Wednesday, November 14, 2012

Những điều thú vị mà có lẽ chúng ta chưa biết!


Subject: [VN-TD] Bờ chuối sau nhà///Những điều thú vị mà có lẽ chúng ta chưa biết!
To:

Bờ chuối sau nhà 

 

Bờ chuối sau hè 

Dân gian có câu tục ngữ "Chuối đằng sau, cau đằng trước"; bởi thường thì những ngôi nhà quê trồng hàng cau trước ngõ và bờ chuối sau nhà. Người có phận người, cây cũng có phận cây. Nếu cây tre được xem như là biểu tượng của sự vững chãi cứng rắn, mang dáng dấp người cha, thì cây chuối ngược lại luôn mềm mại, dịu dàng như người mẹ vậy!

Bờ chuối sau hè 

Cũng như bao miền quê khác, miệt châu thổ Cửu Long có nhiều loại chuối khác nhau như: Chuối xiêm, chuối mật, chuối hột, chuối dong, chuối hương, chuối già, chuối cau, chuối sáp.V.v… Mỗi loại chuối cho ta những hương vị khác nhau cùng với những món ăn độc đáo từ thân chuối, trái chuối và cả bắp chuối nữa… Ở quê, lúc đầu mùa mưa, khi không tìm được cá, thì chuối cây xắc nhuyễn nấu canh chua với khô (còn gọi là nấu xiêm lo). Hay đơn giản hơn là vắt vào chuối xắc một miếng chanh rồi ăn với mắm kho cũng rất tuyệt vời. Những món ăn từ chuối cây thật dễ làm và đặc biệt là dễ lưu vào ký ức mình đối với những ai xa quê.

Bờ chuối sau hè

Khi nhà bất chợt có khách, không phải lúc nào cũng tìm được bắp chuối, nhưng chuối cây thì luôn có sẵn. Một con gà thả vườn nấu cháo hay chỉ cần luộc lên rồi xé phai trộn với chuối ghém, rau răm là có món đãi khách không kém phần thịnh soạn.

 Bờ chuối sau hè

Sau nhà trồng vài bụi chuối sẽ cho người dân quê không chỉ có loại trái chín bổ dưỡng mà còn là loại rau sạch quanh năm. Thường thì những quày chuối lớn người dân quê phải chặt ra từng nãi, đem phơi nắng cho ráo mủ rồi đem dú. Nếu chuối có quày nhỏ và nhiều quá thì cứ lấy dây treo lên chái bếp để chín từ từ…

Bờ chuối sau hè 

Buổi xế trưa, các mẹ, các chị hay làm bánh chuối hấp vì không cần phải ra chợ mua nguyên liệu. Xay bột, nạo dừa và đập chuối cho dập trộn vào bột rồi hấp là xong… Những miếng bánh quê bình dị, thân quen ấy còn đọng hoài vị ngọt, hương thơm từ vườn dừa, bờ chuối sau nhà… Còn trong mùa nắng khi chuối chín nhiều chỉ còn việc ép chuối làm khô. Chuối khô chỉ cần xắc sợi, thêm một ít gừng củ thái chỉ và một nắm đậu phộng rang nữa là làm được món chuối ngào đường. Món này dùng để uống trà và cũng có thể làm món lót dạ trong buổi xế trưa để chờ đến bữa cơm chiều. Muốn bảo quản món chuối ngào đường được lâu chỉ cần dùng lá chuối gói lại thành đòn như bánh tét vậy.

Bờ chuối sau hè 

Nhắc đến bánh tét, nhiều người không thể quên những ngày giáp tết hay nhà có đám giỗ đều có gói bánh tét, bánh ít. Lá chuối lúc này đã phát huy hết tác dụng của nó. Thường thì làm bánh tét có nhiều loại nhân như nhân đậu, nhân mỡ hoặc nhân hỗn hợp. V.v… Và, có lẽ phổ biến hơn cả là bánh tét nhân chuối vừa có sẵn không phải mua vừa ăn không ngán… Ngày tết cũng như ngày thường có thể nói lá chuối tươi dùng để gói nhiều loại bánh và các loại thực phẩm khác như: nem, chả. V.v…

Bờ chuối sau hè 

Thời còn nghèo khó, tàu chuối khô, người ta dùng làm dây, bện võng hay để nguyên cắt vào làm ủ chuối cho heo tránh muỗi vì không có mùng…Chuyện ngày xưa ông bà mình kể lại lúc nghèo đói và chiến tranh loạn lạc phải dùng đến củ chuối thay cơm…Còn thân cây chuối sau khi đốn quày cũng không phải là thứ bỏ đi, vì đó còn là nguồn thức ăn chính cho gia súc, gia cần thời trước.

