Wednesday, September 25, 2013

NGÀY NĂM ĐỨC TIN CỦA GIỚI CẦM BÚT/ Cảnh đẹp Paris và những vần thơ tuyệt tác


From: Đỗ Thị Kim Loan <

 

 

NGÀY NĂM ĐỨC TIN CỦA GIỚI CẦM BÚT VÀ CUỘC HỌP MẶT TRAO GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG TẠI QUI NHƠN

 

Với niềm thao thức mãnh liệt muốn phát huy thơ văn Công giáo, Đức Giám mục Giáo phận Qui Nhơn, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, đã dành cho anh chị em giới cầm bút Công giáo một ngày cử hành Năm Đức Tin, kết hợp với ngày trao giải Viết Văn Đường Trường lần thứ I, đã được định trước vào 21-9-2013.

Giải Viết Văn Đường Trường là cuộc thi truyện ngắn kéo dài 6 năm, nhằm phát hiện và quy tụ các tài năng văn xuôi trong giới Công giáo. Giải được tổ chức hằng năm liên tục cho tới 2018, kỷ niệm 400 năm Tin mừng đến với Giáo phận Qui Nhơn tại giáo điểm Nước Mặn, nơi phát sinh chữ Quốc ngữ.

Bản văn được đăng trên website Giáo phận Qui Nhơn: www.gpquinhon.org
         

(Xin đọc thêm trong file đính kèm)

 

 

RedRose



http://nguyentran.org/TH/Hinh/thinhacgiaoduyen2.jpg

 


 

====================================

 

 

Cảnh đẹp Paris và những vần thơ tuyệt tác

Anh hãy cầm lấy đôi bàn tay...
Tóc em Anh sẽ gọi là mây..
Ngày sau hai đứa mình xa cách..
Anh vẫn được nhìn mây trắng bay..
(NS)
 
Paris có gì lạ không em ?
Mai anh về giữa bến sông Seine
Anh về giữa một giòng sông trắng
Là áo sương mù hay áo em ?

(Nguyên Sa)
 
Em,
Anh đã trở lại Paris Đi giữa mưa gầy.
Tháng Bảy Kỷ niệm chập chùng trang ký ức.
Mắt cay cay cơn huyễn mộng trùng phùng
Thơ (Kim Thành)

Ðường Rivoli và vườn Tuileries


Anh đến thăm em một chiều thu lạnh
Lá vàng xua năm tháng lạc muôn phưong
Trời Ba Lê hoa lệ giữa đau thương
Hồn lạc lõng trên nẽo đường hiu quạnh
(Võ Thu Tịnh)
Dọc theo sông Seine


Anh đến thăm em một chiều không hẹn
Nghe nghẹn ngào nắng úa kiếp tha hưong
Thành Ba Lê tàn nhạt mảnh nghê thường
Tình ế ẩm gi a chợ đời ghẻ lạnh
(Võ Thu Tịnh)
Tòa Ðô Chánh Paris


Em ở đâu, hỡi người em rất nhớ ?
Trời Paris nào có lụa Hà Ðông
(Nguyên Sa)
La Conciergerie


Vẫn còn đấy
Dòng sông Seine mấy mùa chung bóng
Con phố xưa đứng ngóng với đợi chờ
(Kim Thành)
Quai de Bourbon


Vẫn còn đấy
Khải Hoàn Môn hoàng hôn hay nắng rỡ
Em xa rồi một thuở trầm hương
Anh vết thương nương hơi thở theo cùng
Tim lỗi nhịp, hồn bay tìm cánh gió
(Kim Thành)
Khải Hoàn Môn
Paris thành phố của tình yêu lãng mạn
Thêm tình mình một dạ thủy chung
Tháng Bảy mưa ngâu còn có ngày gặp mặt
Anh và em đâu còn dịp tương phùng
(Tôn Thất Phú Sĩ)
Place la Concorde de


Paris đêm huyền diệu
Ánh đèn màu mờ ảo lung linh
Anh vẫn đi tìm em
Đi tìm hoài như một kẻ vô tâm
(Tôn Thất Phú Sĩ)
L'Institut de France


Cầu Neuf đằng xa buông thõng chân
Vào sông Seine, lắng tiếng vàng ngân.
"Khoan hò..." giọng hát buồn thê thiết;
Ai nhớ nhung gì, Vân hỡi Vân?
(Vũ Hoàng Chương)
Cầu Neuf


