From: Đỗ Thị Kim Loan
<
Date: 2013/2/19
Subject: HOA ĐÀO NĂM NGOÁI CÒN CƯỜI GIÓ ĐÔNG / AI CẬP HUYỀN BÍ - GIẢI MÃ KIM TỰ THÁP VÀ LĂNG MỘ
To:
Date: 2013/2/19
Subject: HOA ĐÀO NĂM NGOÁI CÒN CƯỜI GIÓ ĐÔNG / AI CẬP HUYỀN BÍ - GIẢI MÃ KIM TỰ THÁP VÀ LĂNG MỘ
To:
Thơ - Vương Ngọc Long
Nhạc - Phạm Anh Dũng - Mai Đức Vịnh
Nói đến mùa Xuân là nói đến nhựa sống căng tràn, là nói đến
tình yêu lai láng dạt dào của những mối tình tuyệt đẹp giữa kẻ nam và người
nữ .
Bài thơ “Đề Đô Thành Nam Trang” của Thôi Hộ là
một giai thoại văn học nói lên một mối tình xuân muôn thuở nầy. Bài thơ còn
có tên là “Đề Tích Sở Kiến Xứ “ (Thơ đề chỗ trông thấy năm trước).
Chuyện kể rằng, chàng sĩ tử Thôi Hộ đi thi bị hỏng, nhân tiết thanh minh đi
du xuân ở phía nam thành Đô, thấy một trang trại cây cối xanh tươi tốt đẹp,
ghé lại gõ cửa xin nước uống, thì gặp một tuyệt sắc giai nhân đứng dựa cành
đào, ưng ửng má hồng, e lệ chẳng nói năng chi, mà chàng trai Thôi Hộ thì đắm
đuối nhìn… Hoa đẹp mà người cũng đẹp thay! Cảnh vật tươi sáng rực rỡ, tinh
khôi, đầy mộng mơ đã quyến rũ và làm say đắm thi nhân trước cảnh đẹp người
xinh…
Thôi Hộ từ giã bịn rịn ra về, năm sau, cũng nhân tiết thanh minh, ghé lại trang trại cũ đi tìm người xưa, cảnh vẫn không thay đổi, cây đào vẫn còn đó đùa cợt với gió xuân, mà người đi đâu vắng, cửa đóng then cài... Thôi Hộ bồi hồi thương nhớ mà cảm xúc viết thành bài thơ đem gài vào cánh cửa… Một thời gian sau, Thôi Hộ thương nhớ quá, cầm lòng không đậu, trở lại chốn cũ, thì nghe tiếng khóc trong nhà vang rA. Chàng gõ cửa , thì một ông già đi ra, nhìn chàng và hỏi : “Người có phải là Thôi Hộ không ?
Con gái tôi đã đọc
bài thơ mà tương tư da diết, sầu khổ, không ăn uống và đã chết rồi...”
Thôi Hộ hối hận vô cùng, chàng quỳ bên giường nàng, ôm xác nàng mà khóc lóc
thảm thiết, Van vái và lay nàng dậy… Trời đã cảm thương cho mối tình chung
thủy... nàng đã hồi tỉnh và hai người đã kết duyên vợ chồng.
Một cuộc tình đẹp đã thành giai thoại và tương truyền mãi đến đời sau...
Vương Ngọc Long
Đề Đô Thành Nam Trang
Khứ niên kim nhật thử môn trung
Nhân diện đào hoa tương ánh hồng Nhân diện bất tri hà xứ khứ Đào hoa y cựu tiếu đông phong
Thôi Hộ
Dịch nghĩa:
Năm ngoái, ngày này ở trong cánh cửa này
Mặt người và hoa đào cùng chiếu ánh hồng cho nhau Mặt người không biết đã đi đâu rồi Hoa đào vẫn như xưa còn cười với gió đông (gió xuân)
Đề Thơ Ở Nam Trang Thành Đô
Năm ngoái hôm nay cũng cửa nầy
Hoa đào má phấn đỏ hây hây Người đi đâu mất, còn hoa đó Ghẹo gió đông cười hoa ngất ngây
Hải Đà cảm dịch
(phóng tác dựa theo ý thơ Đề Đô Thành Nam
Trang – Thôi Hộ)
Hoa Đào Năm Ngoái
Tôi đã gặp em trước cổng nầy
Ngày nầy năm ngoái gió xuân bay Ánh dương phơi phới hồng đôi má Ưng ửng đào hoa em ngất ngây
Lẳng lặng nhìn em ánh mắt sâu
Môi thơm ngan ngát lộc xuân đầu Trăm năm tơ ngãi là em đó Gặp gỡ làm chi để kiếp sầu?
