Saturday, July 30, 2016

Các Ngôi Thánh Đường ỡ Lourdes (Pháp)

 

 

Các Ngôi Thánh Đường ỡ Lourdes (Pháp)

July 22, 2016
Share on Facebook
Tweet on Twitter
Các ngôi thánh đường tại Lourdes. (Hình: ATNT Tours & Travel)


Trần Nguyên Thắng/ATNT Tours & Travel
> Khi đi du lịch, mỗi người đều có một nơi chốn muốn đến, nhưng ít người nào muốn trở lại nơi chốn mà mình đã đặt chân qua. Tuy nhiên, ngoại trừ một nơi chốn nào đó vẫn còn in đậm những tình cảm êm đềm trong tâm trí của mình.
Tôi đã đến Lourdes (Lộ Ðức) rất nhiều lần. Tuy thế, cho đến bây giờ tôi vẫn còn mang một tâm trạng muốn trở lại thành phố nhỏ bé bình an này bất cứ khi nào có dịp.
> Gave de Pau là tên một con sông nhỏ nằm về miền Tây Nam nước Pháp, sát với biên giới Tây Ban Nha. Con sông khởi nguồn từ thành phố Gavarnie chảy xuyên qua các làng phố Lourdes, Pau, Orthez…
> Lourdes chỉ là một ngôi làng nhỏ nằm cạnh thành phố Pyrenean, dân số có hơn 4,000 người, sinh sống bằng nghề đục đẽo xay mài đá vào cuối thế kỷ 19. Nhưng con sông Pau và ngôi làng nhỏ Lourdes được tất cả thế giới biết đến kể từ khi cô bé chăn cừu Bernadette có cơ duyên gặp Ðức Mẹ hiện ra bên hang động Massabielle của Lourdes.
> Ngày 11 Tháng Hai, 1858, là lần đầu tiên cô bé Bernadette nhìn thấy Ðức Mẹ hiện ra với cô. Và kể từ sau ngày đó, Bernadette còn gặp thêm Ðức Mẹ 17 lần, trước khi vào cô bé vào tu hẳn trong tu viện dòng Bác Ái tại Nevers. Sự kiện Ðức Mẹ hiển linh đã được trình báo đến các vị giám mục địa phương và tòa thánh Vatican.
Một cảnh trong “Chặng Ðường Thánh Giá.” (Hình: ATNT Tours & Travel)
> Giáo hội Công Giáo đã hết sức thận trọng trước khi quyết định công bố về sự hiển linh của Ðức Mẹ cũng như khi chấp thuận cho phép xây các ngôi giáo đường và nhà nguyện tại Lourdes. Có tất cả ba ngôi thánh đường được xây dựng tại đây. Giáo đường “Crypt” đầu tiên được xây vào Tháng Năm, 1866, bên trên hang động Massabielle nơi mà Ðức Mẹ hiện ra chuyện trò với Bernadette. Một phần thánh thể của Thánh Bernadette được thờ bên trong ngôi thánh đường này.
> Năm 1871, giáo hội hoàn tất ngôi thánh đường Ðức Mẹ Vô Nhiễm xây ngay bên trên giáo đường Crypt. Sau cùng ngôi thánh đường Ðức Mẹ Mân Côi (The Rosary Church) bên dưới ngôi thánh đường Crypt cũng được hoàn tất năm 1889. Sự hợp nhất của ba ngôi thánh đường đã tạo cho thánh đường Lourdes một kích thước to lớn và trang nghiêm bên dòng sông Pau thơ mộng.
> Trước cổng chính quảng trường, từ xa người ta đã nhìn thấy tháp chuông giáo đường cao vút và hai vòng cung thánh đường chạy dài xuống như ôm lấy quảng trường. Chính giữa quảng trường là tượng Ðức Mẹ đội vương miện, mặc áo trắng, dây lưng xanh da trời nhạt, chắp tay nhìn về phía giáo đường.
Lễ rước kiệu Ðức Mẹ diễn ra hàng đêm. (Hình: ATNT Tours & Travel)
> Cũng tại ngay quảng trường này, mỗi ngày vào lúc 5 giờ chiều buổi lễ cầu nguyện thánh thể được cử hành và lúc 9 giờ tối thì cử hành buổi lễ rước kiệu Ðức Mẹ. Gần vào các giờ cử hành lễ, đoàn người từ khắp mọi ngõ ngách thành phố đổ dồn về quảng trường. Từng đoàn người đau yếu ngồi trên các xe lăn do thân nhân (hay người tình nguyện) đẩy vào, sắp hàng dài tham dự. Họ đến đây với đức tin hết sức mạnh mẽ, khuôn mặt họ hiện ra niềm vui nào đó khiến người khác nhìn vào có thể cảm nhận được.
> Riêng lễ rước kiệu Ðức Mẹ mỗi tối từng đoàn người tham dự dài có đến cả 1-2 cây số, đứng chật của quảng trường. Chưa bao giờ đến Lộ Ðức mà tôi thấy có buổi lễ rước kiệu Ðức Mẹ nào vắng cả (kể cả những ngày mưa gió).
