Saturday, November 24, 2012

MỘT NGÔI CHÙA XÂY DỰNG ĐỂ LÀM GÌ ? Bài này của ai: TIỀN LÀM ĐỘNG TÂM, TIỀN SINH BẤT TỊNH & CẢNH ĐẸP TRÚC LÂM THIỀN VIỆN

  Friday 19.10.2012 (đã phổ biến tháng 10.2012)

Kính thưa Quí vị trên các diễn đàn,

VP.PHTQ.CANADA vừa nhận được Email dưới đây GHI LÀ Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ.

Thực ra Email này không do VP.PHTQ.CANADA viết và phổ biến.

Tác giả của Email này có lẽ hiểu được quan điểm và chủ trương của VP.PHTQ.CANADA.

VP.PHTQ.CANADA đồng thuận 99.99% nội dung của Email này.

 

Tuy nhiên, VP.PHTQ.CANADA xin bổ túc thêm như sau:


1. Việc phát triển chùa chiền trong và ngoài nước nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của đồng bào - ngày càng thêm đông - đang hướng về một nền đạo giáo trong lịch sử đồng hành với dân tộc qua nhiều thế kỷ, một tôn giáo chủ trương: « Từ Bi & Trí Tuệ ».
 
Không phải chỉ có đồng bào Việt Nam hướng về tôn giáo từ bi & trí tuệ này, những người dân địa phương ở hải ngoại cũng đã và đang tìm hiểu và thực hành theo những lời dạy quí báu bất tùy phân biệt của Phật giáo, nhằm đem lại an lạc và hạnh phúc cho mọi người, không phân biệt màu da, xuất xứ, đẳng cấp, học thức.
 
Cho nên việc xây dựng những ngôi chùa to, những pho tượng lớn đánh dấu sự phát triển của tôn giáo từ bi & trí tuệ, ngày một thích hợp với những người duy tuệ thị nghiệp và nguyện sống với tứ vô lượng tâm: từ, bi, hỷ, xả.
 
Như thế, viễn ảnh một thế giới bình an, không thù hận ngày một tốt đẹp hơn. Tốt đẹp khởi từ trong tâm của mọi người.

 

2. Việc gì trên đời cũng có hai mặt: tích cực và tiêu cực.

Song song với việc phát triển khá nhanh của Phật giáo tại hải ngoại, những hiện tượng tiêu cực xảy ra không tránh khỏi:

- nhiều nhà sư ngu dốt truyền bá mê tín dị đoan, đầu độc những người thích chuyện linh thiêng huyền bí

- nhiều nhà sư lão làng suốt đời 100 năm tham quyền cố vị, tranh chấp lợi danh, tranh giành ảnh hưởng

- nhiều Phật Tử không chịu tìm hiểu giáo lý cao siêu của Phật giáo, không lo tu tâm dưỡng tánh, không sợ nhân quả, thích chuyện vãng sanh không cần kinh sách, thích chuyện linh thiêng huyền bí,

nhắm mắt ủng hộ những tà sư, với các tà pháp:

trai đàn bạt độ, vớt vong linh trên sông trên biển như vớt bèo, rãi tro cốt phóng thích vong linh,

thi đua nhau may mặc đủ kiểu, phục sức giống như kép cải lương áo gấm hoa xanh vàng đỏ tím loè loẹt sặc sở dị hợm, ngồi lên cả hình Phật in trên cà sa, la to tượng Phật linh thiêng, ố là la hoa mạn đà la hoa mạn thù sa, trì chú vào chai nước vào cát trị bá bệnh, làm an tâm, cầu siêu được siêu, cầu an được an, cầu gì được nấy, in các tập sách Bạch Y Thần Chú, Kinh Cứu Khổ tào lao để cầu tai qua nạn khỏi, nghiệp chướng tiêu trừ, làm ăn phát đạt, nhiều nhà sư giải thích như thế dẫn dắt tín đồ vào tà đạo.

Xin lưu ý rằng: « nhiều » KHÔNG PHẢI LÀ « tất cả »!

Thời Đức Phật còn tại thế và Thế Kỷ 21 không thể so sánh được về nhiều phương diện.

Chớ đi từ cực đoan này sang cực đoan khác.

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mưu Ni Phật

Kính thư,

Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ

VP.PHTQ.CANADA

108 – 123 RAILROAD ST.,

BRAMPTON, ON, L6X-1G9, CANADA

TEL: 647-828-1016

VP.PHTQ.CANADA Email: 





Friday 23.11.2012

Kính quí Đạo Hữu,

Trước hết, chúng tôi kính cảm ơn quí vị đã gửi và chuyển các Emails.

Chắc quí vị đã đọc Emails 19.10.2012 trên đây.

Chúng tôi đang viết một bài khác «Độ Chúng Hay Chúng Độ», hy vọng sẽ giải đáp các thắc mắc hiện nay của quí vị.

