Saturday, November 17, 2012

CÁC LỄ HỘI THẾ GIỚI


 

 

CÁC LỄ HỘI THẾ GIỚI

 

Đang có rất nhiều những lễ hội nhộn nhịp diễn ra trên khắp thế giới vào tháng 10 đấy! Chúng mình cùng lượn một vòng xem nhé! 

 
1. Lễ hội bia Oktoberfest
 
6 triệu lít bia, 300 nghìn xúc xích heo cùng 600 nghìn chú gà quay và 80 con bò nướng là thực đơn trong 16 ngày hội tưng bừng mà người dân Đức “thả phanh” trong Lễ hội bia lớn nhất hành tinh của mình.
 
Lễ hội bia Oktoberfest được tổ chức ở Munich lần đầu tiên vào năm 1810 để ăn mừng lễ thành hôn của hoàng tử Ludwig của xứ Bavaria với công chúa Therese của xứ Saxe Hildburghausen. Sau này, lễ hội bia thường tổ chức vào cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 nhằm tôn vinh vùng đất đậm đà bản sắc văn hóa Bavaria luôn thu hút hàng triệu du khách khắp nơi nô nức đổ về.
 
Hàng nghìn người trong trang phục truyền thống của vùng Bavarian tham gia cuộc diễu hành khai mạc lễ hội bia. Họ mặc y phục cổ truyền và trang phục của các hội đoàn có từ lâu đời, ngồi trên các cỗ xe ngựa, chất trên đó các thùng gỗ đựng bia, kéo đi giữa tiếng trống rộn rã.
 
2. Lễ hội ánh sáng Diwali
 
Lễ hội ánh sáng Diwali diễn ra trong 5 ngày để đón chào khoảnh khắc đầu tiên giao mùa từ thu sang đông của năm mới theo đạo Hindu là một trong những lễ hội lung linh, diệu ảo và lớn nhất ở Ấn Độ.
 
Tín đồ theo đạo Hindu trong những ngày này sẽ thắp nến bên ngoài Đền Vàng và đốt đèn “Diyas” trong nhà để cầu nguyện nhằm xua đuổi những bóng đêm, những điều xấu xa để nhận lấy những điều tốt đẹp, an vui, hòa bình.
 
3. Lễ hội lạc đà Pushkar
 
Tổ chức tại thị trấn Pushkar, bang Rajasthan, Ấn Độ, Hội chợ “khoe sắc” lạc đà kéo dài trong 5 ngày với khoảng 50.000 con lạc đà được “make-up” vô cùng bóng bảy và điệu đà này luôn thu hút hàng trăm thương nhân địa phương buôn bán lạc đà và gia súc quy tụ.
 
Hội chợ Pushkar là một trong những hội chợ lạc đà lớn nhất thế giới. Nhân dịp này, các “cô cậu” lạc đà tha hồ được “tỉa tót”, chăm chút để giành lấy các giải thưởng “độc” không kém cho chủ nhân của nó.
 
4. Cuộc thi đua vịt Tubingen
 
Lễ hội này bắt đầu từ năm 1999 vào ngày 6/10 hàng năm ở Đức nhằm đem đến một hoạt động vui chơi thoải mái cho những người tham gia. Có khoảng 7.000 chú vịt làm bằng cao su, màu vàng được “thả rông” trên sông Necker ở một thị trấn nhỏ Tubingen, gần Stuttgart, bang Baden-Wurttemberg.
 
         Những ai muốn tham dự cuộc thi này phải dậy từ khá sớm và thuê một chú vịt cao su từ phía ban tổ chức. Mỗi chú vịt được gắn một miếng kim loại nhỏ ở phía dưới để tránh bị lật trong quá trình thi và được đánh số cùng tên của người dự thi.
 
Năm nay, chú vịt cán đích đầu tiên đã mang lại cho chủ nhân của mình một khoản tiền không nhỏ là 13.000 USD.
 
5. Lễ hội trừ tà Dussehra
 
Còn được gọi là Vijayadashami - Lễ hội trừ tà, Dussehra là lễ hội phổ biến ở khắp vùng Tây Á như Ấn Độ, Nepal và Bangladesh với những hình nộm vua quỷ Ravana xứ Lanka khổng lồ bị bốc cháy rồi nổ tung - biểu trương cho cái thiện chiến thắng cái ác.
 
Sắc màu sử thi lịch sử tràn ngập trong 10 ngày đêm diễn ra lễ hội khi nhiều vở kịch, phim truyện, tài liệu cùng vô số hoạt động náo nhiệt khác ghi lại một thời oai hùng được công chiếu, biểu diễn rộng rãi cho công chúng thưởng thức.
 
6. Lễ hội đèn trời Naga
 
Cũng ở miền đất xứ chùa tháp Thái Lan, cứ vào ngày rằm tháng 9 âm lịch, người dân nơi đây lại nô nức thắp sáng những chiếc đèn trời đủ kích thước, màu sắc rồi thả bay cao lên từ dòng sông Mekong (ở tỉnh Nong Khai) hiền hòa.
 
Lễ hội đèn trời này là để tôn vinh hiện thân cho thần Siva tối cao nắm trong tay sự hủy diệt và tái sinh - Rắn hổ mang Naga nhiều đầu, nhằm xua đuổi tà ma, mang đến cuộc sống an bình cho mọi nhà.
 
7. Lễ hội Okunchi Matsuri
 
Diễn ra ở Nagasaki, vùng đất trung tâm của người Bồ Đào Nha và người Châu Âu trong thế kỷ 16 đến 19, Okunchi Matsuri diễn ra vào tháng 10 hàng năm. Lễ hội này nổi tiếng với điệu múa rồng tưng bừng, với những đoàn xe diễu hành của những chiếc thuyền kiểu dáng từ thời Edo (1603 - 1868) nhộn nhịp khắp phố phường.
 
Lễ hội gợi nhớ về một thời bến cảng ở thành phố Nagasaki là nơi duy nhất cho các thuyền của thương nhân nước ngoài cập bến, khi Nhật Bản thời bấy giờ đang thực hiện chính sách “bế quan tỏa cảng” nổi tiếng.
8. Lễ hội Halloween
 
Lễ hội ma quỷ được tổ chức vào đêm 31/10 (đêm trước Lễ các Thánh) hàng năm; bắt đầu từ các nước phương Tây rồi lan dần trên thế giới này có nguồn gốc từ lễ hội cổ Samhain của người Celtic vào cuối thế kỷ 19.
 
Trong đêm Halloween, trẻ em “có đặc quyền” vận các bộ trang phục càng kinh dị, càng khác người càng tốt và đến gõ cửa từng ngôi nhà có trang trí các đèn lồng bằng quả bí ngô khoét mặt quỷ để xin bánh kẹo, nếu không sẽ bị ghẹo - Trick or Treating.
 
9 . Lễ hội ăn chay Phuket
 
Theo tục lệ, ngày 9/10 hàng năm là ngày người dân tỉnh Phuket, Thái Lan tổ chức lễ hội ăn chay khủng khiếp, kinh dị và không kém rực rỡ sắc màu nhất trong năm với đức tin thánh thần sẽ ban sức mạnh để chống lại bệnh tật và xua đuổi ma tà trong cơ thể.
 
 
Vào ngày thứ 6 chay tịnh, sau những ngày “nhịn” thịt, uống rượu và quan hệ tình dục, các tin đồ Phật giáo sẽ thực hiện cuộc “hành xác” rùng rợn, khủng khiếp nhất như xuyên dao, kiếm qua thân thể và bị bộ qua dải than nóng.

 

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks your Comment

Popular Posts

My Blog List