Cầm tay chẳng nói một lời sao
Tiễn biệt chia xa luống nghẹn ngào Có phải lương duyên trời đã định Mỏng manh phai nhạt sắc hương đào
Tôi trở về đây đứng đợi mong
Hương xưa tìm lại phấn xuân hồng Người đâu ? Còn lại hoa đào đó Cười cợt vô tình với gió đông...
Vương Ngọc Long
|
==============================
Ai Cập huyền bí -
Giải mã kim tự tháp và lăng mộ
Giải mã kim tự tháp và lăng mộ
Nền văn minh Ai Cập cổ đại với những câu chuyện kỳ bí luôn là
“thỏi nam châm” có sức hút mãnh liệt với con người...
Có thể nói, kim tự tháp là một trong những công trình vĩ đại mà
đến nay, khoa học hiện đại vẫn chưa lý giải hết được quá trình xây dựng nó. Đó
là chưa kể đến những truyền thuyết xung quanh lăng mộ của các
Pha-ra-ông bí ẩn luôn gắn liền với các kim tự tháp.
Để giải mã được một phần những bí ẩn của nền văn minh Ai Cập cổ,
chúng mình sẽ “đột nhập” kim tự tháp thử một phen nhé!
Kim tự tháp là lăng mộ của các Pha-ra-ông được
cho là nơi chôn giấu của cải, vật dụng khi còn sống của Pha-ra-ông.
Đối với những tên trộm sa mạc, nơi đây chẳng khác gì mỏ vàng. Vì
vậy, để bảo vệ sự yên bình cho Pha-ra-ông cũng như an toàn cho số của cải chôn
theo, dưới thời vua Tutankhamun, các Pha-ra-ông thường được chôn sâu dưới lòng
đất.
Người Ai Cập cổ có niềm tin mạnh mẽ về cuộc sống vĩnh hằng sau
khi chết. Thậm chí, họ còn cho rằng, đó mới là lúc bắt đầu cuộc sống thực sự của
một con người. Vì vậy, các lăng mộ thường được chôn theo mọi thứ của Pha-ra-ông
lúc còn sống, để ngài có thể tiếp tục sống cuộc sống mới ở kiếp sau. Không kể
vàng bạc, trang sức…, họ đem chôn mọi vật dụng dùng hàng ngày của ngài, thậm
chí là cả một cái… bô! Có thể, chú mèo của Pha-ra-ông cũng sẽ được ướp xác để
tiếp tục bầu bạn với chủ nhân của mình dưới suối vàng.
Hầm mộ của nhà vua luôn là kho tàng đối với bọn đào mộ trộm.
Các Pha-ra-ông còn được chôn cùng nhiều hình nộm đầy tớ trong
lăng mộ của mình. Các quan tư tế cho rằng, các hình nộm này sẽ phục vụ
Pha-ra-ông ở kiếp sau. Nhưng riêng những vị Pha-ra-ông chết trẻ, họ sẽ được
chôn cùng người sống. Đó là những người đầy tớ bị “đánh vào đầu” để “đi theo
nhà vua”. Người Ai Cập cổ cho rằng đó là minh chứng của sự trung thành.
Kỹ thức (technology) hiện đại đã mô phỏng
được khuôn mặt vua Tut dựa trên xác ướp của ngài.
Một số người tin rằng, vị Pha-ra-ông trẻ Tutankhamun đã bị sát hại
bởi chính bác ruột của mình - Ay - người mà sau này đã lên ngai vàng thay ngài.
Nhưng thực tế thì không phải vậy.