Bờ chuối sau hè

Những người lớn tuổi một chút hẵn sẽ còn nhớ, những năm mới giải phóng nhà ai cũng có cối và chày giã gạo trong nhà. Hai vật dụng gia đình ấy còn dùng để giã chuối thật nhuyễn làm thức ăn cho heo và vịt xiêm. Chăn nuôi thời ấy có câu “Lấy công làm lời” là như vậy! Cái chất độn cho gia xúc, gia cầm này rất tiện lợi vì dễ kiếm. Chuối giã xong đem cho heo, vịt ăn tươi cũng được, hoặc cho vào khạp ủ chua cho ăn năm ba bữa mới giã tiếp lần sau…

Bờ chuối sau hè

Cây chuối còn là người bạn thân thiết với trẻ em trên vùng sông nước này… Ngày mới lớn, đứa trẻ nào cũng thích nô đùa cùng với dòng sông, bến nước. Khúc chuối tươi làm phao qủa là tuyệt vời. Ôm xuôi cây chuối đến tận bụng và cứ thế mà chòi đạp mà thỏa thích vẫy vùng…Và, cứ thế cả buổi chiều khấy động một khúc sông quê, cho đến khi cằm đứa nào cũng "mọc râu" và mẹ gọi ăn cơm chiều mới chịu buông khúc chuối để lên bờ…

Bờ chuối sau hè 

Hồi trước, nhiều vùng nông thôn sâu chưa có nhiều chiếc cầu được xây dựng như bây giờ. Không ít người đến lớp nhờ những chiếc bè chuối đón đưa. Chỉ cần một đoạn dây mắc qua đôi bờ và ở khoảng giữa đoạn dây ấy buộc vào cục gạch, cục đá cho dây chìm xuống lòng sông để xuồng ghe qua lại không vướng. Và cứ mỗi lần qua sông chỉ việc ngồi trên chiếc bè chuối mà phăng dây là qua sông an toàn. Trong cái vất vã ấy, biết bao thế hệ trẻ em ở miền quê này không thể nào quê câu chuyện kể Trần Minh Khố Chuối thi đỗ Trạng Nguyên để mà cố gắng vượt khó học hành và thành đạt trong cuộc sống…

Bờ chuối sau hè 

Nhưng dù có đi đâu, ở đâu, mỗi khi bắt gặp cơn mưa đầu mùa, lòng ta lại nhớ về cái âm thanh lộp độp của những tàu chuối sau hè… Nhớ những buổi xế trưa với những miếng bánh chuối hấp với nước cốt dừa béo ngậy còn đọng lại nơi đầu lưỡi… Nhớ đêm giao thừa thức chờ nồi bánh tét chín tới…Trong miền ký ức ấy đã dậy lên tất cả nỗi nhớ quê hương – mà có lẽ không có gì gần gũi hơn, mộc mạc hơn như bờ chuối sau nhà, vì chuối như một bà mẹ quê chịu thương chịu khó!

Sưu tầm

 

Những điều thú vị mà có lẽ chúng ta chưa biết!

