Saturday, December 6, 2014

Mời xem cuộc di cư cua đỏ trên đảo Christmas

 
   Mời xem cuộc di cư theo truyền thống hằng năm (cũa cua đỏ trên đảo Christmas ( )
                                
Đến hẹn lại lên, cứ vào khoảng tháng 11 – 12 cuối năm, cuộc di cư về biển của loài cua đỏ lại thu hút hàng trăm khách du lịch đổ về đảo Christmas.
 alt 

Nhiếp ảnh gia nghiệp dư  (tài tữ) Gary Tindale đến từ Perth cho biết cuộc di cư cho mùa sinh sản của cua đỏ đã bắt đầu từ cách đây 2 tuần. Tốc độ và số lượng của chúng đạt mức khủng khiếp, năm ngoái ước tính có khoảng 50 triệu con thì năm nay theo tính toán đã tăng lên 120 triệu con (120 million crabs last year) 

alt

alt

Gary cho biết thêm: “Cả hòn đảo giờ như một tấm thảm đỏ khổng lồ, một biển cua đỏ đang hướng xuống Ấn Độ Dương. Hiện tượng chỉ diễn ra trong vài tuần và thời điểm này đảo Christmas đón hàng trăm nghìn khách du lịch đến tham quan, chiêm ngưỡng. Sau khi đẻ trứng ngoài biển, chúng sẽ di chuyển trở lại nơi cư trú trong rừng”. 

alt

Cua đỏ trưởng thành có kích thước to bằng bao diêm và bao bọc bởi lớp vỏ màu đỏ đậm. Thịt của loài cua này rất độc nhưng bản tính lại rất hiền lành nên người dân trên đảo Christmas chọn cách chung sống với chúng như bè bạn. Cua đỏ cư trú chủ yếu trong các hang hốc sâu trong rừng và ăn hoa quả rụng. Khi mùa mưa bắt đầu cũng là lúc mùa sinh sản của loài vật 8 chân 2 càng này tới. Cua đỏ đẻ trứng trên những vách đá sát bờ biển, những chú cua sơ sinh sau khi nở, may mắn sống sót và trưởng thành sẽ tự mình tìm cách quay về với rừng rậm. 

alt

alt

Quãng đường di cư mỗi năm của cua đỏ khá gian nan, chúng phải vượt qua 9 – 10km (tương đương với khoảng 18 ngày) từ rừng ra đến biển khiến nhiều con đã bị chết dọc đường. Trong chuyến hành trình sinh sản, có những đoạn cua đỏ phải vượt qua đường cái đông đúc xe qua lại. Vì thế người dân trên đảo đã dựng những hàng rào bằng nilon để cua bang qua đường một cách an toàn, thậm chí nhiều tuyến đường còn cấm xe cộ qua lại.

alt

alt

Người dân trên đảo Christmas rất yêu quý những người bạn động vật của mình. Họ luôn lấy làm tự hào vì cua đỏ từ lâu đã trở thành biểu tượng đặc trưng của vùng đất thanh bình này. 

M.Y (Depplus.vn/MASK)




Posted by: <vneagle_ 


No comments:

Post a Comment

Thanks your Comment

Popular Posts

My Blog List