Các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiều
thương tổn đằng sau gáy của xác ướp Pha-ra-ông Tut (tên gọi khác của
Tutankhamun). Họ đặt ra giả thuyết có khả năng ngài đã gặp tai nạn
trong một chuyến đi săn.
Nhưng đến năm 2005, với kỹ-thức (technology) chụp X-Quang
CT hiện đại, đội nghiên cứu đã phát hiện ra ngài từng bị gãy chân, và đây chính
là nguyên nhân dẫn đến cái chết đầy tranh cãi của vị Pha-ra-ông trẻ tuổi.
Thông thường, một người khó lòng "từ giã cõi đời" chỉ
vì chiếc chân gẫy của mình, nhưng dưới "bàn tay" của bệnh sốt rét,
đây sẽ là một câu chuyện khác.
Theo kết quả xét nghiệm ADN từ mẫu các xác ướp
có trong lăng mộ, Pha-ra-ông Tut đã nhiễm vi-rút sốt rét và khiến chuyện gãy
chân của ngài trở thành mối hiểm họa thực sự, có ảnh hưởng trực tiếp đến mạng sống.
Chiếc mặt nạ bằng vàng nặng 11 kg nổi tiếng của
vị Pha-ra-ông trẻ tuổi.
Ngay cả quan tài của Pha-ra-ông cũng được làm
bằng vàng. Quả thực đây là một kiệt tác nghệ thuật được chạm trổ rất tinh xảo.
Hình ảnh các nhà khảo cổ học khi tìm thấy xác ướp
Pha-ra-ông Tut.
Vào những năm 1800, nhiều người tin rằng, các kim tự tháp
chứa đựng một sức mạnh vô hình nào đó khi nó có thể bảo quản, gìn giữ xác của
Pha-ra-ông nguyên vẹn, hay thậm chí có thể làm sắc lại lưỡi dao đã cùn.
Các kim tự tháp thường được ví như những chiếc máy tính làm từ
đá, đài thiên văn thời cổ đại dành cho các nhà thiên văn học và chiêm tinh
học. Đứng trên kim tự tháp, người Ai Cập cổ có thể tính tương đối chính
xác chu kỳ của một ngôi sao, từ đó suy ra thời gian của các vụ mùa, thời gian
hoàn thành các công trình xây dựng lớn...
Đối với người Ai Cập cổ,
hình ảnh kim tự tháp còn biểu trưng cho quyền lực tuyệt đối của nhà vua và cũng
là cách nhà vua đến với thần Ra (Thần Mặt Trời - vị thần quan trọng nhất trong
tín ngưỡng Ai Cập cổ đại) sau khi qua đời. Điều này giống như việc quan niệm
"lên thiên đường" của đạo Thiên Chúa.
Các kiến trúc sư của vua Napoleon (Pháp) từng nói rằng, nếu sử dụng
khối lượng đá dùng để xây nên kim tự tháp lớn Giza thì họ có thể xây dựng được
một bức tường vòng quanh nước Pháp.
Vua Napoleon đã từng đi vào kim tự tháp Ai Cập. Lúc trở ra, người
ta trông thấy sắc mặt ông vô cùng nhợt nhạt, đi đứng cũng không vững. Mặc dù
Napoleon từ chối nói về điều này, nhưng theo một số người thì có thể ông đã nhìn
thấy trước tương lai của mình.
Napoleon từng có chuyến "du hành"
vào kim tự tháp.
Những người Hy Lạp cổ cho rằng, các kim tự tháp được xây dựng
trong khoảng thời gian trên 10 năm, với sự góp sức của 10.000 nô lệ. Tất cả số
nô lệ này đều bị đối xử rất tàn tệ. Nhưng thực tế thì không phải vậy. Chúng được
xây dựng bởi 25.000 người đàn ông hay thậm chí hơn cả thế.
Những người này được
đối xử rất tốt. Họ được cung cấp thịt bò và nước uống, và mỗi người chỉ bị buộc
phục vụ cho việc xây kim tự tháp trong 5 năm. Đối với một số người, việc tham
gia xây kim tự tháp là cả một sự tự hào to lớn.
