Sunday, March 6, 2016

Những hồ nước đẹp dễ chết người




---------- Forwarded message ----------
From: NhanNguyen
----- Original Message -----
From: Huy Thai
Subject:          Những hồ nước đẹp dễ chết người -
                   Beautiful dangerous lakes

 
Nhng h nước đp d chết người
Beautiful dangerous lakes
***
File:Jellyfish Lake aerial (March 2008).jpg

Jellyfish Lake - Wikipedia, the free encyclopedia


VIDEO


     Mặc dù mang vẻ đẹp tuyệt vời nhưng 9 hồ nước dưới đây lại tiềm ẩn những hiểm họa chết người.

1. Hồ Boiling, Dominica: Cái tên của hồ đã đủ nói lên độ nguy hiểm. Nằm ở Dominica, Boiling là suối nước nóng tự nhiên lớn thứ 2 trên thế giới. Nơi ít nóng nhất của hồ Boiling cũng có nhiệt độ lên tới hơn 80 độ C, đặc biệt tại giữa hồ, nước liên tục sôi sục. Người ta không thể tìm được biện pháp nào kiểm soát nhiệt độ bởi đây là kết quả của một vết nứt trong lòng hồ, khiến dung nham nóng chảy rò rỉ ra ngoài.
2. Hồ Horseshoe, Mỹ: Nằm gần thị trấn Mammoth Lakes, Horseshoe được coi là một "sát thủ" thầm lặng. Đây là một hồ nước đẹp và được mệnh danh là một trong những hồ tử thần rùng rợn nhất thế giới. Ở khu vực phía Bắc, có rất ít cây cối và dấu hiệu tồn tại của sự sống. Lượng carbon dioxide tại đây cao đến 95 lần so với bình thường. Năm 2006, 3 người thiệt mạng vì khí CO2 trong khi trú ẩn ở một hang động gần hồ.
3. Hồ Karachay, Nga: Nằm trên dãy núi Ural - phía tây nước Nga, hồ nước xanh thẳm này là một trong hồ nước nguy hiểm nhất thế giới. Chính phủ Nga đã sử dụng Karachay là nơi chứa chất thải phóng xạ trong nhiều thập kỷ, bắt đầu từ năm 1951. Chỉ cần đứng quanh hồ trong vòng 5 phút cũng có thể khiến bất cứ ai mất mạng. Trong một đợt hạn hán năm 1961 khiến nước hồ cạn dần đã khiến gió thổi bụi chất độc hại đi xa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của 500.000 người.

4. Hồ Kivu, Congo: Hồ nước đặc biệt này nằm trên biên giới giữa Congo và Rwanda. Nó chứa một lớp khí carbon dioxide và 55 tỷ mét khối khí metan được tạo ra bởi vi khuẩn dưới đáy hồ. Sự kết hợp nguy hiểm này khiến hồ Kivu giống như một quả bom khổng lồ. Nếu xảy ra một trận động đất hoặc núi lửa hoạt động, hồ nước này sẽ đe dọa sinh mạng của 2 triệu người sống xung quanh hồ.
5. Hồ Michigan, Mỹ: Trong 5 hồ nước lớn nằm giữa biên giới Canada - Mỹ, hồ Michigan luôn dẫn đầu về số người thiệt mạng. Hồ nước ấm áp, rộng lớn này thu hút rất nhiều du khách và người dân địa phương đến đây bơi lội mỗi năm, bất chấp sự nguy hiểm của nó. Hình dạng của hồ khiến nó dễ dàng hình thành nên những con sóng và dòng nước xoáy nguy hiểm, cướp đi mạng sống của nhiều người mỗi năm đặc biệt là tháng 10 và tháng 11.
6. Hồ Mono, Mỹ:  Không chỉ là một trong những hệ sinh thái phong phú và đặc biệt nhất thế giới, Mono cũng là hồ nước muối độc hại nhất bắc Mỹ với những chất độc hại như clorua, cacbonat và sunfat. Giới chức trách đã ban hành lệnh nhằm khôi phục lại sự an toàn của hồ nước này, nhưng ước tính phải mất hàng chục năm mới có thể hoàn thành.
7. Hồ Monoun, Cameroon: Nằm ở vùng núi lửa Oku, hồ Monoun là một trong ba hồ nước duy nhất trên trái đất tích trữ một lượng lớn khí CO2 độc hại có khả năng gây chết người. Năm 1984, đã có 37 người dân sống ở vùng hồ Monoun thiệt mạng do ngạt khí CO2. Trong số 12 nạn nhân đi trên một chiếc xe tải gặp nạn hôm đó, chỉ có 2 người ngồi ở buồng lái may mắn sống sót.
8. Hồ Nyos, Cameroon: Hồ Nyons được hình thành do nước mưa tích tụ trong quá trình nguội của núi lửa. Lượng nham thạch đã tạo nên một con đập tự nhiên có tác dụng giữ nước. Một túi dung nham của núi lửa nằm bên dưới hồ nước và khí CO2 xâm nhập vào nước hồ tạo nên axit carbonic, một chất hóa học có khả năng giết chết người. Trên thực tế, năm 1986, một vụ nổ do khí CO2 thoát ra khỏi hồ vào ban đêm đã khiến khoảng 1.700 người sinh sống quanh khu hồ bị chết ngạt.

File:Aerial panorama of Lake of the Ozarks MO-JDugger.jpg
9. Hồ Ozarks, Mỹ: Thoạt nhìn Ozarks có thể là chốn nghỉ dưỡng yên bình với không khí mát mẻ và tiếng chim hót líu lo, nhưng lại hoàn toàn ngược lại. Do không có sự quản lý của chính quyền, những chiếc tàu thuyền lớn và tàu tuần dương thường xuyên xảy ra tranh chấp tại khu vực này. Điều đó gây ảnh hưởng đến những tàu nhỏ hơn và người dân sinh sống gần đó, khiến khu vực vốn thanh bình trở nên nguy hiểm. Hồ Ozarks hiện được coi là một trong ba con đường thủy nguy hiểm nhất ở Mỹ, đứng sau Đại Tây Dương và sông Colorado.

***
__._,_.


__._,_.___

Posted by: truc nguyen 

No comments:

Post a Comment

Thanks your Comment

Popular Posts

My Blog List