Nơi đây, nhân lời phát biểu của quí vị, chúng tôi xin có các thắc mắc sau, kính mong quí vị hoan hỷ giải đáp:

1. Theo quí vị, các chữ trong đạo Phật như: tùy duyên, hằng thuận chúng sanh (tùy thuận chúng sanh) hay dĩ huyển độ chơn, Phật tử thuần thành, có nghĩa như thế nào?

2. Một người có cha mẹ đang đói, không biết làm sao, bèn vô tiệm trộm 1 ổ bánh mì, rồi bị bắt tại trận. Pháp luật sẽ xử lý như thế nào cho hợp tình hợp lý?

3. Một người bị bắt vì trồng xì ke (cây cần sa) giải thích với pháp luật rằng họ cần tiền để giúp cha mẹ đang nghèo túng ở VN. Pháp luật có chấp nhận lời giải thích này, miễn tội, và thêm lời khen người này hiếu để quá, hay chăng?

4. Một ngôi chùa được thành lập với mục đích gì? Và khi cần tiền để trang trải các chi phí nói chung, nhà chùa (Nhà sư và Ban trị sự) có quyền và có thể nhẫn tâm gạt gẫm bá tánh với các tà pháp hay chăng?

Vài hàng trao đổi mong quí vị thoải mái phát biểu.

Kính thư,

Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ

Chủ-Nhiệm VP.PHTQ.CANADA

Xin liên lạc qua Email VP.PHTQ.CANADA <

Kính mời viếng thăm:








2012/11/23 Tran Hoa <

Anfang der weitergeleiteten E-Mail:

 

Von: Nhat Tan Tran <

Datum: 23. November 2012 11:50:55 MEZ

An: Tran Hoa <

Betreff: Re: Fwd: Thich Chan Tue: Dịch xây chùa... THIEN TAI - THIEN TAI

Antwort an: Nhat Tan Tran <

 

Bach qui Thay.

Đao Phật minh co chu "tùy duyen" hoac "hằng thuận chúng sanh", con nhờ "mê văn nghệ" mà đến chùa, từ đo nghe va hoc duoc giáo lý của nhà Phật để bây giờ trở thành Phật tử thuần thành.

Do thuần thành, con mon men tim hieu, nhà chùa, khi Phật tử đến đông, chi phí nhiều tiền điện nước.

Có chùa lớn tại Âu Châu, hằng tháng trả điện nước tới 4000 Euro.

Vay, nhà chùa nên "kinh tài" thế nào để có thể có món tiền đó để trang trải?

Qua cai nhìn thực tế, con thưa vậy để quí Thầy cho con một câu trả lời thích đáng.

Con hiểu và thông cảm nỗi khó khăn của nhà chùa.

Con NH





Von: Tran Hoa <Gesendet: 10:48 Freitag, 23.November 2012
Betreff: Fwd: Thich Chan Tue: Dịch xây chùa... THIEN TAI - THIEN TAI

 

Kinh xin Thay cung quy anh chi giai thich cho cau hoi cua Chi Nhat Hung.





Anfang der weitergeleiteten E-Mail:

 

Von: Nhat Tan Tran <

Datum: 23. November 2012 10:35:40 MEZ

An: Tran Hoa <

Betreff: Re: Thich Chan Tue: Dịch xây chùa... THIEN TAI - THIEN TAI

Antwort an: Nhat Tan Tran <

 

Thua qui vi.

Bai viet phan tich cua qui vi rat hay. Co dieu toi xin hoi.

Cac vi linh muc khi hanh dao co luong cua toa thanh dê sinh song ma lam viec

(vi thuc te co thuc moi vuc duoc đao).

Con tu si Phat giao khi hanh dao ai phat luong cho?

Tien đien nuoc, linh tinh cac thu se tu dau đê trang trai?

Xin qui vi giai thich giup. Xin đa ta.

NH





Von: Tran Hoa <
An:
Gesendet: 11:36 Donnerstag, 22.November 2012
Betreff: Thich Chan Tue: Dịch xây chùa... THIEN TAI - THIEN TAI

 

Kinh chuyen tiep 





Von: Truong Thuy Moc Mat troi <

Datum: 22. November 2012 04:09:16 MEZ

An: "

Betreff: WG: Weiterl.: Dịch xây chùa... THIEN TAI - THIEN TAI

Antwort an: Truong Thuy Moc Mat troi <tieng_loc





----- Weitergeleitete Message -----
Von: "
tran.kim
Gesendet: 23:20 Mittwoch, 21.November 2012
Betreff: Weiterl.: Dịch xây chùa... THIEN TAI - THIEN TAI

 

Gởi anh Đức đọc cho vui.

TKN.

 





Dịch xây chùa...

