Monday, May 27, 2013

Fw: Vietnam - Loạt ảnh thời Pháp rất sắc nét


 

Ôi ! Đẹp quá ! Saigon cuả những năm tháng tuổi trẻ .

Ngày ấy người dân miền Nam rất hạnh phúc . Người gánh hàng rong cũng tươi cười , em bé đánh giày , bán báo áo quần tươm tất , nét mặt hân hoan , bác xích lô ngủ trưa trên xe mình , không cần chạy rảo tìm khách hụt xí dầu , vì hễ đến trưa là ta ghé vào gốc cây ven đường đánh giấc cái đã . Nét mặt người miền Nam đôn hậu , hiền hoà , vẻ hớn hở hiện lên ánh mặt mấy cháu bé khi xem diễn hành ... Các "á xẩm" Chợ Lớn hồi ấy cũng đẹp , cũng dễ thương .
 
Các chị bán hàng ở chợ sao mà hiền hậu thế , áo quần thì trắng sạch , không nhầu nát dúm dó , quán xá cũng tươm tất , thực khách có lẽ lịch sự , văn minh hơn bây giờ nhiều ( tuy chỉ là thời thực dân ) Banderoles , biểu ngữ , bảng hiệu cửa hàng không hề có lỗi chính tả ... Nhìn lại hình xưa , lòng cứ đau thắt , hoài niệm một thời miền Nam phồn thịnh đã mất .
 
Bây giờ phố xá Saigon xây cất bừa bãi , cái nhô ra cái thụt vào như hàm răng khập khiểng , lòi xỉ , mất thẩm mỹ và đáng tiếc cho một đô thị một thời mang tên Hòn Ngọc Viễn Đông . Bây giờ chú đại gia đỏ nào có tiền ( ăn cướp ) là tự do xây cất , xây cho cao , cho hơn anh hàng xóm mới vừa lòng , chả có luật lệ gì quy định , buộc ràng , cứ có "luật đô la" là đủ , cái nghịch lý ở đây là họ cứ tưởng như vậy là sang , là giàu , có biết đâu họ đang biến Saigon thành một cái thùng rác , tội nghiệp quá !!! Buồn thay cho đất nước , thương thay cho dân tộc !!! 

 

HY



 Không nói , không làm , không viết

 Những gì có lợi cho cộng sản 

 

Cùng nhau bảo vệ Ngôn Ngữ và Văn Hoá Việt Nam

Tuyệt đối không dùng chữ nghiã cộng sản  

 

HY

 



Date: Sun, 26 May 2013 17:28:22 -0700
Subject: Fwd: Fw: Tr : [CATBUI2011] Fw: Vietnam - Loạt ảnh thời Pháp rất sắc n ét
From:
To:

 

---------- Forwarded message ----------

 

 

 

(Cảm  ơn đã sưu tầm được những hình
     ảnh quý và hiếm .
     Đối với  một số  người thì  đây chỉ là  một số
 hình khảo cổ ; nhưng đối với  một số người thì
   là cả một quá khứ huy hoàng , đầy nước mắt ! )

5/26/13, HUONG-huongdvuong
 
                           Loạt ảnh thời Pháp rất sắc nét





Bến Bạch Đằng



Trước Diamond Plaza(?)



Trước Caravelle  
Đại lộ De La Somme nay là Hàm Nghi
Những người vendor street này ngày xưa trông mập mạp, quần áo phẳng phiu, trắng gì mà sáng thế, nón lá tươm tất.... Bây giờ street vendor nhìn mặt ai cũng kham khổ, cau có, khó chịu, ăn mặc nón lá rách rưới, quần áo tả tơi... Không có ý khinh miệt những người bán hàng rong... - 60 70 năm sau ngày những tấm hình này được chụp, thì họ trông khắc khổ hơn, bần cùng hơn, già nua hơn... trong khi Bangkok, Singapore, Hongkong những hình ảnh này đã là của quá khứ Đại lộ Lê Lợi Đường này giống bên hông Dinh Độc Lập
    
 
 
 
 
 
 
 

No comments:

Post a Comment

Thanks your Comment

Popular Posts

My Blog List