1.A snail can sleep for three years.
Con ốc sên có thể ngủ lâu tới ba năm.
2.All polar bears are left handed.
Tất cả những con gấu địa cực đều thuận tay trái.
3.Butterflies taste with their feet.
Con bướm nếm mùi bằng chân.
4.It is physically impossible for pigs to look up into the sky.
Con heo không thể ngẩng cổ lên để nhìn bầu trời.
5.Hydra - an aquatic creature is the only living creature that never die. It regenerates, replacing its cells with fresh ones.
Hydra - (một sinh vật sống trong nước) là động vật sống duy nhất không chết. Nó tự tái tạo, thay thế những tế bào của mình bằng những tế bào mới.
6.Elephants are the only animals that can't jump.
Voi là động vật duy nhất không thể nhảy cao.
7.Coca-Cola was originally green because of fresh cocoa leaves.
Coca-Cola nguyên thủy có màu xanh bởi vì màu lá cocoa tươi
8.Honey is the only food that doesn't spoil
Mật ong là thức ăn duy nhứt không bị hư thúi.
(Hèn chi cứ thấy người ta thích ho-nì)
9.Strawberry is the only fruit with its seeds on the outside.
Strawberry là loại trái cây duy nhứt có hột ở bên ngoài.
(Quả Đào.. quả Điều lộn hột [trổ bên ngoài] cũng thế!)
10.All other vegetables must be replanted every year except two perennial vegetables; Asparagus and rhubarb that can live to produce on their own for several growing seasons.
Những loại rau quả khác phải được trồng lại mỗi năm ngoại trừ hai loại rau quả Asparagus và Rhubarb có thể sống để tự phát triển trong nhiều mùa vụ.
11.There are 366 dimples on a golf ball.
Mỗi trái banh golf có 366 chổ lõm.
12.There are 318,979,564,000 possible ways to play first four moves, per side, in chess.
Trong môn cờ vua (chess), mỗi bên có 318.979.564.000 cách để đi cờ trong bốn nước đi đầu tiên.
13.Playing cards in India are in round shape.
Lá bài bên Ấn độ có hình tròn.
14.Boxing is the only sport in which neither the spectators nor the participants know the score or the winner until the contest ends.
Quyền anh là môn thể thao duy nhứt mà khán giả và võ sĩ đều không biết điểm hoặc ai là người thắng cho tới khi trận đấu kết thúc.
15.Each king in a deck of playing cards represents great king from history. Spades - King David, Clubs - Alexander the Great, Hearts - Charlemagne, Diamonds - Julius Caesar.
Mỗi lá bài Già (King, không biết tiếng Nam hay tiếng Bắc gọi lá bài “K” là gì, tiếng Trung gọi là con Già) đại diện cho một ông vua vĩ đại trong lịch sử: Con Già Bích: Vua David, Già Chuồn: Vua Alexander the Great, Già Cơ: Vua Charlemagne, Già Rô: Vua Julius Caesar.
16.The most common name in the world is Mohammed.
Cái tên phổ biến nhứt thế giới là Mohammed.
17.The name of all the continents ends with the same letter that they start with.
Tên của các châu lục kết thúc bằng chữ giống như chữ bắt đầu của nó.
(America, Asia, Africa, Autralia, Europe)
18.If a statue of a person in the park on a horse has both front legs in the air, the person died in battle.
Nếu bức tượng của một người, trong công viên, ở trên lưng ngựa có hai chân trước ở trên không, người đó đã chết trong trận chiến.
19.If the horse has one front leg in the air, the person died as a result of wounds received in battle.
Nếu con ngựa có mọt chân ở trên không, người đó chết vì vết thương trong trận chiến.
20.If the horse has all four legs on the ground, the person died of natural causes.
Nếu con ngựa có bốn chân còn trên mặt đất, người đó chết vì nguyên nhân tự nhiên.
21.Mao Zedong of China never brush his teeth in his lifetime.
Mao Trạch Đông của Tàu không bao giờ đánh răng trong suốt cuộc đời của mình.
(và kiếp sau chắc cũng vậy)
22.When Elizabeth-I of Russia died in 1762, there were 15,000 dresses in her closets.
Khi nữ hoàng Elizabeth I của Nga qua đời năm 1762, trong các tủ áo quần của bà có 15 ngàn bộ đồ!
23.Randy Gardner of San Diego is the longest person who has gone without sleep for 11 days in 1965. He broke the record of Peter Tripp of New York, who settled a record of 8.5 days without a wink.
Randy Gardner ở San Diego là người lâu nhứt không ngủ trong 11 ngày vào năm 1965. Ông ta phá vỡ kỷ lục của Peter Tripp ở New York, người đã giữ kỷ lục tám ngày rưỡi không ngủ.
24.Usually right handed people utilize left side of brain for all their conscious, voluntary activities.
Thường thì người thuận tay phải sử dụng phần não bên trái cho tất cả những hoạt động có ý thức và tự chủ.
25.The strongest muscle in the body is the tongue.
Bắp thịt mạnh nhứt trong cơ thể là cái lưỡi.