Em có đứng ở bên bờ sông ?
Làm ơn che khuất nửa vừng trăng
Anh về có nương theo giòng nước
Anh sẽ tìm em trong bóng trăng
(Nguyên Sa)
Ðảo Cité
Sông Seine vàng lượn đôi bờ
Xuôi xuống vàng Mont-Parnasse
Ngược lên vàng Sacré-Coeur
Từng bậc từng cung đậm nhạt
(Vũ Hoàng Chương)
Dạo trên sông Seine về đêm


...Có phải đường lên
Sacré-Coeur hoa vàng tượng đá?
"Người về..." tôi nhắc lại tên,
Dư âm đầy mạch máu vang rền
(Vũ Hoàng Chương)
Nhà thờ Sacré Cœur Montmartre
Chiều xuống Paris buồn
Sương mù đan kín nửa giòng Seine
Một nửa giòng kia bên tuổi vắng tên
Trên cánh chim bay nắng dịu êm
(Trần Ðinh)
Thánh đường Notre-Dame de Paris



Chân tháp Eiffel


Thạch dầu ngơ ngẩn bóng mây trôi
Thiết-tháp hờn trăng lạnh lẽo ngồi..
Em ạ, Paris toàn sắt đá;
Lòng đau, Sắt nọ Đá này thôi!
(Vũ Hoàng Chương)

Tháp Eiffel nhìn từ vườn Trocadéro


Mở mặt đô-kỳ-ánh-sáng: Paris?
Trong một chuyến đi
Mà sông Seine cùng tháp Eiffel
Mỗi xế trăng thu còn nhắc nhở thầm thì
(Vũ Hoàng Chương) 

Cầu Mirabeau


Dưới cầu Mirabeau
Trôi dòng sông Seine
Và cuộc tình chúng ta
Em ở đâu? Ôi sương mù dĩ vãng!...
(Ngô Thụy Miên)

Cầu Alexandre III


Sao ta ngơ ngác? Lạ lùng chưa!
Em vẫn là mây tự kiếp xưa.
Trời xám Paris thu nặng trĩu
Lênh đênh sầu biết mấy cho vừa?
(Vũ Hoàng Chương)
Vườn Lục-Xâm-Bảo


Mùa thu âm thầm,
Bên vườn Lục-Xâm
Ngồi quen ghế đá,
Không em buốt giá từ tâm
(Cung Trầm Tưởng)
Vườn Lục-Xâm-Bảo

Anh hiểu! Vàng thu sẽ dậy men
Lá rơi vàng kín mặt sông Seine.
Hồn anh sẽ đọng dài trên lá
Để giúp em màu đan áo "len"
(Vũ Hoàng Chương)
Khu phố Saint-Eustache


Paris cà phê
Thiếu em tóc rối,
Vạt nắng chiều quê
Thiếu em tiếng nói,
Ru đời hôn mê
Khu phố Montmartre


Cà phê Paris
Hỡi đôi mắt nhỏ,
Nhìn em cuồng si
Tình yêu chưa tỏ,
Đã đành chia ly
(Duyên Anh)
Ðảo Saint-Louis
Mai tôi đi dù hôm nay đang vào thu
Giòng sông Seine đang mặc áo sương mù
Đang nhìn tôi mà khoe nước biếc
Khoe lá vàng lộng lẫy lối đi xưa
(Nguyên Sa)

Lên xe tiễn em đi
Chưa bao giờ buồn thế
Trời mùa đông Paris
Suốt đời làm chia ly
(Cung Trầm Tưởng)

 

====================================

 

NỬA TỈ THÀNH ĐỐNG SẮT VỤN

Từ một du thuyền sang trọng, Costa Concordia giờ chỉ còn là một xác tàu rỉ sét chờ được kéo đi tháo dỡ, sau một năm rưỡi ngâm mình bên bờ biển Ý.


Du thuyền Costa Concordia đã được hơn 500 kỹ sư, thợ lặn và nhân viên cứu hộ nâng dậy khỏi bãi đá ngầm khiến nó mắc cạn. Cuộc "giải cứu" thành công lúc 4h sáng theo giờ địa phương
Du thuyền Costa Concordia vừa được hơn 500 kỹ sư, thợ lặn và nhân viên cứu hộ nâng thẳng dậy khỏi bãi đá ngầm khiến nó mắc cạn lúc 4h sáng (giờ địa phương) hôm qua. 

 

Cuộc trục vớt kéo dài 19 tiếng, gần gấp đôi so với thời gian dự kiến ban đầu. Quá trình chuẩn bị 
Cuộc trục vớt kéo dài 19 tiếng, gần gấp đôi so với thời gian dự kiến ban đầu, sau một quá trình chuẩn bị công phu kéo dài hơn một năm của đội ngũ kỹ sư và cứu hộ. 