Bên trong kim tự tháp là dày đặc các cơ quan,
mật thất với đường đi lắt léo cùng nhiều cạm bẫy.
Ảnh mô phỏng việc xây dựng kim tự tháp của các
nô lệ thời đó.
Bí mật lăng mộ cổ
Hầu như tất cả kim tự tháp được phát hiện ở Ai Cập đều từng bị
trộm mò vào trước đó. Đó là lý do vì sao phát hiện về khu mộ đá ngầm của vua
Tutankhamun là vô cùng quan trọng.
Tại Ai Cập, bên cạnh thời tiết khắc nghiệt
thì nạn đào mộ trộm thực sự là mối nguy lớn nhất đối với sự yên nghỉ của các
nhà vua.
Lực lượng đào mộ trộm ở đây nhiều đến mức nó từng là một trong những nghề nghiệp hấp dẫn, mang lại nhiều thu nhập nhất cho đám thanh niên.
Tuy nhiên, không phải
kẻ nào cũng thành công, bởi hầu hết đều phải trả giá rất đắt bằng chính tính mạng
của mình. Đám đào mộ trộm sẽ “đi theo Pha-ra-ông” sau một thời gian đột nhập
lăng mộ vì nhiễm phải khí độc bên trong.
Tương truyền, thời xa xưa, từng có một vị vua của Baghdad đột nhập
vào trung tâm của đại kim tự tháp Giza. Ông ta phát hiện ra quan tài của
Pha-ra-ông Cheops nhưng bên trong thì trống không. Lý giải cho điều này, các
nhà khảo cổ cho rằng, ông ta đã vào nhầm phòng, vì bên trong kim tự tháp là rất
nhiều phòng chứa xác ướp giả, tạo thành một mê cung đánh lừa bọn đào mộ trộm.
Với sự nổi tiếng và “chịu chơi” cho lăng mộ của mình, nơi chôn cất Pha-ra-ông Tutankhamun cũng đã bị trộm “viếng thăm” chỉ vài ngày sau khi “nhập quan”. Những tên trộm này đã để lộ dấu vết khi đánh rơi một túi đầy nhẫn trên đường hầm mà chúng đào vào.
Nhắc đến lăng mộ Tutankhamun, chúng ta không thể bỏ qua Lord Carnarvon, người tài trợ cho việc khai quật lăng mộ năm 1922. Ông đã qua đời một năm sau đó. Khi ông chết, những ngọn đuốc sáng của Cairo đã phụt tắt, con chó của ông chạy vào nhà sủa không ngừng. Nhiều người nói rằng, đó chính là tai họa mà ông ấy phải chịu từ lời nguyền của các vị vua.
Ngoài vàng bạc châu báu được chôn theo, các xác ướp còn được
chôn cùng với “Cuốn sách của Thần Chết” (The book of Dead). Đây không hẳn là những
lời nguyền ám lên lũ trộm mộ, mà chỉ là sách hướng dẫn làm thế nào có thể sống ở
kiếp sau của các Pha-ra-ông.
Như đã đề cập trong kỳ trước, người Ai Cập cổ có niềm tin mạnh mẽ vào cuộc sống ở thế giới bên kia. Thậm chí, họ còn cho rằng, khi một người từ giã thế gian thì mới chính là lúc anh ta bắt đầu cuộc sống thực sự.
Cuốn sách này từng được xuất bản rộng rãi.
Người chết sẽ phải vượt qua cửa ải trí tuệ của thần Horus.
Khu khai quật lăng mộ vua Djer.
Năm 1901, nhà sử học người Anh, Flinders Petrie đã khám phá ra
lăng mộ của Pha-ra-ông Djer (nhà vua của triều đại Ai Cập đầu tiên). Khi đó,
ông đã tìm thấy một cánh tay được quấn vải băng để bịt lại lỗ hổng trên bức tường.
Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa xác minh được đó là tay của ai. Nhiều giả
thiết cho rằng đó là cái giá phải trả cho một tên trộm mộ.
Nhà sử học người Anh Flinders Petrie đã phát hiện ra lăng mộ Pha-ra-ông Djer.