26.Women blink nearly twice as much as men!
Đàn bà nháy mắt gần gấp đôi đàn ông.
27.You can't kill yourself by holding your breath.
Bạn không thể tự tử bằng cách nín thở.
28.It is impossible to lick your elbow.
Bạn không thể nào liếm được cùi chỏ của chính bạn.
29.Like fingerprints, everyone's tongue print is different.
Giống như vân tay, vân lưỡi ở mỗi người là khác nhau.
30.If you sneeze too hard, you can fracture a rib.
Nếu bạn nhảy mũi mạnh quá, bạn có thể bị gãy xương sườn.
31.If you try to suppress a sneeze, you can rupture a blood vessel in your head or neck and die.
Nếu bạn cố giữ không cho nhảy mũi, bạn có thể làm đứt mạch máu trong đầu hoặc cổ và chết.
32.An average person eat 60,000 pounds of food in his lifetime.
Một người trung bình ăn khoảng 60.000 pounds (gần 27.3 tấn) thức ăn trong đời mình.
33.An average person spent 24 years of his life in sleeping.
Một người trung bình bỏ ra 24 năm trong đời để ngủ.
34.An average woman consume 6 lbs. of lipstick in her lifetime.
Một người phụ nữ trung bình tiêu thụ hết 6 pounds (gần 2.73 ký) son môi trong đời.
35.Sitting while talking on the phone for eight hours will burn 914 calories. Driving a car for eight hours will knock off around 1,219 calories. And standing in a casino for eight hours will burn about 1,402 calories.
Vừa ngồi vừa nói chuyện qua điện thoại trong 8 tiếng đồng hồ sẽ đốt hết 914 calories. Lái xe trong 8 tiếng sẽ "đánh văng" đi 1219 calories. Và, đứng trong sòng bài trong 8 tiếng sẽ đốt 1402 calories.
36.The liquid inside young coconuts can be used as a substitute for blood plasma.
Nước dừa non có thể được dùng để thay thế huyết tương.
(Huyết tương là phần dịch trong của máu?)
37.Donkeys kill more people annually than plane crashes.
Hàng năm, người ta chết do con lừa nhiều hơn là do tai nạn máy bay.
38.You burn more calories sleeping than you do watching television.
Bạn đốt nhiều năng lượng trong khi ngủ hơn là trong khi coi tv.
39.The first product to have a bar code was Wrigley's gum.
Sản phẩm đầu tiên có bar code là kẹo cao su Wrigley.
40.The King of Hearts is the only king without a mustache.
Con Già Cơ là con bài Già duy nhứt không có râu.
41.American Airlines saved $40,000 in 1987 by eliminating one (1) olive from each salad served in first-class.
Năm 1987, hãng máy bay American Airline đã tiết kiệm được 40.000 đoola bằng cách bớt đi một trái oliu ở mỗi phần ăn ở khoang hành khác hạng nhứt.
42.Venus is the only planet that rotates clockwise. (Since Venus is normally associated with women,what does this tell you!)
Sao Thủy là ngôi sao duy nhứt xoay theo chiều kim đồng hồ. (Sao Thủy thường được gắn liền với phụ nữ, điều đó có nói gì với bạn không!)
43.Apples, not caffeine, are more efficient at waking you up in the morning.
Táo, chớ không phải là cà phê, có hiểu quả hơn trong việc làm bạn tỉnh ngủ vào buổi sáng.
44.Most dust particles in your house are made from dead skin.
Hầu hết bụi trong nhà là từ da chết!
45.Pearls melt in vinegar.
Ngọc trai tan trong giấm.
46.The three most valuable brand names on earth:
Marlboro
Coca Cola
Budweiser
Ba thương hiệu có giá trị nhứt trên trái đất: Marlboro, Coca Cola và Budweiser.
47.It is possible to lead a cow upstairs... but, not downstairs.
Người ta có thể dẫn con bò đi lên cầu thang ... nhưng, không thể đi xuống cầu thang.
48.A duck's quack doesn't echo, and no one knows why.
Tiếng kêu của con vịt không có vang, và chẳng ai hiểu tại sao.
49.Dentists have recommended that a toothbrush be kept at least six (6) feet away from a toilet to avoid airborne particles resulting from the flush.
Các nha sĩ đã từng gợi ý rằng bàn chải đánh răng cần giữ ít nhứt là xa 6 feet (cỡ 1.83 thước) từ cầu tiêu để tránh khỏi cái vi khuẩn bay lên không khí do việc dội cầu.
(Ai đi cầu khỉ chắc khỏi cần để ý chuyện này!)
50.Richard Millhouse Nixon was the first U.S. president whose name contains all the letters from the word "criminal."
Richard Millhouse Nixon là tổng thống Mỹ đầu tiên mà tên của ổng chứa hết các từ trong chữ "criminal" (tên tội phạm).
... Người thứ hai? William Jefferson Clinton.
51.And the best for last... Turtles can breathe through their butts.
Và, cái tốt nhứt để dành cuối cùng ... Con rùa có thể thở thông qua hậu môn!
(Đáng lẽ là "butt" chớ hè, không lẽ con rùa có nhiều hậu môn nên ông đó viết có "s" cho số nhiều???)

NT5 NDLe

 

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks your Comment

Popular Posts

My Blog List