 

000-Par7659980-6470-1379490508.jpg
Để làm được điều này, họ đã thiết kế một hệ thống dây cáp gắn kết với các máy bơm thủy lực để nâng con tàu bị lật nghiêng thẳng đứng lên, qua một góc 65 độ và đặt nó trên một cấu trúc được tạo ra từ 30.000 tấn thép, cùng hàng nghìn bao xi măng. 

 

một hệ thống dây cáp gắn kết với các máy bơm thủy lực sẽ nâng con tàu bị lật nghiêng thẳng đứng lên, qua một góc 70 độ.
Cạnh mũi tàu là một xà lan đặt phòng điều khiển. Quá trình cứu hộ tàu được giám sát dưới nước bằng 5 tàu ngầm không người lái, được gọi là các phương tiện điều khiển từ xa. Chúng có gắn camera để ghi và gửi hình ảnh về phòng điều khiển trên. 

 

Sau  Mạn trái của tàu vẫn giữ nguyên màu trắng, trong khi mạn phải bị phủ một lớp váng màu nâu và tảo sau 20 tháng bị ngâm dưới nước biển.
Sau 20 tháng ngâm mình bên bờ biển đảo Giglio, thành phố Tuscan, mạn phải của tàu lần đầu tiên nổi lên khỏi mặt nước với màu nâu vàng và được phủ một lớp tảo. Trong khi đó, mạn trái nằm nhô trên biển nên vẫn giữ nguyên màu trắng ban đầu, tạo ra hình ảnh đối lập rõ nét ở bề ngoài của tàu. 

 

000-TS-Par7660683-5078-1379490509.jpg
Phần từ giữa thân đến đuôi của mạn phải lộ rõ dấu vết của vụ va chạm với đá ngầm với hai vết lõm lớn. 

 

000-Par7659986-5911-1379490509.jpg
Mạn tàu bên này bị rỉ sét và nhiều chỗ bị mục nát. 

 

000-Par7660227-1329-1379490509.jpg
Du thuyền Costa Concordia trị giá 570 triệu USD, có chiều dài gần 300 mét và trọng tải hơn 114.000 tấn, từng là con tàu lớn thứ 22 tàu trên thế giới năm 2010. Tuy nhiên, hiện giờ, du thuyền sang trọng này đã biến dạng hoàn toàn. 

 

đâm phải đá ngầm và bị lật nghiêng sát đảo Giglio, phía tây Italy, hồi tháng 1/2012. 32 người trong số hơn 4.000 hành khách
 trên tàu đã thiệt mạng.
Vào thứ 6, ngày 13/1/2012 định mệnh, con tàu đâm phải đá ngầm và bị lật nghiêng sát đảo Giglio, phía tây Ý. Hơn 4.000 hành khách trên tàu hoảng loạn tháo chạy, 32 người đã thiệt mạng, khiến thảm họa chìm tàu này được ví như một vụ Titanic của Italy. 

 

Sau khi được kéo thẳng đứng trở lại, giới chức sẽ phải chờ cho mùa đông qua đi mới có thể tiến hành bước tiếp theo trong quá trình cứu hộ, đó là kevá mạn phải từng bị ngâm dưới nước của tàu, đồng thời đảm bảo cho tình trạng con tàu ổn định. Sau đó, họ sẽ bơm không khí vào các hộp thép lớn và rỗng được gắn bên mạn tàu, giúp nó nổi lên trên mặt nước, trước khi kéo tàu về cảng tháo dỡ. 
Sau khi được kéo thẳng đứng trở lại, giới chức sẽ phải chờ cho mùa đông qua đi mới có thể tiến hành bước tiếp theo trong quá trình cứu hộ, đó là vá mạn phải từng bị ngâm dưới nước của tàu, đồng thời đảm bảo cho tình trạng con tàu ổn định. Sau đó, họ sẽ bơm không khí vào các hộp thép lớn và rỗng được gắn bên mạn tàu, giúp nó nổi lên trên mặt nước, trước khi kéo tàu về cảng tháo dỡ thành nhiều mảnh. 
Lực lượng cứu hộ cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm thi thể của hai nạn nhân thiệt mạng. 

 

000-TS-Par7660078-6553-1379490510.jpg
4 bức ảnh tóm tắt quá trình dài 19 tiếng giúp tàu Costa Concordia đứng thẳng trở lại.  

