ảnh: Vẻ đẹp của 4 cây cầu 'tuyệt tác' tại Đà Nẵng
Thiếu tá CSGT bị bắn chết: Công an Đồng Nai nói gì? - Phương
Trinh - Phan Cường
Vietnam's Social media
Trò lừa bịp trắng trợn của Đài Truyền hình Việt Nam
Bắt quả tang "Bộ đội giả Giáo dân" trong cuộc phỏng vấn
Biến cố Mỹ Yên: Đã đến lúc Hội Đồng Giám mục Việt Nam không thể không
lên tiếng – Vinh Mỹ
Vụ Mỹ Yên theo lời kể của người dân – Nguyễn Tuyên
Ephata... Hãy mở ra! (Mc 7,34) – Phạm Minh Tâm
No comments:
Post a Comment
Thanks your Comment