Lăng mộ của các Pha-ra-ông thường có diện tích rất lớn, vì nó được xem là cung điện của nhà vua ở thế giới bên kia.
Trong những năm 1880, một tên trộm đã bị tóm sau khi bán những
món trang sức quý giá của gần 30 xác ướp. Được biết, tên trộm này từng là hướng
dẫn viên du lịch đưa khách tham quan các lăng mộ cổ. Do không kiềm chế được
lòng tham trước những món trang sức quý giá, hắn quyết định “chuyển nghề” thành
một tên trộm.
Việc tàu Titanic chìm từng bị đổ lỗi do lời nguyền từ xác ướp được đặt trên tàu trên đường chuyển tới Mỹ. Câu chuyện này ám ảnh nhiều người trong thời gian dài và sau này, các nhà khoa học đã chứng minh việc đó không hề có thực.
Bí mật các xác ướp
Những xác ướp được đặt trong chiếc lều đặc biệt mang cái tên khá
“kêu”: “The Beautiful House” (Tạm dịch: Ngôi nhà xinh đẹp) với
ngụ ý, các quan tư tế đang làm một việc nhân đạo, giúp xác ướp bắt đầu một cuộc
sống tốt đẹp hơn.
Sở dĩ, người Ai Cập cổ
phải chọn một nơi hẻo lánh như vậy, là để tránh được ánh mắt nhòm ngó của bọn
đào mộ khi chuyển xác ướp đến các lăng mộ.
Trước khi tiến hành ướp xác, các quan tư tế sẽ phải loại một số
cơ quan của xác ướp đi để giúp công việc bảo quản được tốt hơn. Các cơ quan này
sẽ được cất trong các hũ nhỏ khác nhau, chôn theo xác ướp để đảm bảo rằng, xác ướp
vẫn đầy đủ mọi cơ quan khi bước sang thế giới bên kia.
Các đôi mắt của xác ướp được thay thế bằng đá đen. Tuy nhiên, dưới thời Ramesses IV, họ đã thay bằng hành. Điều đó sẽ khiến cho những người thời bấy giờ nhỏ nước mắt khi vào tham quan các lăng mộ, một cách để thể hiện sự thương tiếc đối với người quá cố.
Linh hồn các xác ướp Pha-ra-ông sẽ đi qua Duat - một nơi có những
hồ nước sôi, sông lửa và những con rắn phun nọc độc! Đây chính là địa ngục theo
trí tưởng tượng của người Ai Cập. Nếu vượt qua được tất cả và chứng minh cốt
cách hoàng tộc trong mình, Pha-ra-ông sẽ được đến với thần Mặt Trời (thần Ra) –
lên thiên đàng.
Vua Charles II (Anh) từng thu nhặt và hứng những lớp bụi rơi ra
từ các xác ướp để dùng chúng trên da của mình. Ông tin rằng “những sức mạnh
linh thiêng, cao quý nhất” sẽ giúp thanh tẩy cơ thể ông khỏi bụi thế trần tục.
Các xác ướp bị đánh cắp
rồi được gửi đến Mỹ những năm 1890 đều bị đem nghiền và trộn thành giấy gói.
Sau đó, các khách hàng bắt đầu tử vong hàng loạt do dịch tả. Vào thời điểm đó,
người ta cho đó là sự trả thù của xác ướp, nhưng thực tế, công nghệ tẩy trùng
giấy ở thế kỷ 19 chưa thực sự phát triển nên các vi khuẩn có trong xác ướp đã
gây ra căn bệnh này.
Mời click vào link xem "Bí Mật Về Xác Ướp Ai Cập" (Phim tài liệu):
Mời click vào link xem "Bí Mật Về Xác Ướp Ai Cập" (Phim tài liệu):
Nữ hoàng Ai Cập - những bí ẩn mới được khai quật
Tiếp tục khám phá sự thật
xung quanh cuộc đời và sự nghiệp của ba vị nữ hoàng Ai Cập cổ đại: Hatshepsut,
Cleopatra và Nefertiti.