> Riêng tại hang động Massabielle nơi dấu tích ngọn suối tuôn trào mà ngày nay vẫn còn hiện hữu, tượng Ðức Mẹ được xếp đúng vị trí trong hốc đá nơi cô bé chăn cừu Bernadette đã nhìn thấy Ðức Mẹ ngày xưa. Trước tượng là một hàng nến bảy tầng lúc nào cũng cháy sáng bất kể ngày đêm vì bất cứ lúc nào cũng có người đến đây cầu nguyện. Nơi đây cho dù có đông người như thế nào, người ta vẫn cảm thấy một không khí trang nghiêm bao trùm lên không gian hang động Massabielle.
Hình ảnh các đoàn người đến thánh đường Lourdes xin phép lành. (Hình: ATNT Tours & Travel)
> Nhưng đến Lộ Ðức, ngoài các ngôi thánh đường và hang động Massabielle, người ta thật là thiếu sót nếu không đi qua “Con Ðường Thánh Giá.” Ðây là con đường được xây trên ngọn đồi ngay bên cạnh thánh đường. Ðường đi lên núi dài khoảng 1.3 cây số và đường xuống núi khoảng 1.5 cây số được xây dựng vào năm 1912. Các pho tượng trên “Con Ðường Thánh Giá” diễn tả lại cảnh 14 chặng đường thánh giá mà Chúa Jesu đã đi qua. Một công trình rất đáng xem, dễ hiểu và cảm động khiến người ta có thể hiểu thêm được về sự hy sinh của Chúa Jesu cứu rỗi cho nhân loại.
> Nhưng kích thước thánh đường Lourdes không ngừng ở đó, năm 1958 Basilica of Saint Pius X được hoàn thành. Ðây là ngôi thánh đường với một kiến trúc hoàn toàn mới lạ dưới lòng đất. Một ý tưởng kiến trúc táo bạo khi cung thánh được thiết kế ngay chính giữa thánh đường với mục đích là đưa Chúa đến với tất cả mọi người bốn phương. Bên trong Basilica of Saint Pius X xem chừng như lớn nhất thế giới vì có thể chứa đến 20,000 người.
> Sự hiển linh của Ðức Mẹ tại Lourdes đã được loan truyền đi rộng rãi khắp mọi nơi trên thế giới. Ngày nay mỗi năm có khoảng 5-6 triệu người đến viếng thăm Lộ Ðức, phần lớn là tín đồ Catholic về đây cầu xin được sự ban phước lành và sức khỏe. Chúng ta đang cư ngụ trên các đất nước được xem là giàu có nhất nhì thế giới về các điều kiện đầy đủ của đời sống, nhưng đổi lại chính chúng ta cũng lại là những người mang tâm lý “lo sợ tất cả mọi chuyện” của đời sống nhiều nhất.
Nguyện cầu nơi Ðức Mẹ hiển linh. (Hình: ATNT Tours & Travel)
> Người ta vừa sống, vừa ăn uống, vừa mang những điều lo sợ trong người. Nào là cholesterol, chất đường, chất mỡ, những nguồn tạo ra biết bao nhiêu nguyên nhân bệnh hoạn. Ra khỏi nhà thì lo sợ mọi sự nguy hiểm vây quanh như tai nạn xe, đi máy bay thì sợ máy bay rơi. Ði du lịch thì thay vì chú tâm thưởng ngoạn những cảnh đẹp thiên nhiên, những nét hay dở của văn hóa xứ người thì lại lo âu những chuyện đời sống nằm ngoài tầm tay. Con người ngày nay mang thêm biết bao nhiêu lo âu sợ hãi không cần thiết trong đời sống con người.
> Tôi đã có dịp chứng kiến những con người đã thể hiện những đức tin bằng ý chí của họ như tại Fatima, như tại Nhật Bản, Miến Ðiện. Những đêm rước kiệu Ðức Mẹ trên quảng trường nhà thờ, những hình ảnh linh thiêng trên “Con Ðường Thánh Giá,” những nét êm đềm của dòng sông Pau bên cạnh các ngôi giáo đường Lộ Ðức đã tạo trong tâm tư tôi một cảm nhận bình an hạnh phúc.
> Nơi nào tạo cho con người có một đức tin mạnh mẽ vào một đấng tối cao, nơi nào cho con người có đượcột  mniềm tin tôn giáo vượt qua sự suy luận của lý trí, nơi nào mà tình người được thể hiện bằng tấm lòng chân thật bao dung thì ở nơi đó con người sẽ quên bớt đi được những nỗi lo sợ không cần thiết của đời sống.
Với một tâm tư như thế, bạn hãy thử một lần đến với thánh đường Lourdes xem sao! 


__._,_.___


Posted by: <vneagle_1

No comments:

Post a Comment

Thanks your Comment

Popular Posts

My Blog List