Thursday, December 20, 2012

NHỮNG LOÀI CÂY KỲ LẠ TRÊN TRÁI ĐẤT


NHỮNG LOÀI CÂY KỲ LẠ TRÊN TRÁI ĐẤT

 

Thế giới thiên nhiên xung quanh chúng ta luôn đầy rẫy những điều thú vị. Bài viết này xin gửi tới các bạn danh sách những loại cây khác lạ nhất trên thế giới. Điểm khác thường của nó có thể là về hình thù, tính chất, tuổi đời… Hy vọng rằng bạn sẽ thích thú khi biết đến chúng.

Cây Bottle


Cây Bottle

Loài cây này sinh trưởng tại Namibia và được coi là một trong những loài cây độc nhất trên thế giới. Độc tố của nó nằm ở nhựa cây. Những người thổ dân ở vùng này thường sử dụng nhựa độc tẩm lên các mũi tên của mình. Hoa của loại cây này được miêu tả là rất đẹp, thường có màu hồng, trắng và đen đỏ ở phần nhụy hoa. Cái tên của cây Bottle cũng xuất phát từ đặc điểm độc đáo là hình thù của cây trông như một cái bình.

Cây Wawona


Cây Wawona

Wawona không phải tên một loài cây mà là tên của một cây tùng bách ở tại rừng Mariposa, thuộc công viên Quốc Gia Yosemite, Mỹ. Cái cây này hội tụ khá nhiều yếu tố đặc biệt. Thân cây đã được đục xuyên qua tạo thành một đường hầm vào năm 1881, và kể từ đó, nó đã trở thành một điểm du lịch nổi tiếng. Cây đã bị đổ năm 1969 do sức nặng của tuyết trên tán cây. Tuổi đời của cái cây này cũng rất đáng ngưỡng mộ, ước tính khoảng 2300 tuổi.

Cây Baobab hình ấm trà


Cây Baobab

Những chiếc cây hoành tráng này là một nét đặc trưng của Madagascar. Tuổi đời của chúng đều trên 1000 năm tuổi, nhiều cây có chiều cao hơn 80 mét và chu vi thân có thể rộng đến 25 mét. Tuy nhiên loài Baobab này lại đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao. Phần thân cây phình ra sẽ là nguồn cung cấp nước cho cây vào mùa hạn hán. Hoa của loại cây này là loại hoa xuất hiện trên tiền giấy của Madagarca, chúng chỉ tồn tại trong vòng 24 giờ sau khi nở.

Cây bông gòn ở Ta Prohm


Cây bông gòn

Nếu bạn ở hoặc đi du lịch tới Đông Nam Á thì hãy cố gắng một lần đến thăm cây này. Nơi trú ngụ của nó là đền Ta Prohm, Campuchia. Rễ của cây bông mọc lung tung xung quanh ngôi đến cổ càng làm tăng vẻ cổ kính và kì lạ. Thậm chí trong đền còn có cả quả cây. Ngôi đền Ta Prohm nằm trong danh sách di sản thế giới của UNESCO.

Cây Hyperion


Cây Hyperion

Hyperion là một cây bách tùng nằm ở vùng bờ biển California và là cây cao nhất trên trái đất với chiều cao 115,5 mét và đường kính gần 9 mét. Điều này có nghĩa là Hyperion còn cao hơn cả tượng nữ thần tự do. Những cây cùng họ với cây này có tuổi thọ trung bình từ 1200-1800 tuổi. Theo như tính toán có khoảng 95% và hơn nửa những cây bách tùng này bị đốn gục, đây chính là nguyên nhân những cây khổng lồ này luôn nằm trong tình trạng nguy hiểm.

Cây cọ Pejibaye


Cây cọ Pejibaye

Loài cây này sinh sống ở khu vực Trung và Nam Mỹ. Chúng được tìm thấy nhiều ở Costa Rica và Nicaragua. Bao bọc toàn thân cây là những gai đen, cứng mọc theo vòng tròn từ gốc đến ngọn. Cọ Pejibaye có thể cao đến 20 mét, lá dài trên 3 mét. Những người thổ dân vùng này thường ăn quả sau khi lên men chúng, đây là một trong những món chính trong bữa ăn của họ. Ngày nay thì chúng vẫn được dùng để làm đồ ăn.