1. Nữ hoàng Hatshepsut
Hatshepsut (hay còn được viết là Hatchepsut trong nhiều tài liệu) là con gái của Pha-ra-ông Thutmosis I và nữ hoàng Ahmose. Theo ghi chép, bà là em gái của Pha-ra-ông Thutmotis II, rồi sau này trở thành vợ vua. Bà trị vì Ai Cập trong khoảng 1479 – 1458 TCN, thuộc vương triều thứ 18 sau khi Pha-ra-ông Thutmosis II băng hà.
Hatshepsut (hay còn được viết là Hatchepsut trong nhiều tài liệu) là con gái của Pha-ra-ông Thutmosis I và nữ hoàng Ahmose. Theo ghi chép, bà là em gái của Pha-ra-ông Thutmotis II, rồi sau này trở thành vợ vua. Bà trị vì Ai Cập trong khoảng 1479 – 1458 TCN, thuộc vương triều thứ 18 sau khi Pha-ra-ông Thutmosis II băng hà.
Tranh miêu tả Nữ hoàng Hatshepsut theo nét vẽ của họa sĩ ngày nay.
Khi còn sống, nhờ tài lãnh đạo có phần xuất
sắc hơn nhiều đấng nam vương, nữ hoàng Hapshepsut đã tạo nên một triều đại bình
ổn, phát triển mạnh về thương mại và nghệ thuật. Những thành công đó đã tạo
điều kiện cho nữ hoàng Hapshepsut bắt tay vào những dự án xây dựng lớn chưa
từng có. Trong số đấy, nổi bật nhất có lẽ là đài tưởng niệm tại đền thờ Karnak.
\
Chân dung nữ hoàng khi lên ngôi Pha-ra-ông.
Chân dung nữ hoàng khi lên ngôi Pha-ra-ông.
Bà còn cho xây dựng và sửa sang lại nhiều đền
thờ, trong đó có ngôi đền Deir el - Bahari, “ngôi nhà” của rất nhiều tác phẩm
điêu khắc ghi lại chuyện thần thoại, nguồn gốc của nữ hoàng và các biến cố xảy
ra khi bà cầm quyền.
Toàn cảnh đền Deir el - Bahari.
Một góc đền với tượng đá chim ưng.
Nữ hoàng Hatshepsut được đánh giá là một trong những nữ hoàng
quyền lực nhất trong lịch sử thế giới cổ đại. Trong thời gian trị vì, nhờ những
đóng góp lớn trong việc cải thiện đời sống nhân dân, nên bà rất được lòng quần
chúng.
Sau khi nữ hoàng qua đời, Pha-ra-ông kế nhiệm - Thutmose III -
cùng con trai mình đã sai người đập phá lăng mộ của bà, tìm mọi cách nhằm xóa
bỏ hình ảnh vị nữ hoàng anh minh khỏi tâm trí người dân sông Nile.
Tượng nhân sư chân dung nữ hoàng tại Bảo tàng Ai Cập, Cairo.
2. Nữ hoàng Cleopatra
Mỗi lần nhắc đến các nữ hoàng Ai Cập cổ đại, ta không thể bỏ qua nữ hoàng Cleopatra. Dù có rất nhiều nữ hoàng đã sử dụng cái tên này song nổi tiếng nhất là Cleopatra VII - người lên ngôi cuối cùng của đế chế Ai Cập cổ đại.
Tác phẩm điêu khắc chân dung nữ hoàng trên đá.
Không chỉ được cho là có sắc đẹp “nghiêng nước nghiêng thành”,
nữ hoàng Cleopatra còn khiến người đời khâm phục vì tài ngoại giao của mình.
Tuy vậy, một người phụ nữ như bà khó lòng bảo vệ đất nước toàn vẹn trước sự nhòm
ngó của đế chế La Mã hiếu chiến. Để tránh đi đến một cuộc chiến tranh, nữ hoàng
Cleopatra đã giả bộ có tình cảm với Gaius Julius Caesar - nhà cầm quân, chính
trị gia nổi tiếng của kẻ thù. Sau đó, khi tướng Caesar bị ám sát, bà tiếp tục
quan hệ tình cảm với tướng Mark Antony.