Anh Ngọc (Ảnh: AFP)

 

GIGLIO ISLANDÝ (AP) - Trong nỗ lực trục vớt được coi là lớn nhất trong lịch sử hàng hải, hôm Thứ Hai, các chuyên gia từ từ đưa thân chiếc tàu chở du khách Costa Concordia khỏi ghềnh đá ở Ýnơi chiếc tàu bị lâm nạn từ Tháng Một năm 2012.

 

Chiếc du thuyền Costa Concordia bắt đầu được trục vớt vào ngày 17 tháng Chín 2013. Tuy nhiên, tiến trình trục vớt này chậm hơn nhiều so với dự tính và nỗ lực dựng chiếc tàu từ vị trí nằm nghiêng để đứng thẳng lên nhiều phần sẽ phải kéo dài sang tới ngày Thứ Ba theo giới hữu trách.

 

Từ trước đến giờ, chưa có một tàu du lịch cỡ lớn như thế này được dựng dậy và chiếc Concordia đã không nhúc nhích chút gì trong ba giờ đồng hồ sau khi việc trục vớt khởi sự, theo Sergio Girotto, một kỹ sư điều hành tiến trình này cho báo chí hay. Tuy nhiên, sau khi một lực khoảng 6000 tấn được đưa vào các ròng rọc và trục kéo các máy thu hình ngầm dưới nước cho thấy thân tàu bắt đầu rời khỏi sườn đá.

 

Ông Girotto cho hay, các hình ảnh sơ khởi không cho thấy xác của hai người chưa kiếm thấy trong tổng số 32 người thiệt mạng trong tai nạn hàng hải này. Cuộc trục vớt khởi sự trễ hơn thời gian dự liệu tới ba giờ vì có sóng to gió lớn.

 

Chiếc Concordia đâm vào ghềnh đá một đêm mùa Ðông ngày 13 Tháng Một năm 2012, sau khi thuyền trưởng đưa chiếc tàu chở du khách sang trọng trọng tải 110000 tấn này vào quá sát bờ đá của đảo Giglio. Trong số 4200 người, kể cả du khách và thủy thủ đoàncó 32 người chết. Thuyền trưởng Francesco Schettino nay bị ra tòa về tội ngộ sátbỏ tàu trong khi xảy ra tai nạn và trì trệ trong việc di tản hành khách. Ông Schettino nói rằng đá ngầm không thấy nêu ra trên hải đồ. Nỗ lực trục vớt chiếc tàu đến nay đã lên đến khoảng $800 triệu. 

(V.Giang)

 

P.S: Chiếc tàu đã được kéo đứng thẳng hoàn toàn vào khoảng gần 5 giờ sáng hôm nay (giờ Ý). Mời xem clip:


====================================

 

***SUPER HD YOUTUBE "Liên Khúc Tháng Sáu Trời Mưa & Đường Xa Ướt Mo -NBC"


 

***HD YOUTUBE PLAYLIST "Nhac Si Duc Huy"


 

Moi qui than huu thuong thuc va chuyen tiep

TRAN NANG PHUNG


 







- Thư hiệp thông với Giáo phận Vinh - Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền


 

www.ducme.tv - Tin Công giáo thế giới - 24.9.2013


 

www.ducme.tv - Lời sống hôm nay Quyền phép để trừ quỷ và chữa bệnh tật -25.09.2013


 

* TÀI NĂNG TUYỆT VỜI


 

* Finger Food with Fingers - Đại tiệc với những món ăn "đặc biệt"


 

PetrusKy 12C3 và Saigon ngày tháng cũ, show Caroline Thanh Hương



 

Những phụ nữ miền Tây kiếm tiền kiểu rùng rợn


 

Nguyễn Văn Tuấn - Hồi ký Nguyễn Hiến Lê


 

Chùm ảnh: Vẻ đẹp của 4 cây cầu 'tuyệt tác' tại Đà Nẵng


 

Thiếu tá CSGT bị bắn chết: Công an Đồng Nai nói gì? - Phương Trinh - Phan Cường


 

Vietnam's Social media


 

Trò lừa bịp trắng trợn của Đài Truyền hình Việt Nam


 

Bắt quả tang "Bộ đội giả Giáo dân" trong cuộc phỏng vấn


 

Biến cố Mỹ Yên: Đã đến lúc Hội Đồng Giám mục Việt Nam không thể không lên tiếng – Vinh Mỹ


 

Vụ Mỹ Yên theo lời kể của người dân – Nguyễn Tuyên


 

Ephata... Hãy mở ra! (Mc 7,34) – Phạm Minh Tâm