Rừng cây cong ở Gryfino


Rừng cây cong

Bạn sẽ rất ngạc nhiên trước hình ảnh cây cong này. Tất cả có khoảng 400 cây như vậy ở gần Gryfino, Tây Ba Lan. Người ta nghĩ rằng rừng cây cong này có sự can thiệp cơ học của con người, và mục đích của việc làm này thì chưa ai rõ. Một số người đưa ra giả thuyết rằng, người ta trồng chúng nhằm lấy gỗ làm đồ nội thất, thân tàu, ách cho bò kéo cày… Tuy nhiên, chiến tranh Thế giới lần thứ 2 đã khiến bất cứ ai đã trồng những cây này phải dừng việc của họ, và đến nay, những cây này vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp.

Cây cổ thụ Sunland Baobab


Cây cổ thụ Sunland Baobab

Boabab Sunland là một cây mọc gần Modjadjiskloof, tỉnh Limpopo, Nam Phi. Cây này bị rỗng tự nhiên và đến năm 1993, nó đã được cải tạo thành một quán Bar nhỏ có sức chứa từ 15 – 20 người. Đây là một trong những cây Baobab cao nhất ở Nam Phi với chiều cao 20 mét. Chu vi cây là 47 mét. Đây cũng là một trong những cây cổ nhất thế giới, nó đã tồn tại được trong khoảng 6000 năm.

Cây Burmis


Cây Burmis

Cây Burmis là một cây thông mềm có hình người nằm gần Alberta, Canada. Cái cây này rất không bình thường. Thực tế nó đã chết vào những năm 1970, nhưng cho đến giờ, nó vẫn đứng sừng sững và không có dấu hiệu bị mục nát. Ước tính cây này khoảng 600-750 năm tuổi cho tới khi chết. Cây Burmis cũng từng bị đổ và gãy cành, nhưng người dân địa phương đã dựng lại. Cây Burmis là một trong những cây thu hút giới nhiếp ảnh nhất trên thế giới.

Cây sinh mệnh


Cây sinh mệnh

Đây là một cái cây rất đặc biệt, vì nó nằm giữa sa mạc ở Bahrain và tồn tại được khi gần đấy chẳng có một nguồn nước sạch nào. Cái cây đã khoảng 400 tuổi và cao 9,75 mét. Những cây Mesquite và cây Khejri phát triển hệ thống rễ cây cực sâu, bằng cách ấy các nhà khoa học tin rằng, các cây này có thể tìm tới nguồn nước để cung cấp cho cây. Tuy nhiên, với cây Sinh Mệnh thì vẫn chưa có lời giải thích cụ thể về việc này. Nơi đây là một điểm thu hút khách du lịch với hơn 50.000 lượt khách mỗi năm. Người địa phương tin rằng, đây chính là vườn địa đàng trong truyền thuyết. Cây Sinh Mệnh nằm trong danh sách di sản thế giới của UNESCO.

Tham khảo: Listverse

 


Thiên nhiên luôn đem lại cho chúng ta điều lạ thường. Và những loài cây kỳ lạ vẫn luôn là động lực thúc đẩy đưa các nhà tự nhiên học vào cuộc hành trình tìm kiếm.

Cây gỗ cao nhất thế giới
Theo thông báo của các quan chức lâm nghiệp Úc, cây thân gỗ cao nhất thế giới đã được phát hiện tại một khu rừng quốc gia ở bang Tasmania, phía nam nước này.
Ông Bob Gordon, người phụ trách lâm nghiệp bang Tasmania, cho biết đó là một loại cây khuynh diệp, được gọi là Centurion, cao 100-101m, là cây cao nhất tại Úc tính đến thời điểm hiện nay.