Còn đây là hình ảnh nữ hoàng trên tiền Ai Cập cổ.
Trong suốt thời gian trị vì, nữ hoàng Cleopatra phải đối mặt với
rất nhiều khó khăn, điển hình nhất là sự phản đối kịch liệt mối quan hệ giữa nữ
hoàng và tướng Caesar từ phía nhân dân. Dân chúng đã phóng hỏa đốt thư viện
Alexandria nhằm tỏ rõ thái độ của mình. Thư viện Alexandria - kho tàng sách của
nhân loại - đã mất 1/2 số tài liệu quý sau vụ hỏa hoạn. Điều này đã khiến nữ
hoàng suy sụp trong một thời gian dài.
Tượng đồng miêu tả lại dáng nằm quý phái của nữ hoàng.
Khi Ai Cập thất thủ, nữ hoàng quyết định giữ gìn phẩm giá bằng
cách tự sát. Nhiều tài liệu nói bà đã để một chú rắn độc cắn vào cổ, nhưng
cũng có nhà nghiên cứu cho rằng bà đã uống thuốc độc. Hiện nay, câu trả
lời về nguyên nhân cái chết của nữ hoàng Cleopatra vẫn là một ẩn số.
Mặc dù không có những thành tích “hoành tráng” như nữ hoàng Hapshepsut, nhưng các bí quyết làm đẹp của nữ hoàng Cleopatra lại trở thành một trong những liệu pháp tuyệt vời nhất cho phái đẹp, được áp dụng rộng rãi trong các salon spa cao cấp ngày nay. Bên cạnh đó, nữ hoàng còn là nguồn cảm hứng bất tận cho các tác phẩm điện ảnh, kịch nói trên toàn thế giới.
Mặc dù không có những thành tích “hoành tráng” như nữ hoàng Hapshepsut, nhưng các bí quyết làm đẹp của nữ hoàng Cleopatra lại trở thành một trong những liệu pháp tuyệt vời nhất cho phái đẹp, được áp dụng rộng rãi trong các salon spa cao cấp ngày nay. Bên cạnh đó, nữ hoàng còn là nguồn cảm hứng bất tận cho các tác phẩm điện ảnh, kịch nói trên toàn thế giới.
Nữ hoàng Cleopatra phiên bản điện ảnh.
3. Nữ hoàng Nefertiti
Nữ hoàng Nefertiti là vợ cả của Pha-ra-ông Akhenaten, được mệnh danh là “người phụ nữ đẹp nhất mọi thời đại”. Trong thời gian trị vì Ai Cập cùng chồng, nữ hoàng đã thực hiện cuộc cách mạng về tôn giáo khi chỉ thờ duy nhất Thần Mặt trời. Tuy nhiên, điều này đã khiến nhiều người nổi giận, dẫn đến nhiều rắc rối sau này cho vị nữ hoàng.
“Lịch trình làm việc” một ngày của nữ hoàng luôn bắt đầu với
điệu nhảy dành cho Thần Mặt trời. Với sắc đẹp của mình, đây là sứ mệnh cao cả
được giao cho nữ hoàng Nefertiti. Người ta tin rằng, nếu Thần Mặt trời ngây
ngất trước điệu nhảy đầy tinh tế của nữ hoàng, ngài ắt hẳn sẽ đối xử tử tế với
nhân dân Ai Cập.
Ngày nay, bí ẩn về cuộc sống của nữ hoàng Nefertiti vẫn là một
chủ đề hấp dẫn đối với các nhà khảo cổ. Họ rất hứng thú với “biểu tượng sắc
đẹp” Ai Cập và những phương pháp làm đẹp của bà.
Tương truyền, để “níu chân” Pha-ra-ông Akhenaten, nữ hoàng đã kẻ mắt đậm (một kiểu make-up rất thịnh hành hiện nay), đội bộ tóc giả và tắm bằng nước ướp hương liệu đặc biệt. Tuy vậy, điều này chỉ hiệu nghiệm trong… 12 năm đầu trị vì của Pha-ra-ông Akhenaten, vì nữ hoàng sinh hạ cho nhà vua tất cả 6 công chúa mà không có hoàng tử nào.
