Monday, November 12, 2012

Mỹ ồ ạt đến châu Á-Thái Bình Dương, TQ lo sốt vó


 

- Mỹ đang hiện thực hóa tuyên bố dồn 60% nguồn lực hải quân đến châu Á-Thái Bình Dương khi điều lượng lớn tàu chiến, hàng không mẫu hạm... đến khu vực này. Diễn biến này khiến Trung Quốc cảm thấy đứng ngồi không yên.




Tháng 6/2012, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố nước Mỹ sẽ chuyển trong tâm chiến lược sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo đó, nước này sẽ điều 60% lực lượng tàu hải quân đến Thái Bình Dương trong thập niên tới.




Tính tới thời điểm này, nước Mỹ đã gấp rút hiện thực hóa tuyên bố trên. Quan chức hải quân Mỹ hôm 30/9 xác nhận, cụm tàu sân bay tấn công USS George Washington đã bắt đầu hoạt động ở Hoa Đông, không xa Điếu Ngư/Senkaku, quần đảo tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật.




Mỹ vốn tuyên bố không đứng về phía nào trong vụ tranh chấp. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ đã nói rõ rằng quần đảo Điếu Ngư/Senkaku nằm trong phạm vi Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật và Washington có nghĩa vụ hỗ trợ Tokyo trong trường hợp quần đảo này bị tấn công.




Cụm hàng không mẫu hạm USS John C.Stennis cũng cách Biển Đông không xa. Mỗi cụm tàu trên được vũ trang hơn 80 máy bay chiến đấu, tàu tuần dương có trang bị tên lửa dẫn đường và tàu khu trục, tàu ngầm và tàu tiếp tế.




Tại vùng biển Philippines gần đó, khoảng 2.200 lính thủy đánh bộ đang có mặt trên tàu USS Bonhomme Richard và hai tàu hộ tống.




SS Bonhomme Richard cũng đem theo các phương tiện tấn công lưỡng cư, các phương tiện hạng nhẹ, pháo, trực thăng và chiến đấu cơ Harrie. Tàu sân bay này sẽ tham gia cuộc diễn tập chung với lính thủy đánh bộ Philippines trong tháng này.




Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tiết lộ rằng Lầu Năm Góc hiện đang đầu tư phát triển nhiều loại khí tài mới phục vụ cho các chiến dịch tại châu Á - Thái Bình Dương, từ tàu ngầm lớp Virginia mới, máy bay tiếp tế nhiên liệu loại mới đến máy bay ném bom tàng hình.




Thời gian tới, Lầu Năm Góc sẽ triển khai 2.500 quân đến Úc, bốn tàu tuần duyên chiến đấu đến đồn trú tại Singapore và đồng thời cũng sẽ hoàn tất việc chuyển quân từ Okinawa (Nhật) sang đảo Guam.




Thứ trưởng Carter còn nói thêm rằng Mỹ đã điều động chiến đấu cơ tàng hình F-22 đến Nhật...




... Loại tiêm kích phối hợp tác chiến thế hệ mới F-35 cũng sẽ được đưa đến đây khi mẫu máy bay này được phát triển xong.

theo pn

No comments:

Post a Comment

Thanks your Comment

Popular Posts

My Blog List