Cây Centurion cao 100-101m - Ảnh: Peter Mathew/AAP

Centurion, với đường kính thân rộng 4,05m, được tìm thấy tại một khu rừng quốc gia gần khu du lịch Tahune Airwalk, cách thủ phủ Hobart của Tasmania khoảng 80km về phía tây nam.
"Đây là cây thân gỗ duy nhất trên thế giới hiện nay được biết có chiều cao hơn 100m", Gordon nói. Nó cũng là cây khuynh diệp và là cây có hoa cao nhất thế giới. Để đo chiều cao của nó, người ta phải dùng thiết bị laser.
Mọc cạnh cây Centurion còn có một cây khổng lồ thứ hai cũng thuộc họ khuynh diệp, được gọi là Triarius, với chiều cao 86,5m, đường kính thân 3,9m.

Cây "cô đơn" nhất
Không phải là loại cây to lớn, nhưng hình ảnh một cây bách mọc lên cô đơn giữa vách đá của bán đảo Monterey, California đã tạo nên một hình ảnh kỳ vĩ của vùng biển Thái Bình Dương.



Cây bách trơ vơ trước biển


Cây làm xiếc

Nhờ bàn tay can thiệp của con người, những cây có hình thù kỳ quái đã được tạo nên. Ví dụ điển hình là cây hình giỏ, để tạo nên một hình dáng kỳ lạ này, người làm vườn Axel Erlandson đã phải ghép sáu cây sung lại để hình thành những mắt lưới.


Cây hình giỏ


Cây hai chân


Cây bậc thang


Axel Erlandson và cây đã được nhà triệu phú Michael Bonfante mua vào năm 1985

Cây khổng lồ
Củ tùng là một loại cây chỉ phát triển tại Sierra Nevada, California, và được đánh giá là một trong những loại cây vĩ đại nhất thế giới. Cây lớn nhất được tìm thấy tại Vườn quốc gia củ tùng có độ cao 275m, nặng 6000 tấn, thể tích 1.468 m³. Cây củ tùng này đã có khoảng 2.200 tuổi, và mỗi năm nó sẽ còn tăng thêm 1m8 chiều cao nữa.


Cây củ tùng lớn nhất thế giới

Cây cao nhất thế giới
Cùng họ với cây củ tùng, cây tùng bách gỗ đỏ được đánh giá là loại cây cao nhất thế giới. Năm 2006, nhà tự nhiên học Chris Atkins và Michael Taylor đã tìm thấy loại cây cao nhất có tên Hyperion với chiều cao 155,6 m, vượt kỳ tích của cây Stratosphere tại công viên quốc gia với 112,8m.


Cây tùng bách gỗ đỏ trong vườn quốc gia

Cây nhà thờ
Cây sồi có hình nhà thờ là một cây rất nổi tiếng ở Pháp, hơn cả một cái cây thông thường, người ta còn tái tạo nó theo hình một tòa nhà cùng với phòng để cầu nguyện. Vào năm 1669, các kiến trúc sư lAbbe và Cerceau đã quyết định khoét một thân cây sồi 500 tuổi (vào thời điểm đó) để tạo hình một nhà thờ. Cho đến thời điểm này, cái cây kỳ lạ này đang chết dần chết mòn. Người ta đã phải cố kéo dài sự sống của nó bằng sự trợ giúp của dây cáp và các cột chống để hy vọng cây sẽ còn sống mãi với thời gian.




Quần thể cây lớn nhất
Điều đặc biệt là hầu hết các loại cây trên vùng đất Utah đều có hình dáng tương tự nhau. Những giống cây dương này trải dài trên 43 hécta với 47.000 thân cây. Độ tuổi trung bình của những cây dương này là 130 tuổi, và người ta cũng ước tính là quần thể cây này đã tồn tại khoảng 80.000 năm.




Quần thể cây dương vào mùa đông

Cây bách khổng lồ
Những cây bách lớn nhất được phát hiện gần thành phố Oaxaca, Mexico. Thân cây lớn nhất của cây bách có thể lên tới 58m, khiến cho người ta vẫn thường đùa rằng, đừng ôm cây, hãy để cây tự ôm bạn!