Tương truyền, để “níu chân” Pha-ra-ông Akhenaten, nữ hoàng đã kẻ mắt đậm (một kiểu make-up rất thịnh hành hiện nay), đội bộ tóc giả và tắm bằng nước ướp hương liệu đặc biệt. Tuy vậy, điều này chỉ hiệu nghiệm trong… 12 năm đầu trị vì của Pha-ra-ông Akhenaten, vì nữ hoàng sinh hạ cho nhà vua tất cả 6 công chúa mà không có hoàng tử nào.
Bí ẩn về nữ hoàng Nefertiti đã thu hút sự chú ý của rất nhiều nhà khoa học.
Khi triều đại Akhenaten suy tàn, quyền lực của nữ hoàng
Nefertiti càng trở nên mạnh mẽ hơn khi được phong làm người đồng nhiếp chính.
Sau khi Pha-ra-ông Akhenaten qua đời, quyền cai trị Ai Cập hoàn toàn nằm trong tay
nữ hoàng. Lúc đó, bà có ý đền bù lại những rắc rối về tôn giáo trong khoảng đầu
thời gian trị vì của chồng. Nữ hoàng cho phép người dân tiếp tục thờ các vị
thần khác ngoài Thần Mặt trời, song sự mâu thuẫn khi đó đã quá lớn, không thể
cứu vãn.
Điều này đã lý giải một phần vì sao khi các nhà khảo cổ tìm thấy xác ướp của nữ hoàng, họ chỉ nhận được một cơ thể đầy thương tật và biến dạng với những nhát cắt ở ngực, cổ, tay, chân. Đội nghiên cứu cho rằng đây là một hành động trả thù của những kẻ thờ đa thần.
Điều này đã lý giải một phần vì sao khi các nhà khảo cổ tìm thấy xác ướp của nữ hoàng, họ chỉ nhận được một cơ thể đầy thương tật và biến dạng với những nhát cắt ở ngực, cổ, tay, chân. Đội nghiên cứu cho rằng đây là một hành động trả thù của những kẻ thờ đa thần.
Quan tài bằng vàng của nữ hoàng.
Hiện nay, bức tượng bán thân nổi tiếng của nữ hoàng Nefertiti
tại bảo tàng Berlin, Đức vẫn có sức mạnh thu hút mọi ánh nhìn. Bức tượng tạc
một gương mặt khả ái, trên đầu đội chiếc vương miện màu xanh, chiếc cổ thon vươn
cao đầy vẻ kiêu hãnh cùng nụ cười bí ẩn trên đôi môi đỏ. Điểm đặc biệt ở bức
tượng này là mới chỉ hoàn thành một bên mắt, càng làm nên “vẻ đẹp hoàn hảo một
cách bí ẩn” của nữ hoàng.
Bức tượng nổi tiếng về chân dung nữ hoàng
Nefertiti
=====================================
Thua qui than huu,
Vi toi gui nhac toi qua nhieu gioi
thuong ngoan, nen toi phai su dung nhieu email khac nhau de gui. Vay neu qui vi
nhan duoc tu 2 lan tro len, xin cho toi biet de toi dieu chinh. Toi cung hieu
rang, co mot so qui vi khong thich nhan duoc email cua toi, cung xin cho toi
biet de toi rut email ra khoi danh sach email list cua toi, nhung neu qui vi
nhan duoc qua cac forum thi toi khong tu dieu chinh duoc.
Thanh that cam on.
Tran Nang Phung
|
||||||||||||||||
|
Lm. Chân Tín: Luồng gió mới – Để thể
hiện Tin Mừng (45)
Thuyết sáng tạo và thuyết tiến hóa
Niềm hạnh phúc
www.ducme.tv Lời Sống Hôm Nay - "Dấu lạ Giôna cho thế
hệ cứng lòng" - 20.02.2013
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=Cfw9T3lB-IM&feature=youtube_gdata
* Máy xé vụn những vật liệu
nặng bị phế thải / The Monster Of All Shredding Machines
No comments:
Post a Comment
Thanks your Comment