 CHẮC HẲN TRONG SỐ CHÙA XÂY Ở HẢI NGOẠI CŨNG DO CSVN TÀI TRỢ ĐỂ KINH TÀI MÓC TÚI HẢI NGOẠI ...

Đức thế Tôn rời bỏ Cung vàng điện ngoc...tầm đạo; 

thế kỷ 21 các  SƯ với lòng DỤC muốn xây chùa thiệt lớn !!!!





 

TIỀN LÀM ĐỘNG TÂM, TIỀN SINH BẤT TỊNH
Tỳ Khưu Thích Chân Tuệ

 

Tu hành trong hoàn cảnh kinh tế thị trường hiện nay rất khó. Tu trong xã hội Âu Mỹ với nền kinh tế thực dụng càng khó hơn.

Dịch xây chùa và phấn đấu làm trụ trì của các tu sĩ Việt nam tại các xứ Âu Mỹ đang diễn ra như một chiến trường. Tiền! Tiền! Tiền! trở thành tiếng réo gọi át tiếng cầu kinh và niệm chú.
 
Các thầy đã biến chùa chiền thành các “siêu thị Phật”. Thầy chưa có chùa thì lo vận động chạy đôn chạy đáo mua đất mua nhà xây chùa dựng tượng.
 
Thầy có chùa rồi thì có bao nhiêu là dự án xây dựng để kêu gọi Phật tử đóng góp.

Đồng tiền đã làm cho cửa Thiền thành chợ Trời buôn thần bán thánh. Không có cách kiếm tiền phàm tục nào ngoài đời mà không có trong các chùa: Xổ số, lô tô, đại nhạc hội, tiệc ăn uống gây quỹ, bán đấu giá, ký sổ cúng dường hàng tháng, mượn vốn không lời… đang trở thành bệnh dịch biến cửa chùa là nơi tôn nghiêm thành nhà hàng bán đồ ăn, biến sân chùa thành sân khấu cho ca sĩ hát hỏng nỉ non uốn éo, biến Phật đài trang nghiêm thành nơi bán và ký gởi tượng Phật.

Tất cả những phương tiện hoằng dương chánh pháp thiêng liêng của Phật giáo Đại thừa đang biến thành dịch vụ thương mãi.

Cầu siêu:             tiền.

Dâng sớ cầu an:  tiền.

Ma chay, giỗ kỵ: tiền.

Xuống cấp thấp nhất là các thầy thu tiền và bỏ tiền vào túi.
 
Hình ảnh đọa lạc nhất là có những thầy chuyên nghiệp lên sân khấu, cầm micro thay vì nói pháp thì thao thao nói lời thuyết phục vận động xin tiền. Ôi, hồng ân Tam Bảo, long thần hộ pháp làm sao mà tha thứ được.

Những Phật tử mê tín, đầu óc mù mờ u tối đã xem các thầy chùa như Phật thánh.
 
Họ không hiểu rằng đưa phương tiện vật chất vào tay nhà tu là đang làm thay cho ma quỷ tới phá đường tu thanh tịnh của quý thầy.
 
Khi đầu óc đã dính mắc lo nghĩ tới tiền, tới chùa to tượng lớn, tới thế giới màu mè hình tướng thì vô hình chung nhà tu đã không còn an trú trong giới luật.

Đạo Phật Việt Nam đang đi sai đường trầm trọng vì đang lâm vào hai tình trạng cực đoan. Số các thầy sống ở “cõi trên” thì lo nói toàn những chuyện cao siều huyền hoặc.
 
Số các thầy đang đoạ lạc vào tham ái thì biến đạo Phật thành mê tín dị đoan để làm phương tiện kiếm tiền.

Thật ra, các thầy ra ngoài giới luật chỉ là nạn nhân. Thủ phạm chính là những người mang danh Phật tử mà không chịu hiểu Phật, đem vật chất làm sa đọa các thầy.

Xin các thầy tỉnh táo lại để khỏi trễ đường tu.

Xin các đạo hữu Phật tử hãy cùng nhau đứng ra xây chùa dựng tượng.
 
 Nhưng tuyệt nhiên xin đừng làm xa đọa quý thầy bằng cách đưa tiền, chính là đưa thuốc độc đến cho bậc chân tu.

Đức Phật và Thánh chúng ngày xưa ngày ngày khất thực, chỉ cần có miếng ăn đạm bạc ngày một bữa mà nuôi sống xác thân để thanh tịnh tu hành. Các thầy ngày nay ăn uống có kẻ hầu người hạ, bữa chính bữa phụ thật là đã lạc đường quá xa về xứ Phật.

Đôi điều chân thật nói ra, xin các thầy và Phật tử hoan hỷ suy gẫm.

VP.PHTQ.CANADA
http://vulep-photo.blogspot.com.au/2012/11/truc-lam-thien-vien-lat.html