Cây bách khổng lồ còn có tên "Tree of Life"

Rễ khổng lồ
Không được liệt vào danh sách những loại cây to nhất thế giới, nhưng cây đa cổ kính lại gây ấn tượng ở những chiếc rễ đâm ra từ cành và bám xuống mặt đất. Cây đa nổi tiếng nhất có tên Sacred Fig (cây thần) được tìm thấy tại Anuradhapura, Sri Lanka. Người ta truyền rằng đây chính là một cây được phát triển từ cái gốc của một cây khác kể từ khi đạo Phật được khai sáng vào thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên. Với ước tính được trồng từ khoảng 288 trước Công nguyên, cây đa này được đánh giá như là một loại cây già nhất thế giới do con người trồng.





Cây đa già nhất thế giới do con người trồng

Cây lâu năm nhất
Cây già nhất thế giới chính là cây thông có tên Methuselah tại California với 4.838 tuổi. Methuselah được đánh giá không chỉ là một cây già nhất mà còn được đánh giá là cây thuộc dòng vô tính sót lại lâu nhất.


Trước đó, vào năm 1964, kỷ lục này thuộc về cây Prometheus với khoảng 5000 tuổi, nhưng thật đáng tiếc là nó đã không thể sống sót chính vì bàn tay của các nhà khoa học.


Gốc của cây Prometheus

Cây bao báp
Một cây bao báp bình thường có thể phát triển ở chiều cao 30m và chiều rộng 11m. Hình dáng kỳ lạ với thân cây phình to có thể chứa được tới 120.000 lít nước. Bao báp thường phát triển ở Châu Phi hoặc Úc. Quần thể cây bao báp vĩ đại nhất thế giới có thể tìm thấy tại Morondava, Madagascar.



Quần thể bao báp


Bao báp tại Zimbabwe


Cây bao báp hình bình trà


Bao báp tại Kayila Lodge, Zambia bị biến thành WC

Mai Chi (Biên dịch)

 



Toi co 3 trang nhac YouTube : trannangphung YouTube Channel la trang nhac dau tien toi thanh lap, sau 2 nam da co hon 3,400,000 views. Sau do toi them trang nhac trannangphung YouTube Channel, chuyen ve tho van, tho nhac giao duyen, va nhung nhac pham da co trong trang nhac chinh nhung ca si khac hat, cung da co hon 1,100,000 views. Sau do toi them trang nhac MinhNgocPiano, chuyen ve nhac khong loi, va dac biet la nhac duong cam do hien the Minh Ngoc cua toi trinh tau....

 

Trong qua trinh dua nhac vao YouTube doi khi cung pham phai nhung loi lam, va bi YouTube doa la neu com pham luat cua ho nua, ho se delete trang nhac cua minh....Toi so qua. lam them trang nhac thu tu, PhungTran42 YouTuBe Channel. Trang nhac nay co tat ca nhung nhac pham cua 3 trang nhac noi tren, nen day du nhat, va dac biet la hau het deu duoi dang HD....Toi khong gioi thieu nhieu ve trang nhac nay, the ma co than huu nao do, qua sanh dieu, da lam thanh nhieu LINKS de qui vi co the vao thuong thuc...

 

Xin moi qui than huu thuong thuc 6 nhac pham moi trong SHORT TERM YT PLAYLIST -7, va neu co thi gio, xin vao nhung LINKS cua trang nhac PhungTran42 do chi TRUONG KIM ANH tu Na Uy gioi thieu.... Xin cam on chi Kim Anh nhe...

 

Tran Nang Phung

TB : Chi Kim Anh la ai nu cua nha van noi tieng NGUYEN THI VINH thi phai...

 

 

 
6
videos

 
PLAYLIST  by PhungTran42

 


 






 

www.ducme.tv Lời Sống Hôm Nay - Làm Gì Lúc Này ? - 16.12.2012


 

* Ảo thuật - Yif Magic - Fruit Transposition


 



Liên Khúc Nhạc Noel - 2012


 






 

 


 


 


 

Kết luận nào sau cuộc biểu tình này? – Ban Biên tập Tổ Quốc  


 


 
         


No comments:

Post a Comment

Thanks your Comment

Popular Posts

My Blog List